menu

Nhìn lại lịch sử tiến hóa của logo BMW và "câu chuyện sai lệch" về ý nghĩa của nó

08:44 - 10/03/2020

Nếu có ai ba hoa với bạn rằng logo BMW là đại diện hình cánh quạt máy bay, thì bạn có thể tự tin đáp trả rằng họ đã sai bét.

Trong buổi lễ ra mắt mẫu BMW Concept i4 hoàn toàn mới, nhà sản xuất xe Đức đã chính thức cập nhật logo cho mục đích truyền thông liên lạc với thế giới thực và trực tuyến, thay vì xuất hiện thực tế trên phía trước xe. Nhân dịp này, chúng ta sẽ cùng nhìn lại lịch sử tiến hóa của logo BMW nổi tiếng cùng với câu chuyện "thần thoại" đằng sau nó.

Trước khi bắt đầu, chúng ta nên biết rằng trước khi có BMW thì đã từng có Rapp Motorenwerke. Công ty này có nguồn gốc thành lập từ năm 1913 và chuyên môn sản xuất động cơ máy bay. Vào tháng 7 năm 1917, tên của công ty đã đổi thành Bayerische Motoren Werke, hay gọi tắt là BMW.


Sự biến đổi từ logo Rapp Motorenwerke sang BMW

Ở lúc ban đầu, BMW không hề có một logo đại diện bởi công ty cho rằng họ không cần logo để công chúng nhận diện thương hiệu. Không lâu sau đó, BMW đã phát triển một huy hiệu nhận dạng bằng cách biến đổi huy hiệu Rapp Motorenwerke. Công ty đã giữ lực vòng tròn màu đen với tên công ty ở bên trong.

Theo năm tháng, công ty đã thay đổi phần viền và chữ cái màu vàng nguyên bản thành màu trắng. Trong năm 1997, logo BMW đã có một bước cải tiến lớn mà khiến hình dạng của nó trở nên 3 chiều. Ngoại trừ việc sử dụng cho Concept i4, BMW gợi ý rằng phiên bản logo giản thể mới mẻ sẽ không phải là huy hiệu cho mọi mẫu xe tương lai.


Sự tiến hóa của logo BMW theo năm tháng

Song song với sự tiến hóa về mặt hình thức, logo BMW có gắn liền với “truyền thuyết” tồn tại đến mấy thập kỷ nay. Nhiều người nghĩ rằng huy hiệu BMW đại diện cho cánh quạt đang quay của một chiếc máy bay. Phần màu trắng và xanh là sự ám chỉ tới lá cờ của bang Bavaria, Đức. Tuy nhiên, màu sắc lại đảo ngược (nếu đọc theo chiều kim đồng hồ) bởi vì luật pháp Đức nghiêm cấm sử dụng quốc huy làm logo.


Mẫu mô tô BMW R32 ra mắt năm 1923

Trước khi sản xuất ô tô và mô tô, BMW đã từng hoạt động kinh doanh hàng không. Công ty Đức đã bước vào lĩnh vực mô tô trong năm 1923 với mẫu R32. Chiếc xe ô tô đầu tiên của công ty là một bản sao được cấp phép bởi Austin Sven, nhưng vào đầu thập niên 1930, họ đã bắt đầu sản xuất các mẫu xe thiết kế nội bộ.


Hình ảnh quảng cáo một mẫu động cơ của BMW mà đã tạo nên "câu chuyện truyền thuyết" về ý nghĩa logo


Hình ảnh quảng cáo một mẫu động cơ của BMW mà đã tạo nên "câu chuyện truyền thuyết" về ý nghĩa logo

Câu chuyện “thần thoại” nói rằng logo BMW đại diện cho cánh quạt của một máy bay đã được sinh ra bởi chính… BMW. Trong năm 1929, một tài liệu quảng cáo một dạng động cơ mới cho thấy hình ảnh một chiếc máy bay với logo của thương hiệu trên cánh quạt đang quay. Kể từ đó, mọi người đã một mực tin vào ý nghĩa này.

BMW từ lâu đã không còn muốn xua tan thần thoại đó nữa,” Fred Jakobs của BMW Group Classic giải thích. “Lời giải thích đó đã phổ biến trong 90 năm, khiến nó trở nên chính đáng.

Duy Thành

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: