Nhanh trí dùng phụ tùng BMW để lắp vào chiếc Rolls-Royce của mình, chủ xe tiết kiệm món tiền lớn
11:29 - 25/12/2023
Việc các mẫu xe khác thương hiệu nhưng cùng một tập đoàn dùng chung linh kiện, phụ tùng đã không còn là chuyện lạ. Về cơ bản, đây là phương pháp giúp tối ưu hóa chi phí phát triển và sản xuất của các tập đoàn xe hơi. Tuy nhiên, sự chênh lệch về giá bán của phụ tùng dùng cho các mẫu xe thuộc cùng một tập đoàn vẫn khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Trường hợp của chủ nhân chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Wraith dưới đây là một ví dụ điển hình.
Cụ thể, khi mang chiếc Rolls-Royce Wraith của mình đi sửa, vị khách hàng này phát hiện chi phí thay dây cót đồng hồ lên đến 2.500 USD. Thông thường, các chủ xe Rolls-Royce sẽ đồng ý thay mà không cần phải suy nghĩ nhiều. Tuy nhiên, chủ nhân của chiếc Rolls-Royce Wraith này lại có vẻ là người hiểu biết về kỹ thuật và không muốn "ném tiền qua cửa sổ". Do đó, vị khách hàng đã dùng dây cót đồng hồ của xe BMW để thay vào chiếc Rolls-Royce Wraith của mình.
Nhanh trí dùng phụ tùng BMW để lắp vào chiếc Rolls-Royce của mình, chủ xe tiết kiệm món tiền lớn
Hóa ra, dây cót đồng hồ của BMW 6-Series có thể lắp hoàn hảo cho Rolls-Royce Wraith. Giá dây cót đồng hồ của BMW 6-Series chỉ là 160 USD, rẻ hơn đến 15 lần so với Rolls-Royce Wraith. Nhờ giải pháp này, chủ nhân của chiếc xe siêu sang đã tiết kiệm được số tiền lên đến 2.340 USD.
Hình ảnh so sánh dây cót đồng hồ của xe BMW và Rolls-Royce
Dây cót đồng hồ hay lò xo đồng hồ là dây cáp phẳng nhiều lõi được quấn theo hình xoắn ốc và nằm trong trụ vô lăng. Chi tiết này được dùng để nối giữa phần tĩnh (trụ vô lăng) và phần xoay (tay lái) trên một chiếc ô tô. Cụ thể hơn, dây cót đồng hồ được dùng để nối điện đến những bộ phận nằm trên tay lái như túi khí, nút điều khiển hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control, âm thanh hoặc còi.
Chủ sở hữu của chiếc Rolls-Royce Wraith đã chia sẻ câu chuyện này lên mạng và nhanh chóng thu hút sự chú ý. Nhiều người đã bày tỏ sự đồng cảm với chủ xe và chia sẻ trải nghiệm tương tự với chiếc Rolls-Royce của mình.
Rolls-Royce Wraith được ra đời dựa trên trên nền tảng điều chỉnh từ cấu trúc khung gầm của BMW 7-Series F01. Ngay cả Rolls-Royce Dawn và Ghost cũng có mối liên hệ mật thiết với BMW 7-Series. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều bộ phận cơ học và điện tử của bộ ba xe Rolls-Royce sẽ dùng chung với BMW 7-Series hoặc 6-Series. Đây cũng là một giải pháp giúp các chủ xe Rolls-Royce tiết kiệm đáng kể chi phí sửa chữa và thay thế.
Bộ đôi Rolls-Royce Wraith và Dawn hiện đã bị ngừng sản xuất. Trong khi đó, Ghost thế hệ mới được chuyển sang dùng khung gầm bằng nhôm Architecture of Luxury dành riêng cho xe Rolls-Royce. Tuy nhiên, sẽ không ngạc nhiên nếu các linh kiện của BMW vẫn ẩn bên trong Rolls-Royce Ghost mới. Với những chi tiết nằm ngoài tầm mắt của người dùng và khó có thể phân biệt, không có lý do gì mà các hãng xe như BMW lại không tận dụng linh kiện có sẵn.