menu

Nghiên cứu mới phát hiện hệ thống phanh khẩn cấp phía sau giúp giảm va chạm tới 81%

22:20 - 10/09/2019

Với những hệ thống an toàn tân tiến được trang bị trên xe ô tô ngày nay, tỉ lệ va chạm đã được giảm đi đáng kể.

Các tài xế vẫn đang lo lắng về công nghệ lái tự động, nhưng một nghiên cứu mới đã phát hiện rằng những hệ thống an toàn tân tiến giúp giảm đáng kể khả năng dính vào một vụ va chạm.

Được thực hiện bởi Viện nghiên cứu Vận tải của Đại học Michigan, Mỹ, nghiên cứu đã kiểm nghiệm 3,7 triệu chiếc xe General Motors thuộc hơn 20 mẫu sản phẩm khác nhau từ đời năm 2013-2017. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã so sánh dữ liệu va chạm từ 10 tiểu bang để kết luận mức độ hiệu quả của những hệ thống an toàn khác nhau.


Mức độ hiệu quả của các hệ thống an toàn trên xe

Dựa theo kết quả của nghiên cứu, các hệ thống phanh khẩn cấp tự động với cảnh báo va chạm phía trước đã giảm bớt tỉ lệ va chạm húc đuôi xe khác tới 46%.

Trên phương diện tai nạn khi chuyển làn đường, nghiên cứu phát hiện rằng cảnh báo chuyển làn đường với cảnh báo điểm mù bên sườn giúp giảm va chạm 26%. Tương tự như thế, hỗ trợ giữ làn đường với cảnh báo rời làn đường đã giảm bớt 20% các vụ tai nạn liên quan tới rời làn đường.

Đèn pha cũng đóng một vai trò quan trọng trong vấn đề an toàn và nghiên cứu phát hiện rằng các dạng đèn pha cường độ phóng cao làm giảm bớt va chạm ban đêm với người đi bộ, người đi xe đạp và động vật tới 21%. Con số này sẽ nhảy lên 35% khi người tiêu dùng lựa chọn các dạng đèn pha thông minh IntelliBeam.

Tuy nhiên, hệ thống phanh tự động khi lùi mới là tính năng giúp giảm tỉ lệ va chạm lớn nhất trên những chiếc xe đời mới. Hệ thống này – bao gồm camera nhìn phía sau, hỗ trợ đỗ xe phía sau và cảnh báo va chạm cắt ngang khi lùi – đã giảm tới 81% va chạm trong khi lùi xe.

Trên thực tế, những kết quả ở đây là không quá bất ngờ bởi một nghiên cứu trước đó bởi cơ quan Insurance Institute for Highway Safety (IIHS) đã phát hiện rằng các chiếc xe có trang bị phanh khẩn cấp tự động và cảnh báo va chạm phía trước ít có khả năng dính vào va chạm đầu-đuôi hơn 43% so với các xe không có công nghệ đó. Đồng thời, nghiên cứu của IIHS cũng cho biết rằng số lượng tai nạn gây chấn thương cũng giảm hơn đáng kể trong những xe có trang bị hệ thống hỗ trợ tài xế tân tiến.

Video nghiên cứu công nghệ xe an toàn bởi Đại học Michigan

Về phía GM, hãng xe Mỹ đương nhiên rất hài lòng với kết quả nghiên cứu và nói “Các phương tiện thông minh hơn, an toàn hơn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc cứu mạng người lúc này và trong cả tương lai. Những công nghệ này giúp tạo nên tầm nhìn thế giới không va chạm, không khí thải, và không tắc nghẽn của GM."

Duy Thành

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: