menu

Ngắm chiếc Ford Model T Coupe 1926 được phục chế đẹp đẽ, chạy tốt như hồi xuất xưởng

18:22 - 03/04/2022

Là một trong những mẫu xe quan trọng nhất lịch sử, Ford Model T là một biểu tượng vẫn được nhiều người hâm mộ gìn giữ tới tận bây giờ.

Được chế tạo từ năm 1908-1927, Ford Model T thường được coi là mẫu xe ô tô giá cả phải chăng đầu tiên trên thế giới. Với 15 triệu chiếc được bán ra trong gần 20 năm, nó vẫn nằm trong số những mẫu xe bán chạy nhất thế giới. Nói ngắn gọn, "Tin Lizzie" là một biểu tượng thực thụ của ngành ô tô.

Tua nhanh thời gian đến thời điểm năm 2022, hầu hết các Model T đã không còn hoạt động nữa. Nhưng nhờ những người mê xe tận tâm và câu lạc bộ người hâm mộ Model T trên khắp nước Mỹ, một số chiếc vẫn được lưu giữ cho tới ngày nay xuất hiện trên đường công cộng và tại các triển lãm xe cổ. Chiếc Model T Coupe năm 1926 này là một trong những chiếc còn sống sót, mặc dù đã gần 100 tuổi vào năm 2022, nó vẫn chạy và lái như một nhà vô địch.

Video khám phá chiếc Ford Model T Coupe 1926 được phục chế như mới

Góp mặt trong một video của kênh YouTube “Strong’s Garage”, chiếc xe hai chỗ nhỏ bé này là một viên ngọc quý đã được phục chế đẹp đẽ. Nó trông hoàn hảo đến kinh ngạc ở bên ngoài, và bên trong thì sạch đẹp giống như vừa xuất xưởng. Tất nhiên, nó được hoàn thiện bằng màu đen, màu chủ đạo được Ford sử dụng vào thời điểm đó.


Nếu bạn chưa biết, công ty đã sử dụng hơn 30 loại sơn đen trong chu kỳ sản xuất Model T. Trong năm 1914, Ford đã áp dụng chính sách nổi tiếng “màu nào cũng được cứ miễn là màu đen”, cho rằng sơn màu đen rẻ hơn, bền hơn, và có thời gian khô nhanh hơn so với các màu khác.


Trở lại với chiếc Model T cụ thể ở đây, nó lấy năng lượng từ một động cơ 4 xi-lanh dung tích 2.9 lít. Động cơ 4 xi-lanh này là loại duy nhất được Ford cung cấp cho mẫu xe này, cũng như hộp số hành tinh 2 cấp. Động cơ cổ điển này chỉ có công suất 20 mã lực và cho phép Model T đạt tốc độ tối đa lên tới 68 km/h, tùy thuộc vào kiểu dáng thân vỏ và trọng lượng không tải.


Ford đã cung cấp một phiên bản Coupe 2 cửa kể từ ngày đầu tiên, cùng với các phiên bản Touring và Roadster. Tuy nhiên, kiểu dáng Coupe đã bị ngừng sản xuất vào năm 1912 và không quay trở lại cho đến năm 1917. Chiếc xe đặc biệt này đã lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp vào năm 1926, một năm trước khi Model T được thay thế bằng Model A. Đây cũng là một trong những năm bán chạy nhất của mẫu xe này, với hơn 1,5 triệu chiếc được giao.


Cùng trong năm đó, Model T đã nhận được nâng cấp thiết kế cuối cùng trong vòng đời sản xuất. Các tính năng mới bao gồm một nắp capô xe lớn hơn và khoảng cách xa hơn giữa vách ngăn khoang động cơ và kính chắn gió. Những chiếc xe này đôi khi được gọi là Model T “nắp capô cao”.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: