menu

Mỹ đề xuất thu phí sử dụng xe ô tô điện, cao gấp 3 đến 6 lần thuế xăng dầu

17:58 - 21/05/2021

Vì người sử dụng xe ô tô điện không còn đóng thuế xăng dầu nữa nên, nên các nhà lập pháp của bang Texas vừa đề xuất loại phí mới cho người sử dụng xe điện.

Hệ thống đường sá và cơ sở hạ tầng giao thông hiện nay của Mỹ hiện đang được bảo dưỡng và sửa chữa với kinh phí lấy một phần từ thuế xăng dầu. Tuy nhiên với hiện trạng nhiều ngày càng nhiều người sử dụng xe ô tô điện, kinh phí để sửa chữa, bảo dưỡng hạ tầng giao thông đang dần bị thiếu hụt. Vì vậy mà chính quyền bang Texas đang đề xuất một loại phí mới cho người sử dụng xe ô tô điện.

Cụ thể, Thượng viện Texas hiện đang bàn thảo dự luật Senate Bill 1728 về việc tăng phí sở hữu xe điện nhằm bù lại cho khoản tổn thất từ thuế xăng dầu. Theo đó, người sử dụng sẽ phải đóng phí thường niên với mức tư 190 - 240 USD (4,4 - 5,5 triệu đồng), những người sử dụng xe điện di chuyển vượt ngưỡng 9.000 dặm/năm (khoảng 14.500 km) sẽ phải đóng thêm 150 USD (3,5 triệu đồng), và cuối cùng là khoản phí 10 USD cho hội đồng tư vấn hạ tầng sạc.

Theo chính quyền bang Texas, mức phí trên không chỉ dành cho riêng xe điện mà áp dụng cho các loại xe sử dụng nhiên liệu thay thế cho xăng dầu. Điều này đồng nghĩa rằng sẽ có khoảng 300.000 phương tiện phải đóng cho chính quyền Texas loại phí trên. Dự kiến Quỹ Cao tốc bang Texas sẽ thu được khoảng 37,8 triệu USD trong năm tài chính 2022. Con số này có thể sẽ tăng lên 135.594.000 USD vào năm tài chính 2026. Nếu được thông qua, dự thảo luật về phí sử dụng xe điện sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 1/9/2021.

Xe điện Tesla

Dự thảo luật mới bắt buộc người sử dụng xe ô tô điện phải đóng khoản phí từ 4,5 - 9,2 triệu đồng mỗi năm

Được biết, Texas không phải là bang duy nhất xem xét việc thu phí sử dụng xe điện nhằm thay thế cho thuế xăng dầu, nhưng nhiều người cho rằng mức phí này là quá cao khi so với thuế xăng dầu. Hội những người ủng hộ sử dụng xe điện (PIA) tại Mỹ vào năm 2020 đã đưa ra một thống kế cho thấy mức thuế xăng dầu trung bình hiện nay tại Mỹ dành cho xe cỡ nhỏ là 73 USD/năm. PIA cũng cho biết hiện có khoảng 20 bang của Mỹ đang áp dụng thu phí đăng ký xe điện với mức từ 50 - 200 USD.

Nói cách khác, người dùng xe điện hiện đang phải trả phí cao hơn để bảo dưỡng hạ tầng giao thông so với người sử dụng xe động cơ đốt nhiên liệu hóa thạch. Vì vậy nhóm này cũng khẳng định rằng: "Các nhà hoạch định chính chính cần phải nhận ra một điều rằng, nếu xe điện vẫn chưa trở thành phương tiện bắt buộc thay thế cho xe động cơ thì họ không nên ưu ái cho dòng xe truyền thống và "trừng phạt" dòng xe mới."

Hiện tại, Tesla đang xây dựng một nhà máy lớn gần Austin, Texas và dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động vào cuối năm 2021 này. Vì vậy mà rất nhiều tín đồ của hãng xe Tesla nói riêng và xe điện nói chung tại Texas  rất phản đối dự luật thu phí xe điện ở mức cao, đồng thời kêu gọi các Nghị sĩ bang phủ quyết dự thảo trên nhằm tạo điều kiện: "Tạo thêm việc làm người dân địa phương khi tham gia vào hoạt động sản xuất xe chở khách và xe tải thân thiện với môi trường tại Texas."

Thay vì thu phí sử dụng xe điện thường niên, PIA cho rằng việc thu phí theo hành trình sử dụng xe điện của người dùng sẽ hợp lý hơn, nghĩa là người dân nào sử dụng xe điện đi lại càng nhiều sẽ phải đóng phí càng cao.

 

Nam Phương

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Porsche 911 Speedster 1989 biến thành mô hình gỗ tinh xảo qua bàn tay thợ mộc Việt

Porsche 911 Speedster 1989 biến thành mô hình gỗ tinh xảo qua bàn tay thợ mộc Việt

Khám phá10 giờ trước

Mô hình Porsche 911 Speedster 1989 bằng gỗ này sẽ là món quà ấn tượng cho một người mê xe cổ điển.

Theo dõi xe đua bay Alauda Mk3 thực hiện lần bay thử đầu tiên

Theo dõi xe đua bay Alauda Mk3 thực hiện lần bay thử đầu tiên

Khám phá12 giờ trước

Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, thế giới motorsport sẽ sớm có thêm một bộ môn mới.

Xe bán tải cỡ lớn Toyota Tundra TRD Pro 2022 "hiện nguyên hình", cạnh tranh Ford F-150 Raptor

Xe bán tải cỡ lớn Toyota Tundra TRD Pro 2022 "hiện nguyên hình", cạnh tranh Ford F-150 Raptor

Tin xe19 giờ trước

Nhiều khả năng Toyota Tundra TRD Pro 2022 sẽ dùng động cơ V6, dung tích 3.5L, sản sinh công suất tối đa 409 mã lực và mô-men xoắn cực đại 650 Nm giống Land ...