menu

Mẫu concept BMW Garmisch bị lãng quên từ thập niên '70 được hồi sinh ở Villa d'Este

Duy Thành 23:05 - 03/06/2019

Sau gần 50 năm, mẫu xe BMW Garmisch được thiết kế bởi Marcello Gandini trông vẫn rất lôi cuốn.

Tại sự kiện Concorso d'Eleganza Villa d'Este ở Ý năm nay, BMW là một nhà tài trợ và nhà sản xuất Đức chưa bao giờ làm mọi người thất vọng với những mẫu concept ấn tượng. Đôi lúc, các mẫu thiết kế này có định mệnh trở thành những phương tiện thương mại như M8 Gran Coupe Concept trong 2018.

Thế nhưng đến với sự kiện lịch sử năm 2019, BMW mang đến một thứ không phải dành cho tương lai, mà là để nhìn về quá khứ. Chiếc xe đó là BMW 2200ti Garmisch, một mẫu concept bị lãng quên từ năm 1970 đã được tái tạo và ký bởi nhà thiết kế xe huyền thoại và cựu thợ thủ công ở công ty Bertone, Marcello Gandini.

BMW 2200ti Garmisch là một mẫu concept ít người biết đến

BMW 2200ti Garmisch là một mẫu concept ít người biết đến

Số phận là một thứ kỳ lạ khó nắm bắt. Gandini đã thiết kế rất nhiều mẫu xe phi thường trong lịch sử (Lamborghini Miura có lẽ là sản phẩm nổi tiếng nhất của ông), nhưng mẫu Garmisch gần như đã biến mất hoàn toàn ngay lập tức, với kể cả những fan BMW cuồng nhiệt nhất cũng không nhớ tới sự tồn tại của nó. Ngay ở trụ sở BMW ở Munich, các văn bản và thiết kế cần thiết để tái tạo chiếc xe cũng rất khó tìm.

Bản thân ông Gandini cũng rất bất ngờ khi, trong mùa hè năm 2018, ông ấy được liên hệ bởi Adrian van Hooydonk, giám đốc bộ phận thiết kế của BMW, để tái tạo mẫu concept từ con số 0. Nhưng nhờ có những ký ức quý giá của ông ấy, đội ngũ thiết kế và chuyên gia ở bộ phận BMW Classic chịu trách nhiệm phục hồi mẫu coupe đã hoàn thành nhiệm vụ tốt đẹp.

BMW đã tìm đến nhà thiết kế huyền thoại Marcello Gandini để tái tạo mẫu xe

BMW đã tìm đến nhà thiết kế huyền thoại Marcello Gandini để tái tạo mẫu xe

Vì vậy, những bức ảnh và hình vẽ cũ đã được kết hợp với những phương thức chế tạo và thiết kế hiện tại như in 3D, và với sự cộng tác của Gandini, một phiên bản hoàn toàn mới của nguyên mẫu BMW Garmisch (đặt tên theo một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nổi tiếng ở Đức) đã ra đời.

Nói về BMW Garmisch, nó được ra mắt lần đầu ở Triển lãm Ô tô Geneva 1970 và đại diện cho một dạng tri ân tới nhãn hiệu Bertone, kết hợp một hướng thể hiện có tính tương lai của phong cách Monaco cổ điển, bắt đầu với lưới tản nhiệt. Lưới tản nhiệt hình thận kép đặc trưng của BMW đã được xoay 90 độ và trở nên vuông vức hơn, rồi đặt giữa hai cụm đèn pha cỡ lớn.

Phía sau của BMW Garmisch

Phía sau của BMW Garmisch

Nội thất tinh tế kiểu cổ điển của BMW Garmisch

Nội thất tinh tế kiểu cổ điển của BMW Garmisch

Thú vị hơn nữa là cửa sổ phía sau được che phủ bởi một tấm lưới hình tổ ong, một yếu tố đặc trưng của thiết kế Gandini. Nó đã được đặt vào rất gọn gàng, và màu sơn đen giúp nó nổi bật khỏi thân vỏ màu rượu sâm-panh. Ngoại thất được hoàn thiện trông một dáng vẻ tối giản mà tao nhã, tương tự với nội thất bao bọc trong lớp da màu trắng mềm, các chi tiết bằng gỗ và nhựa cứng màu đen. Và ở vị trí chúng ta thường thấy các màn hình cảm ứng lớn ngày nay là một hệ thống radio cổ điển – một giải pháp rất nguyên bản mà nhấn mạnh tính độc nhất của mẫu concept này.

Duy Thành
Đánh giá: