menu

Liệu xe đua F1 có thể đua drag thắng xe Formula E và WRC? Đây là câu trả lời

23:15 - 26/12/2021

Nhân dịp Giáng Sinh, chương trình Top Gear đã thực hiện một cuộc đua drag đặc biệt giữa 3 loại xe đua khác nhau.

Công thức là Công thức 1 là hình thức đua xe thể thao cao cấ[ nhất do FIA giám sát. Vậy câu hỏi đặt ra là, liệu một chiếc xe đua F1 giành chức vô địch như Mercedes W10 có thể đánh bại một chiếc xe đua Formula E và một chiếc xe đua WRC trong một cuộc đối đầu trực tiếp trên đường thẳng không?

Đội ngũ chương trình Top Gear nổi tiếng đã nhờ đến những tay đua chuyên nghiệp để trả lời câu hỏi thú vị trên, và mọi thứ còn trở nên hấp dẫn hơn khi họ tiến hành đua trên một đường băng ướt. Cả ba chiếc xe đua đều được trang bị lốp gai để tăng cường độ bám, nhưng chiếc Mercedes W10 năm 2019 có khả năng xử lý tốt hơn nhiều trong những điều kiện này do được trang bị bộ lốp Pirelli Cinturato Blue.

Video "Top Gear" tổ chức đua drag giữa xe đua Formula One, Formula E, và WRC

Kết quả, không bất ngờ khi chiếc xe đua F1 trang bị động cơ V6 hybrid đã đánh bại hai đối thủ. Chiếc xe đua Formula E, DS E-Tense FE21, đã về đích cuối cùng và bị bỏ xa bởi hai đối thủ. Trong khi đó, chiếc xe đua M-Sport Fiesta WRC của Ford đã nhanh chóng vươn lên dẫn trước sau khi xuất phát nhờ lợi thế trang bị hệ dẫn động AWD, nhưng tiếc là không thể duy trì vị trí đến cuối cùng.


Mặc dù có xuất phát chậm hơn hai đối thủ một chút, nhưng một khi có được lực bám cần thiết, chiếc Mercedes W10 đã tăng tốc nhanh khủng khiếp, và vượt qua vạch đích một cách thuyết phục. Tuy nhiên, có một điểm đáng đề cập là vì chuyển sang sử dụng động cơ hyrid, chiếc xe đua F1 đã không còn phát ra âm thanh đã tai như trước kia, và trong trường hợp này, nó đã “kêu thua” chiếc WRC.


Giải đua World Rally Championship sẽ giới thiệu hệ dẫn động hybrid vào năm tới,và đó là lý do tại sao M-Sport đã chuyển từ chiếc Fiesta sang Puma cho năm 2022. Mặt khác, Formula 1 đang thực hiện rất nhiều thay đổi trong bộ phận khí động học với sự hồi sinh của các hiệu ứng mặt đất. Ví dụ, việc chuyển sang bộ la-zăng 18 inch kết hợp lốp có thành mỏng là một thay đổi khá lớn.


Đối với Formula E, xe đua Gen3 sẽ ra mắt vào mùa giải 2022-2023 với công suất mạnh lên và trọng lượng giảm xuống. Một số điểm thay đổi nổi bật gồm các bộ pin sạc nhanh có giới hạn 600 kilowatt, hai mô tơ phát điện, và tốc độ tối đa 322 km/giờ so với mức 280 km/h hiện tại.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: