menu

Kurogane Type 95 - Chiếc xe du lịch 4x4 sản xuất hàng loạt trước cả Jeep của Mỹ

Duy Thành 18:20 - 27/05/2019

Kurogane Type 95 có thể được coi là mẫu xe "Jeep của Nhật Bản" trong giai đoạn Thế Chiến II.

Xe dẫn động 4 bánh đã tồn tại từ lâu hơn mà bạn có thể nhận biết, ví như các mẫu thí nghiệm bởi Josepth Diplock trong năm 1893, và mẫu xe thực sự đầu tiên được chế tạo bởi Ferdinand Porsche, Lohner-Porsche Mixed Hybrid 1900 đã là một xe điện hybrid 4WD.

Nhưng khi nghĩ tới các mẫu xe du lịch 4WD sản xuất hàng loạt, hầu hết mọi người đều cho rằng mẫu Willys Jeep nổi tiếng là xe dẫn động 4 bánh đầu tiên. Điều này thực tế là không được chuẩn xác, bởi Willys đã bị đánh bại bởi một mẫu xe Nhật Bản nhỏ bé được gọi là Kurogane Type 95. Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn câu chuyên về mẫu xe du lịch dẫn động 4 bánh, không phải xe tải, và chế tạo theo số lượng lớn, chứ không phải thử nghiệm một chiếc duy nhất.


Hai mẫu 4x4 GAZ-61 1938 của Nga và Willys MB (Jeep) 1941 của Mỹ

Thế Chiến II đã cung cấp sự thúc đẩy chính đối với tất cả những phương tiện này, bởi cuộc chiến đã tạo nên một nhu cầu lớn đối với những mẫu xe du lịch có khả năng off-road được sản xuất hàng loạt. Đó là lý do tại sao chúng ta thấy Willys/Ford Jeep ra đời trong năm 1941, ngay trước khi nước Mỹ chính thức bước vào cuộc chiến, và trước đó, người ta đã được thấy mẫu GAZ-61 của Nga từ năm 1938, bởi nước Nga đã tranh đấu với phe Phát Xít từ trước.


Phương tiện 4x4 Kurogane Type 95 của Nhật Bản

Đối với Nhật Bản, đế quốc này đã bắt đầu một cuộc chiến tranh với Trung Quốc kể từ năm 1937, kích thích nhu cầu của họ đối với một phương tiện vận tải du lịch 4x4 sớm hơn một chút so với hầu hết các quốc gia khác trong Thế Chiến II. Kết quả của nhu cầu này là Kurogane Type 95, phương tiện vận tải hành khách 4x4 sản xuất hàng loạt đầu tiên.


Type 95 là một phương tiện được sử dụng chủ yếu trong chiến tranh

Ý tưởng của mẫu xe này thực tế đã có kể từ năm 1934, khi nhu cầu đối với một phương tiện có thể chinh phục địa hình xấu, truyền tin, và các nhiệm vụ tương tự như thế được nhận ra. Kurogane (tên công ty có nghĩa “hắc thiết”) vốn là một nhà sản xuất mô tô, và đó là lý do tại sao động cơ của Type 95 cũng chính là động cơ mô tô.

Động cơ xe là một máy V kép làm mát không khí, dung tích 1.300 cc, sản sinh 33 mã lực. Trong những vùng lạnh lẽo của Trung Quốc mà động cơ này vận hành, khả năng chống đóng băng của nó là một lợi thế lớn, và tính năng làm mát bằng khí cũng rất hữu dụng bởi không phải lúc nào cũng dễ tìm được nguồn nước mát.


Động cơ của xe vốn là động cơ mô tô

Mẫu Type 95 có một khung gầm hình thang hẹp, một trục phía sau cứng với lò xo lá hình nửa elip, và một hệ thống treo phía trước với lò xo cuộn và một bố cục hệ thống treo độc lập tay đòn kép, một chi tiết tiến bộ bất ngờ ở thời đại đó. Điều ít ấn tượng hơn là việc xe chỉ có phanh tang trống phía sau. Bánh sau được truyền lực đẩy thông thường, với bánh trước hoạt động cùng thông qua một hộp phân phối và trục nối nhiều chiều khi cần thiết.

Không nghi ngờ, nó là một chiếc xe nhỏ bé ấn tượng. Nó nhỏ tới mức chỉ có đủ chỗ cho 3 người và có thể được vận chuyển bằng một số máy bay và tàu lượn Nhật Bản. Chiếc ghế ở phía sau trông giống như một cái ghế bành dễ chịu nhờ hai bên đệm lớn.


Ghế phía sau của xe

Hơn 4.700 chiếc Type 95 đã được chế tạo từ giữa năm 1936-1944, bao gồm một số biến bản bán tải, vậy nên thật bất ngờ khi mẫu xe này lại nhận được ít sự chú ý đến thế so sánh với mẫu Jeep. Nó thậm chí trông còn khá giống mẫu Bantam Reconnaissance Car 1940 mà vốn là tiền thân trực tiếp của Jeep.

Video khám phá chiếc Kurogane Type 95 ở Nhật Bản

Ngày nay, người ta chỉ còn biết đến sự tồn tại của 4 chiếc Kurogane Type 95: một ở Nhật Bản, một ở Nga, một ở Mỹ, và một chiếc 1939 đã được tìm thấy trong một cửa hiệu sửa chữa ở Kyoto trong năm 2013 mà sau đó đã được phục chế.

Duy Thành
Đánh giá: