Khám phá cách thức xe bán tải được đánh giá sức kéo tối đa
01:39 - 09/10/2019
Các nhà sản xuất xe đưa ra chỉ số lực kéo trên một chiếc bán tải mới như thế nào? Bạn có thể tưởng tượng rằng nó đơn giản là một con số được tính toán bởi các kỹ sư ngồi trên bàn giấy, một phép đo mang tính lý thuyết được dựa trên khả năng lý tưởng của xe.
Sự thực là mọi mẫu xe bán tải mới đều phải trải qua một loạt bài kiểm tra tiêu chuẩn thế giới thực nghiêm ngặt để đảm bảo rằng chúng có thể gia tốc, rẽ và dừng một cách an toàn trong khi kéo tải trọng tối đa được đề nghị từ nhà sản xuất. Video dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về những bài kiểm tra nghiêm ngặt đó.
Video khám phá cách các chiếc xe bán tải được đánh giá chỉ số kéo
Ở video trên, Jason Fenske của kênh YouTube "Engineering Explained" đã ghé thăm cơ sở Chelsea Proving Grounds của Fiat Chrysler ở Michigan để tìm hiểu về một bộ bài kiểm tra được gọi là SAE J2807, quá trình chứng nhận dành cho chỉ số sức kéo của phương tiện. Chiếc xe bán tải được sử dụng làm mẫu trong video là một chiếc Ram Heavy Duty mới, hoàn thiện với bộ bánh xe kép phía sau và một động cơ dầu tăng áp 6 xi-lanh Cummins dung tích 6.7 lít có thể sản sinh mô-men xoắn cực đại 1.000 lb-ft (1.355 Nm). Với mỗi bài kiểm tra, chiếc xe bán tải phải kéo trọng tải tối đa được đề nghị bởi nhà sản xuất, đồng nghĩa nó phải kéo khoảng 18 tấn phía sau.
Bài kiểm tra gia tốc yêu cầu các mẫu xe bán tải sử dụng bánh đơn đi từ 0-48 km/h trong 12 giây, 0-96 km/h trong 30 giây, và 64-96 km/h trong 18 giây; thời gian được tăng lên 14,35 giây và 21 giây lần lượt đối với các mẫu lắp đặt bánh kép. Những khoảng thời gian này nghe có vẻ là thật “rùa bò” trong thế giới ô tô, nhưng đối với một phương tiện đang kéo trọng tải tương đương 16 chiếc Mazda MX-5 Miata mới thì là không hề tệ. Chiếc xe còn phải có thể phanh từ 32 km/h về 0 km/h trong vòng 13,7 mét với phanh xe moóc, hoặc 24,3 mét nếu không có.
Chiếc bán tải xuất hiện ở video trên là một chiếc Ram Heavy Duty trang bị bánh xe kép phía sau
Trên phương diện khả năng xử lý, chiếc xe bán tải cần có thể bẻ cua thiếu chính xác khi nó gia tốc trên một vòng skid pad từ gia tốc ngang 0,1-0,3 G. Điều này đảm bảo chiếc xe sẽ không mất kiểm soát phía đuôi của nó (và cả xe moóc) trong các trường hợp phải bẻ cua gấp. Trong bài kiểm tra lắc lư thay đổi hướng nhanh, xe moóc phải ổn định và an toàn mà không bị dao động quá mức.
Bài kiểm tra cuối cùng được gọi là Highway Grade/Davis Dam và tiếc là nó không được thể hiện trong video. Nó yêu cầu chiếc xe bán tải có thể kéo xe moóc mang trọng tải tối đa lên một đoạn đường dốc dài 18,3 km ở Arizona. Để bài kiểm tra này có thể thực hiện chuẩn xác, nó phải được làm trong điều kiện thời tiết ngoài trời là ít nhất 38 độ C, và điều hòa không khí phải bật chế độ tối đa sử dụng không khí bên ngoài. Chiếc xe tải phải duy trì tốc độ tối thiểu 64 km/h (56 km/h đối với loại bánh kép), và không được xảy ra mã lỗi hoặc đốt cháy các chất làm mát trong quá trình kiểm tra.
Duy Thành