Điểm danh những mẫu xe thương mại có tốc độ nhanh nhất theo từng thập kỷ kể từ năm 1900
Duy Thành 23:25 - 06/02/2019
Trong năm 1928, kỷ lục tốc độ trên cạn là 333 km/h. Trong 300.000 năm lịch sử nhân loại, đó là tốc độ nhanh nhất mà một người đã có thể di chuyển trong khi vẫn giữ tiếp xúc với bề mặt trái đất.
Trong khi đó, ở thời điểm hiện tại năm 2019, bất kỳ một ai đủ giàu đều có thể đi đến một showroom Bentley và mua một chiếc xe với tốc độ tối đa tương đương. Ngày nay, một chiếc Continental GT W12 sang trọng hoàn toàn có thể đạt được tốc lực như cỗ máy chạy bằng bánh xe nhanh nhất mà con người đã chế tạo ra ở năm 1928. Qua đó ta có thể thấy rằng hiệu suất xe chạy trên đường phố đã tiến xa tới đâu trong vòng 9 thập kỷ.
Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhìn lại lịch sử và điểm danh những mẫu xe sản xuất thương mại nhanh nhất từng thập kỷ kể từ năm 1900 cho tới nay.
1900’: Mercedes-Simplex 60HP – 117 km/h
Các động cơ đốt trong đầu tiên đã không thực mạnh mẽ và cũng không đáng tin cậy. Đó là lý do tại sao chiếc xe chạy nhanh nhất thập kỷ sau khi mẫu Benz Patent-Motorwagen ra mắt trong năm 1885 đã là động cơ hơi nước thay vì chạy xăng dầu.
Nhưng động cơ đốt trong đã phát triển rất nhanh. Được phát triển làm một mẫu xe hạng sang trong năm 1903, Mercedes-Simplex có thể sản xuất 60 mã lực từ động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 9.2 lít. Điều này đã giúp nó đạt tốc độ tối đa 117 km/h. Một phiên bản độc nhất mạnh hơn đã ra mắt năm 1904, và đạt kỷ lục tốc độ 156 km/h.
1910’: Austro-Daimler Prince Henry – 137 km/h
Động cơ trong chiếc xe gốc Áo này là động cơ I4 dung tích 5.7 lít, sản sinh 95 mã lực. Nó đã được thiết kế bởi một người tên là Ferdinand Porsche.
1920’: Duesenberg Model J – 192 km/h
Động cơ 8 xi-lanh thẳng hàng dung tích 6.9 lít của Model J có thể sản sinh tới 265 mã lực. Nó có chứa nhiều công nghệ đột phá bao gồm ống bơm nhiên liệu dạng cơ và điện tử, và cả phanh trợ thủy lực. Chỉ khoảng 430 chiếc Model J từng được chế tạo.
1930’: Duesenberg Model SJ – 225 km/h
Bất chấp giai đoạn kinh tế khó khăn khi đó, Duesenberg đã vượt qua Model J với một phiên bản động cơ siêu nạp mới, mang tên SJ ra mắt năm 1932. Động cơ này có công suất 320 mã lực, và cho phép chiếc xe đạt tốc độ 167 km/h ở số thứ hai.
Tuy nhiên số phận của mẫu xe phi thường này đã không hề may mắn khi nhà sáng lập công ty Fred Duesenberg qua đời bởi chấn thương tai nạn xe chỉ hai tháng sau khi SJ ra mắt, và cuộc Đại Suy Thoái đã khiến công ty phải đóng cửa trong năm 1937. Kết quả là chỉ có 36 chiếc SJ từng được chế tạo.
1940’: Jaguar XK 120 – 214 km/h
Ngôi sao của Triển lãm Ô tô London 1948, mẫu XK 162 mã lực đã đánh dấu sự trở lại của Jaguar sau chiến tranh. Được đặt tên theo tốc độ tối đa ban đầu của nó (theo đơn vị mph), một sự điều chỉnh nhỏ tới động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 3.4 lít đã khiến chiếc xe đạt tốc độ kỷ lục 214 km/h ở Ostend trong năm 1949.
1950’: Mercedes-Benz 300SL – 245 km/h
Trái ngược với suy nghĩ phổ biến, 300SL không phải mẫu xe có công nghệ phun nhiên liệu đầu tiên, danh hiệu đó thuộc về mẫu Goliath GP700 ít nổi tiếng hơn.Được yêu thích bởi các ngôi sao điện ảnh, thiết kế cửa cánh chim chỉ là một trong những tính năng nổi bật của mẫu xe đặc sắc này. Sau một giai đoạn kinh khủng đối với Đức và châu Âu, 300SL đã trở thành một biểu tượng của sự phục hồi của nước Đức.
Nhưng nó không hoàn toàn là một sáng tạo mới bởi động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng dung tích 2996 cc, 215 mã lực của nó vốn có nguồn gốc từ động cơ V12 Daimler-Benz lắp đặt trong máy bay chiến đấu Messerschmitt Bf109 trong Thế Chiến II.
1960’: Lamborghini Miura – 282 km/h
Thấp, rộng, gợi cảm và có đầy công suất, Miura vẫn theo kịp xu hướng tốc độ cho tới hơn 50 năm sau. Công suất của xe tới từ một động cơ V12 đặt giữa, sản sinh 345 mã lực và cho phép đạt tốc độ tối đa 282 km/h.
1970’: Ferrari 512 Berlinetta Boxer – 303 km/h
Sự thành công và tốc độ của Miura đã thuyết phục Ferrari rằng họ cũng phải đi theo con đường động cơ đặt giữa dành cho người kế nhiệm của mẫu Daytona. Sau mẫu 365 GT4 ra mắt trước, mẫu 512 của năm 1976 có trang bị động cơ 12 xi-lanh phẳng, dung tích 4.9 lít, sản sinh 335 mã lực, và dựa theo nhà sản xuất thì tốc độ tối đa là 303 km/h.
1980’: Ferrari F40 – 323 km/h
F40 là một cái tên huyền thoại, có đủ cả yếu tố vẻ đẹp thiết kế lẫn công suất mạnh mẽ và áp dụng lên đường phố. Nó có trang bị một động cơ tăng áp kép V8, dung tích 2.9 lít đặt giữa, sản sinh 471 mã lực.
1990’: McLaren F1 – 386 km/h
Khi bạn chế tạo một chiếc xe có giá 689.000 USD bao gồm cả thuế, bạn không phải do dự về thông số kỹ thuật. Đó là lý do tại sao McLaren đã sử dụng F1 để giới thiệu tới thế giới cấu trúc thân xe liền bằng sợi carbon. Siêu xe sở hữu tốc độ tối đa 386 km/h này có bố cục 3 ghế ngồi, trọng lượng nhẹ nhất có thể. Động cơ V12, dung tích 6.0 lít gốc BMW của nó sản xuất đến 618 mã lực.
2000’: Shelby Ultimate Aero TT – 412 km/h
Kể từ sự ra đi của Duesenberg, kỷ lục xe thương mại có tốc độ nhanh nhất đã được thống trị hoàn toàn bởi các hãng xe châu Âu. Thế nhưng mở đầu thế kỷ mới, Shelby đã thay đổi điều đó với quái vật 1.183 mã lực có được từ động cơ V8, dung tích 6.3 lít mượn từ Corvette C5. Giá bán ban đầu của Ultimate Aero TT là 550.000 USD, nhưng người mua sẽ phải cẩn thận bởi nó không có trang bị ABS lẫn bộ chống trượt.
2010’: Koenigsegg Agera RS – 447 km/h
Trong năm 2017, Koenigsegg Agera RS của Thụy Điển đã xác lập kỷ lục tốc độ 447 km/h với động cơ tăng áp kép V8 dung tích 5.0 lít sản sinh 1.360 mã lực của nó. Đây là kỷ lục tốc độ đối với một mẫu xe sản xuất thương mại cao nhất tới thời điểm hiện tại, và trước mắt, công ty xe Mỹ Hennessey hi vọng có thể cho ra đời xe thương mại vượt qua mốc 480 km/h đầu tiên mẫu Venom F5 mới.