Đây là Talbot-Lago T26C - Chiếc xe đua Công thức 1 ra đời năm 1948, chỉ mạnh cỡ 200 mã lực
03:13 - 21/04/2022
Những chiếc xe đua Công thức 1 năm 2022 hiện tại là những cỗ máy công nghệ cực cao có thể sản sinh công suất khoảng 1.000 mã lực. Nhưng khi F1 mới bắt đầu, những chiếc xe tham gia đua khi ấy chỉ tạo ra hơn 300 mã lực. Tuy nhiên, chiếc Talbot-Lago T26C chỉ mạnh khoảng 200 mã lực, nhưng vẫn gây được ảnh hưởng đến lĩnh vực F1. Chỉ có một vài chiếc trong số chúng còn tồn tại cho đến ngày nay, và mới đây, tay đua xe chuyên nghiệp kiêm người dẫn chương trình của kênh YouTube “Legendary Motorcar” - Gary Klutt đã có cơ hội cầm lái một chiếc Talbot-Lago T26C 1948 cổ điển trên đường đua.
Video “Legendary Motorcar” lái thử chiếc xe đua Talbot-Lago T26C 1948
Mẫu xe đua Talbot-Lago T26C đã ra mắt giải F1 vào năm 1948, nhưng không giống như các đối thủ trên đường đua, nó thua kém rõ ràng về công suất. Để bù lại khiếm khuyết đó, T26C đã có khả năng tiết kiệm xăng và độ tin cậy cao hơn. Thực tế, T26C là một mối đe dọa đáng gờm khi nó có thể chạy hết nhiều vòng hơn, buộc các đội khác phải cân bằng giữa tốc độ và sức bền.
Chỉ có một vài chiếc Talbot-Lago T26C vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay, và Denis Bigioni là người sở hữu một trong số chúng. Chiếc xe đua F1 cổ điển của ông ấy là một chiếc đời năm 1948 và vẫn có thể chạy tốt. Thú vị hơn, chiếc xe đã ra mắt lần đầu tiên tại Monaco Grand Prix 1948, cho dù nó đã không thể về đích sau 16 vòng đua do sự cố động cơ. Tay đua người Pháp Pierre Levegh đã lái chiếc T26C này trong 4 mùa giải F1. Sau đó, nó tiếp tục tham gia thi đấu cho đến năm 1954.
Vào năm 1957, chiếc Talbot-Lago T26C quý hiếm này trở thành tài sản của Otto Zipper, người sau đó đã đưa nó đến Mỹ. Tiếp theo, Briggs Cunningham là người đã mua T26C cho bảo tàng của mình ở Costa Mesa, tiểu bang California. Cunningham đã cẩn thận giữ gìn chiếc xe trong khoảng 40 năm, cho đến khi nó được chuyển giao cho người chủ hiện tại.
Chiếc xe T26C này vẫn trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 4.5 lít kết hợp với hộp số chọn trước 4 cấp Wilson. Thiết bị chuyển số của nó nằm sau vô lăng, giống như các loại xe số tự động hiện đại. Khoang lái của nó khá nhỏ và chặt, vậy nên người lái phải nghiêng người khi vào cua để lực tác động không đẩy anh ta ra khỏi cabin.
Chiếc Talbot-Lago T26C 1948 trong video vẫn giữ nguyên tất cả các phụ tùng ban đầu của nó (bao gồm cả lớp sơn nguyên bản), và thi thoảng, nó sẽ cho thấy “tuổi tác” của mình. Denis Bigioni đã tìm đến Legendary Motorcar để sửa chữa lỗi thi thoảng rò rỉ dầu của chiếc xe, và đó cũng là lý do tại sao Gary Klutt lại có cơ hội trải nghiệm chiếc xe đua F1 ra đời cách đây hơn 70 năm này.