Đây là lý do vì sao đèn pha ô tô quá sáng có thể gây ra hiện tượng mù tạm thời
Lâm-chan 13:34 - 30/10/2018
Ngày nay, các hãng ô tô đang dần thay thế đèn Halogen truyền thống để chuyển dần sang trang bị LED như một điểm mạnh để thu hút khách hàng. So với bóng Halogen, không thể phủ nhận đèn LED sẽ có tính thẩm mỹ cao hơn đồng thời lại sáng hơn và còn tiết kiệm điện hơn. Bên cạnh đó, nhiều hãng phụ tùng bốn bánh cũng đưa ra những sản phẩm độ giúp người tiêu dùng bắt kịp xu hướng. Tuy nhiên, điều này lại đem lại những ức chế và mối nguy hiểm cho những người lưu thông ngược chiều.
Đèn pha ô tô quá sáng có thể tạo nên nguy hiểm cho người đi ngược chiều
Có lẽ tất cả chúng ta đều đã gặp phải tình cảnh bất chợt bắt gặp “thần đèn” hùng dũng phi đến từ hướng ngược lại với ánh sáng “xóa tan màn đêm” khi tham gia giao thông buổi tối trong cả nội thành lẫn ngoại thành. Mọi chuyện xảy ra quá nhanh khiến chúng ta không kịp khép mắt và những gì còn đọng lại chỉ là những giây phút lóa “trắng mắt”, phải mất tới vài giây để định hình lại để quan sát được môi trường xung quanh.
Hiện tượng này gọi là mù tạm thời, tương tự như việc mở điện thoại smartphone vào buổi đêm nhưng quên không điều chỉnh ánh sáng màn hình. Lý giải về điều này, chúng ta cần hiểu cơ chế hoạt động của mắt và sự phân tán của ánh sáng. Đồng tử cũng như giác mạc của con người không hoàn toàn sạch sẽ và nó sẽ tệ dần qua năm tháng khi chúng ta già đi. Vậy nên, khi ánh sáng mạnh chiếu thắng vào chúng, một ít ánh sáng bị phân tán vào bên trong con ngươi khiến hình ảnh truyền tải vào não bộ bị nhòe hoặc tạo nên hiện tượng “mất hình”.
Ánh sáng quá mạnh có thể tạo nên hiện tượng mù tạm thời
Vào buổi tối, đồng tử của chúng ta mở rộng hơn để thu thập thêm nhiều ánh sáng hơn. Đây cũng là lý do khi mới bước vào khu vực bóng tối chúng ta sẽ không thể nhìn thấy gì cho đến vài giây sau mới thích nghi dần với điều kiện ánh sáng yếu. Do vậy, khi tham gia giao thông trên phố vào buổi tối và bất chợt bắt gặp ánh đèn quá sáng từ ô tô hay một số phương tiện độ đèn chiếu sáng có cường độ cao, chúng ta thường bị lóa và từ đó có thể gặp nhiều hiểm họa khôn lường.
Vào buổi tối, đồng tử sẽ mở rộng ra để hấp thụ nhiều ánh sáng hơn
Khuyết thiếu khả năng quan sát môi trường xung quanh, chúng ta có thể gây nguy hiểm cho những người tham gia lưu thông cùng chiều hay ngược chiều, nhất là ở Việt Nam khi các thành phố có lưu lượng người tham gia giao thông đông đúc và cơ sở hạ tầng còn chưa theo kịp. Chính vì vậy, việc ô tô được trang bị đèn LED bật pha trong đô thị hay những phương tiện độ đèn chiếu sáng có cường độ lớn đã thành một vấn nạn nhức nhối ở nước ta trong những năm gần đây.
Do đó, mới đây Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra văn bản kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với ô tô độ đèn chiếu sáng có cường độ quá lớn. Đây là một động thái nhận được hưởng ứng của người dân khi chính phủ ôm thái độ dứt khoát dẹp yên vấn nạn này.
Tất nhiên, cũng không thể tránh được khả năng người sử dụng ô tô tháo đèn độ lắp đèn tiêu chuẩn đi đăng kiểm cho đúng quy định nhưng dẫu sao đây cũng là bước đầu của "cuộc cách mạng còn lắm gian truân". Ngoài ra, vẫn còn lượng lớn người sử dụng xe máy lắp thêm đèn LED độ siêu sáng nhưng đây có lẽ còn là bài toán phức tạp khi xe máy không cần đăng kiểm và khó kiểm soát hơn ô tô.
Thêm nữa là ý thức của người tham gia giao thông khi không chú ý việc sử dụng đèn far/cos hợp lý trong đô thị. Hiểm họa này không chỉ gây ảnh hướng tới người lớn mà còn cả trẻ nhỏ. Khi còn nhỏ, giác mác của trẻ con vẫn trong nhưng còn khá yếu, nếu tiếp xúc với ánh sáng chói liên tục có thể khiến bộ phận này bị đục đi từ đó tạo nên hiện tượng cận thị, ảnh hưởng tới tương lai phát triển của những "mầm non đất nước".