menu

Đây là cách vận hành của dây chuyền sản xuất những chiếc xe Volvo S60

Tank 14:47 - 20/06/2019

“Giữ an toàn, tạo ra những chiếc xe hoàn hảo và làm tất cả mọi việc một cách nhanh chóng”.

Để tìm hiểu cách vận hành của dây chuyền sản xuất xe hơi, phóng viên Ezda Dyer đã có một chuyến ghé thăm nhà máy của Volvo tại Charleston, Nam Carolina. Dưới đây là những gì Dyer đã được trải nghiệm.

Chẳng ai bắt tôi phải đến làm việc trong một nhà máy ô tô. Lý do ư? Chẳng phải quá rõ hay sao. Nhà máy có thể khiến tôi gặp nguy hiểm hoặc chính tôi có thể gây nguy hiểm cho những chiếc xe đang được lắp ráp. Có lẽ các công ty xe hơi sẽ lo lắng hơn về những thiệt hại mà tôi gây ra nếu làm ảnh hưởng tới dây chuyền của họ. Họ mất thời gian dài để gây dựng danh tiếng nhưng chỉ cần tôi mắc một sai sót nhỏ thôi là mọi thứ sẽ sụp đổ hết.


Chiếc Volvo S60 2019

Mặc dù vậy, Volvo vẫn quyết định mời tôi đến thăm và thử tham gia vào dây chuyền sản xuất chiếc S60 2019 tại nhà máy mới rộng 6,5 kilomet vuông của họ ở Charleston, Nam Carolina. Điều này có nghĩa là họ rất tin tôi hoặc đơn giản là họ tự tin vào các quy trình kiểm soát của họ.

Chuẩn bị

Trước khi tới nhà máy Volvo, tôi dừng chân tại cửa hàng TJ Maxx để mua cho mình một chiếc quần kaki. Tại sao ư? Bởi vì bạn có thể bị hỏng bộ đồ khi làm việc cạnh những chiếc xe vừa được sơn xong và cũng thật kỳ cục nếu như bạn mặc một bộ vest trong khi vặn những con ốc bằng cờ lê.

Sau đó, tôi mặc thêm chiếc áo polo màu cam và đi đôi giày được gia cố bằng thép nhằm tạo sự thoải mái tối đa cũng như bảo vệ tốt nhất cho các ngón chân. Phần trang phục đã xong và giờ với tư cách “tân binh” tôi được gửi đến trung tâm đào tạo để tìm hiểu những quy trình sẽ diễn ra tại nhà máy. Mục tiêu của toàn bộ công nhân rất đơn giản: “Đảm bảo an toàn, tạo ra những chiếc xe hoàn hảo và làm tất cả mọi việc một cách nhanh chóng”.


Trước khi được vào dây chuyền thật, Dyer phải luyện tập trên dây chuyền thực nghiệm

Để tìm hiểu cách hoạt động của mọi thứ trong nhà máy, tôi được luyện tập trên một dây chuyền thực nghiệm nơi mà những chiếc ô tô được thay thế bằng các hộp gỗ với các linh kiện mà bạn cần lắp ráp khi dây chuyền bắt đầu di chuyển. Đối với mỗi thành phần nhất định, bạn phải xác định số linh kiện trước khi bắt đầu cầm cờ lê lên để lắp ráp. Bạn cần chắc chắn rằng công cụ trong tay bạn xoay đúng hướng và bạn phải vặn chặt linh kiện bằng các đai ốc phù hợp.

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng thực sự không hề dễ dàng gì bởi bạn có nhiều linh kiện cần lắp ráp trong khi dây chuyền liên tục di chuyển để đảm bảo mọi công đoạn được tiến hành nhanh chóng. Do vậy, rất dễ xảy ra sai sót nếu bạn không chú ý hoặc chưa quen việc. Khi vấn đề xảy ra, bạn phải khắc phục bằng cách kéo sợi cáp chạy phía trên khoang của mình và dừng cả dây chuyền lại.


Nếu mắc sai sót, hãy kéo dây màu vàng để dây chuyền ngừng lại

Tại Volvo, bất kỳ công nhân nào cũng có thể dừng dây chuyền vì một lý do nào đó. Khi ai đó kéo sợi cáp, một bài hát sẽ vang lên, khu vực sẽ có một bài hát riêng, và vì thế nhân viên giám sát sẽ biết khu vực nào cần sự giúp đỡ. Trong phòng đào tạo bài hát được cài đặt là “Welcome to the Jungle”. Tôi đề nghị đổi sang bài “Taking Care of Business” của Bachman Turner Overdrive nhưng bị từ chối thẳng thừng.

Gia nhập vào dây chuyền

Sau khi hoàn thành huấn luyện, tôi được đưa đến trạm truyền động, nơi tôi sẽ lắp ráp các trục tuyền động và van lọc cùng với một nhân viên Volvo cực kỳ kiên nhẫn có tên Tramaine Smalls.

Mỗi chiếc xe xuất hiện trên dây chuyền đều khác nhau vì thế anh cần kiểm tra xem nó là mẫu xe gì, đặc biệt là phải chú ý xem nó có phải xe hybrid hay không”, anh ấy nói với tôi.


Tramaine Smalls hướng dẫn Dyer lắp ráp bộ phận truyền động cho động cơ

Tôi nhận ra lý do là sườn động cơ của hệ thống truyền động hybrid hoàn toàn giống với động cơ thường nhưng chiều dài tổng thể ngắn hơn, có thể là do động cơ điện chiếm một chút không gian. Vì thế, nếu lắp sai hệ thống truyền động, vấn đề sẽ xảy ra và bạn cần dừng cả dây chuyền lại. Bài hát vang lên ở khu vực này là “La Bamba”.

Công việc của Smalls là cài đặt hệ thống truyền động ở cả hai bên của động cơ và sau đó lắp một ống nhựa có thể là một phần của van lọc. Anh ấy làm mọi việc một cách nhịp nhàng, uyển chuyền cứ như đang chơi vậy. Treo phần chưa cố định của truyền động bằng dây cáp, đặt các thanh nẹp, đặt vài chiếc bu lông, vặn chúng bằng chiếc cờ lê tự động, đánh dấu chúng bằng bút dấu, thế là xong một hệ thống truyền động.

Với một chiếc động cơ khác, quy trình có chút khác biệt. Ống van lọc cần dùng tuốc nơ vít và cần có cả một chiếc ghim. Tất cả những điều này diễn ra trong lúc sàn nhà máy di chuyển bên dưới bạn, bạn không di chuyển so với chiếc động cơ mà bạn đang thao tác nhưng mọi thứ di chuyển xuyên suốt trong nhà máy với các đường kẻ trên sàn để đánh dấu khu vực công việc của bạn bắt đầu và kết thúc.

Nếu bạn không hoàn thành công việc khi chiếc động cơ nằm trong khu vực của bạn, bài hát “La Bamba” cũng sẽ vang lên. Lúc Smalls làm, bài hát ấy chẳng vang lên lần nào nhưng với tôi thì khác hẳn. Có một tin vui là nếu bạn lắp ngược bộ phận truyền động, nó sẽ không nằm đúng vị trí đâu.

Những chú robot

Giống như bất kỳ nhà máy ô tô hiện đại nào khác, nhà máy Volvo cũng được tự động hóa ở mức cao. Các khu tự động hóa hầu hết đều tối om, ngay cả khi dây chuyền hoạt động bởi robot không cần ánh sáng. Nhưng tự động hóa cũng có những giới hạn của nó và vẫn cần sự hỗ trợ của con người.


Có một người đảm bảo rằng số đầu vít robot này được trang bị đúng và đủ số vít cần thiết

Ví dụ, trạm gắn kết, nơi nửa dưới của khung xe được ghép với nửa trên, các robot với nhiều đầu vít cỡ lớn cần sự hỗ trợ một công nhân. Anh này có nhiệm vụ đảm bảo rằng hơn 20 đầu vít của robot được gắn đủ số vít và đúng vị trí trước khi quá trình được bắt đầu.

Sau khi thực sự lắp ráp linh kiện trên chiếc S60 mới sẽ được bán cho một ai đó, tôi thực sự đánh giá cao các quy trình hậu cần đằng sau một chiếc xe hơi. Hàng ngàn bộ phận được lắp ráp bằng con người và máy móc để tạo thành một chiếc xe hơi duy nhất, một quá trình vừa phức tạp vừa quyến rũ như một tác phẩm nghệ thuật.

Khi tôi lên một chiếc Volvo S60 T6 để trở về nhà, tôi biết rằng có hệ thống truyền lực và van lọc ở đâu đó bên dưới phần mui xe kia. Sau khi rời bãi đỗ xe của Volvo có thể tôi sẽ quên quá trình lắp ráp một chiếc xe như thế nào cho đến khi bất chợt nghe thấy bài hát “La Bamba” vang lên.

Tank
Đánh giá: