menu

Đây là cách Nissan kiểm tra mùi hương trong những chiếc xe mới

23:30 - 14/09/2021

Mùi hương trong xe mới là một yếu tố quyết định đối với không ít người mua, vì vậy các nhà sản xuất cũng rất quan tâm đến yếu tố này.

Mùi xe mới đến từ mùi của các chất liệu cabin, nhựa, và chất kết dính trộn lẫn với nhau để tạo thành một hỗn hợp mùi hương. Để tạo ra hương thơm tốt nhất có thể, Nissan đã cử Peter Karl Eastland làm kỹ sư trưởng đánh giá mùi hương của thương hiệu tại trung tâm kỹ thuật ở Châu Âu. Anh ấy và chiếc mũi “đặc biệt” của mình có trách nhiệm hoàn thiện hương thơm bên trong những chiếc xe mới.

Cụ thể, Eastland cần phải ngửi tất cả các chất liệu có trong cabin từ ghế bọc da cho đến vô lăng. Anh ta có một cái mũi được đào tạo chuyên sâu để xác định các chi tiết của mùi. Ngoài khứu giác tuyệt vời, Eastland còn có bằng thạc sĩ Hóa học ngành Khoa học pháp y tại Đại học Leicester ở Anh Quốc.

Video Nissan giới thiệu "cái mũi đặc biệt"

Công việc của Eastland không đơn giản là chỉ ngửi một loạt các bộ phận của xe ô tô. Hương thơm có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiệt độ và thời gian, vì vậy Eastland phải đánh giá chất liệu trong nhiều điều kiện. "Một phần quan trọng trong vai trò của tôi trong việc đánh giá chất liệu là giữ cho khách hàng làm trọng tâm chú ý. Với bất kỳ thay đổi hoặc thiết kế mới nào, mùi tiềm ẩn sẽ cần phải là một phần của đánh giá sự hiệu quả của thay đổi đó", Eastland nói.


Peter Karl Eastland là một kỹ sư chuyên đánh giá mùi hương của Nissan

Đương nhiên, Eastland không đơn độc trông công việc tưởng chừng đơn giản mà thử thách này. Nissan có các kỹ sư đảm nhiệm vai trò tương tự ở Nhật Bản và Mỹ, những người thực hiện các công việc tương tự đối với các loại xe đang được phát triển tại các thị trường đó. Eastland nghĩ rằng công việc của anh ngày càng quan trọng khi xe ô tô ngày càng êm ái hơn. Khi ít tiếng ồn hơn, các giác quan của người ngồi trên xe sẽ chuyển sang chú ý nhiều đến những yếu tố khác của xe, ví như mùi thơm của nó.


Anh ấy cần phải ngửi và kiểm tra mọi chất liệu có trong nội thất xe

Ngoài ra, các nhà sản xuất xe còn phải đối mặt với những vấn đề về quy định ở từng thị trường. Một số vật liệu có thể chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, có thể gây dị ứng cho người ngồi. Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc đối với Châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, và Nga có hướng dẫn về chất lượng không khí trong cabin của xe để giảm thiểu những phản ứng này.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: