menu

Đây là cách nghệ nhân Nissan tạo nên mô hình mẫu Z 2023 bằng đất sét

19:39 - 09/11/2021

Với khung nhôm, các trục bánh xe, la-zăng và lốp thật, mô hình bằng đất sét này còn nặng hơn cả một chiếc Z thật.

Trong khi các công nghệ kỹ thuật số đã đẩy nhanh những quy trình trong suốt chu kỳ sản xuất ô tô, một số bước vẫn sẽ tốt hơn khi được thực hiện theo cách truyền thống. Trường hợp điển hình là: tạo mẫu xe bằng đất sét. Các bản vẽ CAD dù rất quan trọng đối với các kỹ sư để giúp kiểm soát tiến trình thời gian, nhưng không có gì thay thế được cho một hình ảnh hiển thị ba chiều của một mẫu xe đang được phát triển.

Kể từ năm 1978, nghệ nhân mẫu đất sét bậc thầy của Nissan, Haruo Yuki, đã tạo ra khoảng 60 mô hình xe đất sét chính bao gồm cả mẫu Z mới, và ông ấy luôn ủng hộ việc sử dụng các hình thái uốn nắn bằng tay để tạo ra một cảm xúc nào đó dưới lớp kim loại.

Video Nissan vén màn quá trình tạo mô hình đất sét của mẫu Z mới

Chúng tôi cũng sử dụng các chương trình kỹ thuật số để tạo hình ảnh 3D vì nó cần thiết trong quá trình này”, Yuki nói. “Nhưng các nghệ nhân tạo mô hình đất sét mang đến cảm nhận của con người đối với thiết kế mà phần mềm không làm được. Mặc dù có vẻ đơn giản khi dùng công nghệ kỹ thuật số để bổ sung gương cửa hoặc các điểm nhấn vào thiết kế, và việc nhìn thấy chiếc xe trong không gian ảo cũng rất hữu ích, nhưng những thay đổi tinh tế thì không dễ chuyền tải bằng kỹ thuật số. Những gì chúng ta nhìn thấy trên màn hình rất khác biệt so với ngoài đời thật, nhất là dưới ánh sáng mặt trời tự nhiên”.


Trước khi quá trình tạo mô hình đất sét được bắt đầu, Nissan đã phát động một cuộc thi thiết kế toàn cầu. Các đội từ Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ và Vương quốc Anh đã gửi tổng cộng 100 bản phác thảo, và ba đội lọt vào vòng chung kết đã tham gia bằng các mô hình đất sét với kích thước như thật. Sau khi đội Nhật Bản được chọn, Yuki và nhóm của ông ấy có thể bắt đầu dự án thủ công nghệ thuật của mình.


Một mô hình xe đất sét quy kích thước lớn có khung nhôm với các trục để nhóm thiết kế có thể lắp la-zăng và lốp xe. Tổng trọng lượng của một mô hình khi hoàn thiện là khoảng 1,6 tấn, và nhóm tạo hình đã mất khoảng ba tuần để hoàn thành. Yuki nói rằng các giám đốc điều hành và kỹ sư, những người vừa hứng thú vừa lo lắng, đã ghé qua studio để xem công việc đang được tiến hành, và ông ấy cùng nhóm của mình đã tạo hình và định hình lại nó rất nhiều lần cho tới lúc hoàn thiện cuối cùng.


"Tôi nhận thấy rằng các thiết kế chỉ trở nên sống động khi chúng ta tận tay khám phá các hình thái", nhà tạo mẫu bậc thầy nói. "Sau khi tham gia vào quá trình sáng tạo hàng chục chiếc ô tô, tôi vẫn chưa thấy máy tính diễn giải được mọi sắc thái cảm xúc của một thiết kế. Tôi nghĩ rằng những phần yêu thích của một thiết kế đối với mọi người là đến từ việc người tạo mô hình đất sét đã truyền tải thành công hình thái và tỉ lệ kích thước. Với mẫu Z mới, tôi không nghĩ nó sẽ có được hình dạng cuối cùng như thế nếu chúng tôi chỉ dựa vòa máy tính và phần mềm”.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: