menu

Đây là bằng chứng cho thấy mọi hệ thống hỗ trợ lái xe tân tiến đều có thể bị đánh lừa

23:38 - 12/08/2021

Các hệ thống hỗ trợ người lái xe đã trở nên thông minh hơn nhưng thử nghiệm của “Car and Driver” cho thấy không có hệ thống nào có thể phát hiện ra những người lái xe đang cố ý lạm dụng chúng.

Các hệ thống hỗ trợ người lái đã trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp xe những năm gần đây, và chúng ngày càng tân tiến hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn có thể mua ô tô tự lái hoàn toàn ngay hôm nay. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cố gắng lừa các hệ thống này tự điều khiển một chiếc ô tô? Kết quả thật sự thú vị dựa theo một thử nghiệm mới của “Car and Driver”.

Video “Car and Driver” thử nghiệm đánh lừa các hệ thống hỗ trợ lái xe hiện đại

Các tài xế Tesla vẫn được coi là những người lạm dụng công nghệ hỗ trợ lái xe nhiều nhất. Được gọi là Autopilot, hệ thống của Tesla đã khiến nhiều người tin rằng nó là một công nghệ có khả năng điều khiển một chiếc xe mà người ngồi sau tay lái không cần chú ý đến đường hoặc thậm chí có mặt sau tay lái. Hóa ra, nhiều hệ thống hỗ trợ lái xe kiểu này đều có thể bị lừa để hoạt động như thể có tài xế đang ngồi sau tay lái.

Tạp chí “Car and Driver” đã đi trước một bước và tổ chức một cuộc thử nghiệm với 17 mẫu xe từ hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn để tìm hiểu phản ứng của từng mẫu xe khi người lái thắt dây an toàn, bỏ tay khỏi vô lăng, và thậm chí điều gì sẽ xảy ra khi người lái xe rời khỏi chỗ ngồi được chỉ định khi hệ thống hỗ trợ lái đang được kích hoạt.

Như bạn có thể biết, một số chủ xe Tesla được trang bị Autopilot đã thực hiện việc liều lĩnh này trên đường công cộng, và một số người trong số họ đã chỉ ra cách đánh lừa hệ thống nghĩ rằng có một người lái xe ngồi sau vô lăng. Thử nghiệm được thực hiện bởi “Car and Driver” cho thấy rằng các nhà sản xuất ô tô nên làm cho những hệ thống này thông minh hơn trong việc kiểm tra sự hiện diện và sự chú ý của người lái xe.

“Car and Driver”  đã rời khỏi ghế lái nhiều lần trong quá trình thử nghiệm

Đương nhiên, không phải tất cả các hệ thống hỗ trợ lái xe đều dễ bị lừa, vì một số có sử dụng phương pháp khác để kiểm tra sự chú ý của người lái, như BMW và Mercedes, nơi các cảm biến bên trong vô lăng có thể nhận biết liệu nó có đang được giữ hay không. Thử nghiệm đã chứng minh rằng những hệ thống đó cũng có thể bị lừa, và mỗi mẫu xe được thử nghiệm đều không phát hiện ra rằng người lái đã rời khỏi chỗ ngồi của họ khi xe đang chạy.

Theo dõi video, ta nhận thấy rằng cảm biến trọng lượng của ghế lái rõ ràng không giao tiếp với hệ thống hỗ trợ lái xe, có nghĩa là chỉ cần thắt dây an toàn sẽ cho phép ai đó rời khỏi ghế lái được chỉ định khi xe đang chuyển động và khi hệ thống hỗ trợ lái xe được kích hoạt. Ngay đến các hệ thống dựa vào camera để "nhìn" mắt người lái cũng có thể bị đánh lừa.

Các hệ thống này được thiết kế để dễ sử dụng và giúp người lái xe đi lại hàng ngày dễ dàng hơn, trong khi các công ty xe đang giả định rằng mọi người sẽ không rời ghế lái khi xe của họ đang chuyển động. Hai tình huống trái ngược nhau này giải thích tại sao một số hệ thống rất dễ bị lừa – con người rất khó đoán trước, và phát triển một chiếc xe chỉ hoạt động theo các logic thông thường sẽ không có lợi lâu dài.

Thật không may, không ít người sẽ cố gắng lừa các hệ thống này để họ có thể khoe khoang trên internet hoặc khỏi phải chú ý đến đường đi, nhưng cả hai hành động đó cực kỳ nguy hiểm và có thể dẫn đến tai nạn. “Car and Driver” cũng nhắc nhở mọi người xem rằng không ai nên bắt chước theo thử nghiệm của họ.

Đánh giá:

Duy Thành

Phụ trách: Tin tức, Khám phá

Duy Thành không phải là người thích viết lách, nhưng cơ duyên lại đẩy đến nghề này. Viết bài kiếm sống kể từ năm 2012 với chuyên môn về ngoại ngữ, anh ta thường viết bài có yếu tố khám phá những gì độc lạ, và mang tính văn hóa trên thế giới. Đối với lĩnh vực ô tô, Duy Thành đóng góp những bài viết về xe độ, văn hóa chơi xe, top xe theo chủ đề.

BÀi viết mới nhất

Đây là cấu trúc bay nhân tạo nhỏ nhất trên thế giới, không cần động cơ và kích thước chỉ như hạt cát

Đây là cấu trúc bay nhân tạo nhỏ nhất trên thế giới, không cần động cơ và kích thước chỉ như hạt cát

Khám phá2 giờ trước

Cấu trúc bay này có thể sử dụng cho những mục đích như theo dõi ô nhiễm không khí, giám sát dân số, hay theo dõi dịch bệnh.

Giới mê xe Việt lại xôn xao với thông tin McLaren Elva về nước, kính chắn gió là điểm yếu

Giới mê xe Việt lại xôn xao với thông tin McLaren Elva về nước, kính chắn gió là điểm yếu

Tin xe16 giờ trước

Chiếc xe McLaren Elva được đăng tải đang trên đường về Việt Nam thuộc bản không có kính chắn gió và gần như chắc chắn không thể đăng kiểm tại Việt Nam. Nếu như ...

Dân mạng tò mò màu sơn của Maserati MC20 đầu tiên về nước, siêu xe đắt đỏ đầu tiên của "cây đinh ba"

Dân mạng tò mò màu sơn của Maserati MC20 đầu tiên về nước, siêu xe đắt đỏ đầu tiên của "cây đinh ba"

Tin xe17 giờ trước

Đã có 3 chiếc xe Maserati MC20 được các công ty nhập khẩu tư nhân chào hàng các đại gia Việt và khẳng định sớm mang về nước. Tuy nhiên, hiện chưa rõ là chiếc xe ...