Cựu vận động viên trượt tuyết này đang ngày ngày chế tạo ra những chiếc ô tô trị giá hàng trăm nghìn đô
16:43 - 09/10/2020
Nông trại thường là nơi các nhà sưu tập ô tô tìm thấy những chiếc xế cổ quý hiếm bị bỏ xó trong suốt nhiều năm trời. Với sự giúp đỡ của các chuyên gia phục chế, những chiếc xe bị bỏ rơi này có thể trở lại tình trạng nguyên bản chỉ sau vài năm.
Thế nhưng, tại bang Minnesota của Mỹ hiện lại tồn tại một nông trại hoàn toàn khác biệt. Nông trại này không chứa những chiếc xe cổ bị bỏ rơi và cần phục chế. Thay vào đó, đây là nơi mà người đàn ông có tên Christopher Rünge đang ngày ngày tự chế tạo những chiếc ô tô bằng chính đôi bàn tay của mình.
Christopher Rünge - cựu vận động viên trượt tuyết nhưng nay đã chuyển sang chế tạo ô tô
Nằm ở khu vực ngoại ô của thành phố Minneapolis, nông trại này thuộc sở hữu của gia đình anh Rünge. Nông trại ấy đã được anh Rünge tận dụng làm nơi cho ra đời những chiếc ô tô chế tạo thủ công của mình.
Anh Rünge ngồi bên trong xưởng chế tạo xe của mình
Được biết, anh Rünge chế tạo ô tô mà không cần dùng đến bản vẽ thiết kế. Đôi khi, anh Rünge chỉ cần đến sự giúp đỡ của cậu con trai đang ở tuổi vị thành niên. Phần lớn thời gian, anh Rünge đều làm việc một mình. Do đó, anh ước tính phải cần đến 2.000 giờ lao động mới có thể chế tạo xong một chiếc ô tô.
Một chiếc ô tô đang thành hình trong nông trại của anh Rünge
Những chiếc ô tô ra đời dưới bàn tay của người đàn ông này đều được trang bị thân vỏ bằng nhôm đánh bóng đến mức có thể dùng làm gương soi. Chiếc ô tô FF004 của anh Rünge sở hữu những đường cong bám theo chiều dọc của thân xe. Trong khi đó, chiếc FF007 Gullwing cỡ nhỏ lại chẳng khác gì viên đạn súng thần công mạ crôm 4 bánh.
Những chiếc ô tô của anh Rünge được đánh bóng đến mức có thể soi gương
Niềm cảm hứng chế tạo ô tô của người đàn ông 40 tuổi này bắt nguồn từ những chiếc xe Ferrari, Jaguar, Maserati hay Porsche ra đời trong thập niên 50 và từng được những tay đua huyền thoại cầm lái. Tất nhiên, mỗi chiếc ô tô do anh Rünge tạo ra đều độc nhất vô nhị và đương nhiên có giá không rẻ, khởi điểm từ 225.000 USD.
Những chiếc ô tô do anh Rünge chế tạo lấy đều được cảm hứng từ xe cổ trong thập niên '50
Vẻ đẹp cổ điển toát lên từ nội thất
Con đường dẫn đến công việc hiện tại của anh Rünge khá lòng vòng. Khi mới lớn, anh Rünge từng làm công việc sửa chữa thiết bị y tế để bán ra nước ngoài. Đến đầu những năm 2000, anh lại thiết kế phụ kiện cho công ty sản xuất ván trượt tuyết Burton Snowboards.
Vào năm 2010, anh Rünge đến nhà một bà cụ ở bang South Dakota - người trước đó đã rao bán chiếc Porsche 912 đời 1967 của mình trên Craigslist. "Bà ấy sống ở một nông trại rộng hơn 1.200 hecta với chồng. Sau khi chồng mất, bà ấy bán chiếc xe đi", anh Rünge kể lại.
"Tôi đã lái xe trong 5 tiếng đồng hồ. Khi đến đó, tôi thấy trong nông trại, chỗ nào cũng có phụ kiện ô tô cũ, từ bánh xe, thân vỏ bằng nhôm đến mấy thứ máy móc tự chế. Những thứ này được xếp dọc lối đi", anh Rünge nói thêm.
Cuối cùng, anh Rünge đã mua toàn bộ những phụ kiện này và hứa với bà cụ là sẽ dùng chúng cho bản thân chứ không bán lại cho người khác. Giữ đúng lời hứa, anh đã dùng những phụ kiện này để tạo ra một chiếc ghế ô tô từ một tấm nhôm. Sau đó, anh Rünge tiếp tục thử sức với việc chế tạo chắn bùn ô tô. Bước tiếp theo là chế tạo một chiếc ô tô hoàn chỉnh. Anh dùng động cơ của những chiếc ô tô khác, bao gồm cả Porsche 356. Phải mất 1 năm, anh mới có thể hoàn thành chiếc ô tô đầu tay của mình.
Anh Rünge chế tạo xe theo phương pháp hoàn toàn thủ công
Chiếc ô tô đầu tiên được anh Rünge đặt tên là FF001. Đến năm 2012, khi tham gia sự kiện Cars and Coffee tại địa phương, một người đàn ông đã nhìn thấy chiếc xe và đặt anh Rünge chế tạo cho ông ta một chiếc.
"Tôi hoàn toàn không có ý định bán chiếc xe", anh Rünge nói. Thế nên, anh đã chế tạo chiếc FF002 cho người đàn ông kể trên.
Chiếc xe gần đây nhất mà anh Rünge chế tạo có tên RS010 với khung bằng thép ống, dùng động cơ 4 xi-lanh phẳng đặt giữa và hộp số 4 cấp. Động cơ này có dung tích 2,3 lít và tạo ra công suất tối đa 200 mã lực. Khi vào số 4, chiếc xe có thể chạy rất mượt ở vận tốc trên 128 km/h.
Chiếc RS010 của anh Rünge
Các nút điều khiển và công tắc bên trong RS010 đều được lấy từ máy bay của thập niên '50. Trong khi đó, đồng hồ của xe lại có nguồn gốc từ máy bay MiG của Liên Xô cũ. Cổ điển là thế nhưng nội thất lại được cách âm và có hệ thống điều hòa tự động, mang đến cảm giác thoải mái cho người ngồi bên trong xe.
Ngoài ra, với trọng lượng tổng cộng chỉ khoảng 726 kg, RS010 chỉ nặng bằng một nửa so với một chiếc sedan cỡ trung thông thường.
Từ trước đến nay, anh Rünge mới chế tạo được đúng 10 chiếc xe và 3 trong số đó sắp được hoàn thiện.
Lan Quyên