menu

J.D. Power: Xe càng nhiều công nghệ thì càng kém tin cậy

Duy Thành 16:27 - 13/05/2019

Các mẫu xe hiện đại có trang bị vô số những hệ thống công nghệ nhằm giúp trải nghiệm của người sử dụng trở nên tiện lợi và an toàn hơn, nhưng chúng cũng là những tiềm năng gây lỗi cao.

Dựa theo một nghiên cứu mới của tổ chức người tiêu dùng J.D. Power, cuộc đua bổ sung công nghệ mới vào xe ô tô đang gây nên những vấn đề về độ đáng tin cậy. Cụ thể hơn, các vấn đề với những âm thanh, liên lạc, giải trí, và điều hướng (gọi tắt là hệ thống ACEN) đã đóng góp tới một nửa trong số 10 vấn đề rắc rối nhất phải đối mặt của người sử dụng.

Nó là một vấn đề mà J.D. Power xác nhận rằng là bởi nỗ lực giới thiệu công nghệ mới của các nhà sản xuất và do đó gia tăng thêm số lượng “các khu vực tiềm năng phát sinh lỗi.

Dựa trên câu trả lời của hơn 11.500 người sở hữu xe từ 12-36 tháng, nghiên cứu nhìn vào số lượng lỗi được trải nghiệm mỗi 100 chiếc xe, với điểm số thấp nhất đại diện cho xe tốt nhất. Gần 180 khu vực khác nhau đã được điều tra trên cả chiếc xe, bao gồm hệ thống ACEN, lỗi động cơ, và hệ thống điều hòa nóng/mát. Nghiên cứu cũng hỏi tài xế họ có khả năng xe từ cùng một nhãn hiệu lần nữa đến đâu.


Các hệ thống công nghệ mới trong xe phải nói là rất bắt mắt, nhưng chúng cũng có tiềm năng lỗi cao

Dựa theo J.D. Power, hệ thống ACEN đã gây nên trung bình 16,6 vấn đề mỗi 100 chiếc xe – một cải thiện nhỏ so với điểm số năm ngoái, nhưng vẫn là một trong những hạng mục gây nên nhiều rắc rối nhất. Để so sánh, các hệ thống như cảnh báo hoặc kiểm soát hành trình chỉ tạo nên trung bình 1,5 vấn đề mỗi 100 chiếc xe.

Và dường như các vấn đề không chỉ hạn chế ở mỗi công nghệ ACEN. Các hệ thống an toàn ví như quan sát điểm mù và cảnh báo rời làn đường cũng gây nên rắc rối cho tài xế. Trên trung bình, các hệ thống này gây nên 2,4 vấn đề trên mỗi 100 chiếc xe, cho dù con số đó đã tăng hơn hẳn đối với các xe hạng sang, nơi chúng gây nên 4 vấn đề mỗi 100 chiếc xe.


Nghiên cứu độ đáng tin cậy xe ở Anh Quốc của J.D. Power

Josh Halliburton, giám đốc vận hành châu Âu ở J.D. Power, nói rằng vấn đề với công nghệ của những nhà sản xuất xe có thể khiến các tài xế không tin tưởng những hệ thống tự lái tân tiến mà sẽ sớm hiện diện khắp nơi trên đường phố.

Khi chúng ta nhìn vào điểm số của các công nghệ an toàn mới, rõ ràng rằng các nhà sản xuất vẫn có việc để làm hoàn thiện những hệ thống đó – nhất là các nhãn hiệu hạng sang mà sử dụng chúng làm điểm bán hàng quan trọng,” Halliburton nói. “Các nhà sản xuất xe chiếm được lòng tin của khách hàng vào công nghệ này cũng sẽ rất quan trọng nếu họ muốn thuyết phục những người mua tiềm năng rằng xe tự lái hoàn toàn trong tương lai sẽ đáng tin cậy.


Các mẫu xe xếp hạng cao nhất theo từng hạng mục

Duy Thành
Đánh giá: