Chuyện hy hữu khi tài xế bị phạt vì tiếng ống xả của xe điện Dodge Charger quá ồn
09:37 - 07/09/2025
Một chủ xe Dodge Charger Daytona R/T EV ở Stillwater, Minnesota, đã bị phạt vì một thứ thậm chí không có trên xe ống xả gây tiếng ồn. Vụ việc đã lan truyền chóng mặt, làm dấy lên nhiều tranh cãi về việc thực thi pháp luật của cảnh sát, các quy định về tiếng ồn, và quyết định gây tranh cãi của Dodge khi trang bị hệ thống ống xả tổng hợp cho chiếc xe cơ bắp chạy điện của mình.
Tài xế Mike đã chia sẻ một đoạn video về vụ việc này trên mạng xã hội và nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Trong đoạn clip, một cảnh sát tiểu bang Minnesota đã nói với anh ta rằng "ống xả siêu ồn" của xe anh ta đang làm mất trật tự.
Chuyện hy hữu khi tài xế bị phạt vì tiếng ống xả của xe điện Dodge Charger quá ồn
Viên cảnh sát thậm chí còn lưu ý rằng Mike đã từng được cảnh báo về ống xả của mình trước đây, mặc dù Mike khẳng định đó là khi anh lái xe chạy bằng xăng chứ không phải xe Dodge Charger điện mà anh đang lái lúc đó.
Trong khi mọi người cười nhạo viên cảnh sát trong phần bình luận, rõ ràng là họ không biết rằng chiếc xe thực sự được trang bị tính năng tạo âm thanh ống xả giả. Mike nhớ lại những sự kiện dẫn đến vụ việc trong cuộc trò chuyện với The Drive. Anh kể rằng mình đang đi dạo cùng một nhóm người đam mê qua Stillwater, một thị trấn nổi tiếng với các quy định nghiêm ngặt về tiếng ồn.
Khi đèn chuyển sang xanh tại một ngã tư, chiếc xe dẫn đầu nhóm phóng đi ầm ĩ, nhưng Mike vẫn dừng lại ở đèn đỏ phía sau. Khi bị chất vấn về vấn đề ống xả, Mike cố gắng giải thích tình hình. "Tôi đã cố gắng nói với anh ấy rằng đó là xe điện và không có ống xả, và anh ấy nói rằng anh ấy sẽ không tranh cãi với tôi.."
Sự thật là bạn không thể điều chỉnh âm lượng của tiếng động cơ V8 giả bằng bất kỳ công tắc nào. Một khi đã bật, nó thực sự rất to. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát cường độ của nó bằng cách chọn các chế độ lái khác nhau. Ví dụ, nó có thể đánh thức cả khu phố trong các cài đặt như Drag, Drift, Donut hoặc Track, nhưng lại có thể im lặng ở chế độ Stealth.
Hệ thống phản ứng linh hoạt với các thông tin đầu vào như vị trí bướm ga, tốc độ và chế độ lái đã chọn—làm cho âm thanh to hơn hoặc nhỏ hơn tùy thuộc vào cách bạn lái xe. Tài xế có thể chọn chế độ tự động để có âm thanh nhỏ và êm dịu. Có lẽ đó không phải là những gì viên cảnh sát nghe thấy trên chiếc Dodge Charger Daytona R/T của Mike.
Biên bản cuối cùng nêu ba lỗi vi phạm: vận hành với ống xả ồn ào, thiếu biển số xe, và gây mất trật tự công cộng. Mike khẳng định tiếng động duy nhất mà chiếc Charger của anh có thể phát ra vào thời điểm đó là từ hệ thống xả Fratzonic Chambered gây tranh cãi của Dodge, một tính năng đã gây ra phản ứng dữ dội từ giới mê xe đối với hãng sản xuất ô tô này.
Dodge đã nỗ lực hết sức để chiếc xe cơ bắp điện đầu tiên của mình có âm thanh như một chiếc xe xăng truyền thống. Hệ thống ống xả Fratzonic Chambered Exhaust thực sự sử dụng các buồng và loa để tạo ra tiếng gầm rú tổng hợp của động cơ V8, có thể đạt tới 126 decibel, tương đương với tiếng gầm rú của một chiếc Hellcat siêu nạp.
Dodge cho biết tính năng này nhằm duy trì trải nghiệm mạnh mẽ mà những người hâm mộ xe cơ bắp mong đợi, cho phép Charger EV tăng tốc và gầm rú như một chiếc xe chạy bằng động cơ V8 ngay cả khi không đốt nhiên liệu.
Nhưng việc thực hiện lại gây chia rẽ. Một số người hâm mộ đánh giá cao tất cả những yếu tố kịch tính mà nó mang lại, cho rằng đó là cách để giữ vững bản sắc xe cơ bắp của Dodge trong thời đại xe điện. Tuy nhiên, những người khác lại thấy nó không cần thiết hoặc thậm chí là đáng xấu hổ.
Trên thực tế, hệ thống Fratzonic đủ ồn để gây ra khiếu nại theo luật tiếng ồn hiện hành, mặc dù về mặt kỹ thuật, nó không phải là ống xả. Luật pháp Minnesota cấm "tiếng ồn quá mức hoặc bất thường" từ bộ giảm thanh.
Mike khẳng định anh thậm chí còn không sử dụng tính năng này vào thời điểm dừng xe. Vì xe sắp hết pin nên anh đã bật chế độ tự động, giúp giảm thiểu tiếng ồn nhân tạo. "Không phải tôi gây ra tiếng ồn, mà là một chiếc xe khác phía trước tôi", anh giải thích. Gần ba tháng sau, Mike vẫn chưa thể khiếu nại khoản tiền phạt vì theo anh, số hồ sơ không hiển thị trong hệ thống của tòa án. Anh cho biết đã gọi điện hàng tuần để sắp xếp ngày ra tòa, nhưng vẫn chưa có tiến triển gì.
Dù có bị phạt hay không, nhưng vụ việc này cũng cho thấy luật pháp hiện hành chưa chuẩn bị đầy đủ cho những điểm kỳ quặc của xe điện hiện đại. Nó cũng phản ánh sự bối rối nhưng cũng là xung đột xung quanh quyết định của Dodge về việc đưa âm thanh nhân tạo vào xe điện.
Với một số người, nó có thể là cầu nối hoàn hảo giữa truyền thống và công nghệ. Với những người khác, nó chỉ là một chiêu trò quảng cáo nhưng đã bắt đầu gây ra những rắc rối thực tế. Khi việc áp dụng xe điện ngày càng tăng, có một điều rõ ràng: đây sẽ không phải là lần cuối cùng ai đó bị phạt vì một "ống xả" không hề tồn tại.