Chuyên gia IIHS nói rằng hệ thống dây đai an toàn hiện tại là "nguy hiểm" đối với hành khách phía sau
Duy Thành 18:46 - 25/04/2019
Những chiếc xe chúng ta lái ngày nay không giống chút nào so với những chiếc xe trong quá khứ trên nhiều phương diện. Trên mặt an toàn, các bước cải tiến đã là rất lớn, và chúng đang ngày một càng có ít người bị chấn thương hoặc chết bởi va chạm ô tô hơn.
Thế nhưng, độ an toàn trong xe không phải là bằng nhau đối với tất cả hành khách trong một chiếc xe ô tô, dựa theo một nghiên cứu mới của cơ quan Insurance Institute for Highway Safety (IIHS). Và đó là bởi vì hành khách ở phía trước đang được bảo vệ tốt hơn hẳn những người ngồi phía sau, kể cả trong trường hợp va chạm phía trước.
Dựa theo IIHS, hành khách ngồi phía sau không hề được bảo vệ an toàn tốt như phía trước
Dựa theo cơ sở nghiên cứu này, dưới sự xem xét kỹ lưỡng tỉ lệ chấn thương và tử vong ghế phía sau mà đã xảy ra trong năm 2014, và các kết quả cho thấy rằng kể cả khi thắt dây an toàn ở hành khách phía sau, họ vẫn có thể bị chấn thương và thậm chí mất mạng trong các trường hợp va chạm phía trước.
IIHS đổ lỗi xu hướng tiêu cực này lên sự thực rằng các hệ thống an toàn dành cho người ngồi phía trước đã liên tục tiến hóa, trong khi những hệ thống dành cho người ngồi phía sau gần như đã bị giới hạn y nguyên.
Chi tiết hơn, IIHS đã quan sát 117 trường hợp va chạm mà trong đó hành khách phía sau đã bị chết hoặc chấn thương nghiêm trọng và phát hiện rằng loại chấn thương phổ biến nhất là ở vị trí ngực, theo sau đó là chấn thương vùng đầu. Để đổ lỗi cho chấn thương ngực dường như là lực ép mạnh từ dây đai an toàn ở vai, trong khi chấn thương đầu là bị gây ra bởi hành khách đập vào những phụ tùng trong nội thất xe.
Ngay cả ở những trường hợp va chạm trực diện phía trước, hành khách phía sau vẫn bị nguy hiểm hơn
“Các nhà sản xuất đã bỏ nhiều nỗ lực vào cải thiện bảo vệ dành cho tài xế và hành khách ngồi ghế trước. Bài kiểm tra va chạm trùng lấp trung bình phía trước, và gần đây hơn, các bài kiểm tra va chạm góc nhỏ trùng lập phía trước bên phía tài xế và lái phụ là nguyên nhân tại sao lớn,” chủ tịch IIHS, ông David Harkey nói.
Kết quả của nghiên cứu này, cùng với những nghiên cứu khác trong tương lai, sẽ được sử dụng bởi tổ chức để nghĩ ra một dạng thử nghiệm va chạm phía trước mới mà sẽ cố gắng đánh giá mức độ bảo vệ người ngồi ở cả phía sau nữa.