Chứng kiến khả năng "khạc lửa" của chiếc Volkswagen Bus 1958 với động cơ phản lực Rolls-Royce 5.000 mã lực
23:45 - 04/04/2020
Volkswagen Type 2, hay còn gọi là Volkswagen Bus ở Mỹ, nắm giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của hàng triệu người trên thế giới. Chiếc xe hình hộp vuông vức của thập niên 1960 vẫn còn nổi tiếng cho tới tận ngày nay, với rất nhiều chiếc nguyên bản vẫn chạy trên đường phố.
Trong khi hầu hết những chiếc xe đó đều bảo tồn vẻ kỳ lạ vui mắt của xe, ông Perry Watkins đã lựa chọn một hướng đi hoàn toàn khác biệt đó là lắp đặt một động cơ phản lực Rolls-Royce ở phía sau trong khi phục chế nó ở chất lượng cao nhất có thể. Kết quả là một động cơ sản sinh 5.000 mã lực, hợp pháp đi đường phố như ta thấy ở video dưới đây:
Video khám phá chiếc Volkswagen Bus 1958 lắp động cơ phản lực Rolls-Royce
Chiếc “Oklahoma Willy” này vốn có khởi điểm là một chiếc Volkswagen Bus 1958, tuy nhiên nó không phải là thứ đầu tiên Watkins bỏ tiền mua cho dự án của mình. Trước đấy, ông ấy đã mua động cơ phản lực Rolls-Royce Viper 535 1978 từng lắp đặt trong một chiếc máy bay BAC Strikemaster. Watkins mất 2 năm trời để chuẩn bị động cơ phản lực, tái tạo lại nó trong khi bổ sung thêm một số chi tiết bằng nhôm và crôm. Sau đó, ông ấy mất thêm 6 tháng để lắp đặt buồng đốt sau. Chưa hết, ông ấy mất thêm 3 năm nữa để hoàn thiện dự án tham vọng của mình, qua đó mất tổng cộng 6 năm.
Chiếc Volkswagen Bus “Oklahoma Willy” 1958 không có nhiều sự thay đổi trên vẻ ngoài
Hệ thống lái của nó đúng chất cổ điển
Chiếc xe có trọng lượng 2.993 kg, và có thể chạm tốc độ 483 km/h trên mặt lý thuyết, tuy nhiên Watkins nói rằng mọi thứ bắt đầu trở nên bất ổn ở tốc độ 258 km/h. Bất ngờ hơn, chiếc Volkswagen Bus vẫn giữ lại động cơ ban đầu, đồng nghĩa nó hoàn toàn hợp pháp chạy trên đường phố. Người sử dụng có thể truy cập phần cứng vận hành của động cơ phản lực thông qua một bảng điều khiển ở phía sườn xe.
Động cơ phản Rolls-Royce của nó có tới 5.000 mã lực và khạc lửa ấn tượng trên đường đua drag
Nhìn chung, chiếc Volkswagen Bus lắp động cơ phản lực này thực sự là sản phẩm độ độc nhất vô nhị. Chứng kiến nó chạy trên đường đua drag với động cơ khè lửa phía sau là một cảnh tượng khó quên. Cho dù có khả năng đạt tốc độ cao hơn, Watkins nói rằng ông ấy mới chỉ đưa xe lên tốc độ 253 km/h mà thôi. Có lẽ trong tương lai, Watkins sẽ còn đưa chiếc xe này lên đường đua drag nhiều lần và cố gắng đạt những mốc tốc độ cao hơn nữa.
Duy Thành