Choáng với máy bay dân dụng được trang bị động cơ của siêu mô tô BMW S1000RR
Hiền Nguyễn 15:35 - 04/04/2019
Máy bay được xem là phương tiện thay đổi cách thức di chuyển và đi lại của con người. Rất nhiều người luôn có ước mơ tự chế tạo cho riêng mình một chiếc máy bay. Ngoài hiểu biết về kết cấu, khí động lực học, các nhà chế tạo cũng phải "rủng rỉnh" hầu bao để mua động cơ và hoàn thiện một chiếc máy bay.
Đương nhiên để có thể khiến một chiếc máy bay có thể hoạt động và cất cánh khỏi mặt đất thì động cơ là trang bị rất quan trọng. Động cơ của máy bay cần phải đủ khỏe để có thể nâng được trọng lượng bản thân cũng như trọng lượng của máy bay. Thế nhưng, có một số nhà sáng chế lại dám dùng động cơ xe mô tô để làm động cơ cho máy bay. Nghe có vẻ điên rồ nhưng những chiếc máy bay trang bị động cơ mô tô đều có thể hoạt động tốt. Dưới đây là 4 chiếc máy bay trang bị động cơ mô tô cực kỳ ấn tượng.
CGS Hawk trang bị động cơ Honda GL500 SilverWing
CGS Hawk là chiếc máy bay buồng kín siêu nhẹ đầu tiên, ra mắt vào năm 1982. Chiếc máy bay siêu nhỏ này có kết cấu khung ống nhôm với vỏ bên ngoài bằng nhựa PET hoặc vài bạt hàng không. Ngoài bản tiêu chuẩn, CGS Hawk còn có thêm bản Ultra với trọng lượng siêu nhẹ 115kg.
CGS Hawk được trang bị động cơ của Honda GL500 SilverWing
Nguyên bản CGS Hawk có khá nhiều tùy chọn động cơ, nhưng vào năm 2010, một nhà sáng chế nào đó đã quyết định thay động cơ nguyên bản của máy bay này bằng động cơ của chiếc Honda GL500 Silver Wing với thiết kế V-Twin, dung tích 497cc và công suất chỉ 50 mã lực.
Máy bay bằng gỗ với trang bị động cơ Kawasaki 400cc 2 thì
Khởi đầu của máy bay ngày nay là chiếc máy bay đầu tiên làm bằng gỗ do anh em nhà Wright chế tạo. Chính vì vậy một nhà sáng chế đã sử dụng vật liệu gỗ để tự chế một chiếc máy bay cho riêng mình. Động cơ của máy bay là động cơ 2 thì Kawasaki 400cc, lấy từ một chiếc xe trượt tuyết cũ hoặc một chiếc mô tô thông thường đời cũ.
Máy bay bằng gỗ sử dụng động cơ 2 thì của Kawasaki với dung tích 400cc
Máy bay Nieuport 12 trang bị động cơ Yamaha XV1100
Nieuport 12 vốn là máy bay tiêm kích của Pháp từ thế chiến thứ nhất. Nguyên bản chiếc Nieuport 12 trang bị động cơ Le Rhone 80 mã lực hoặc động cơ Clerget 100 mã lực.
Tuy nhiên vào đầu những năm 1990, một người đàn ông tên Richard Giles đã chế tạo một chiếc máy bay mô phỏng lại hình dáng của Nieuport 12 với trang bị động cơ V-Twin của chiếc Yamaha XV1100, hay còn gọi là Virago. Lý do Giles chọn động cơ này là vì khối động cơ trên Virago có trọng lượng nhẹ do được làm bằng nhôm, bên cạnh đó, ông cũng đang có sẵn một chiếc XV1100 bỏ không nên động cơ của xe lập tức được tận dụng.
Máy bay Nieuport 12 trang bị động cơ Yamaha Virago 1100
Vào năm 1993, cục hàng không liên bang Mỹ chính thức cấp phép bay cho chiếc Nieuport 12 mô phỏng này. Như vậy chiếc Nieuport 12 mô phỏng sở hữu động cơ xe mô tô có công suất 61 mã lực và hộp số tay 6 cấp.
Máy bay UL-39 Albi trang bị động cơ BMW S1000RR
UL-39 Albi là máy bay thuộc dự án phát triển của đại học Công nghệ Séc nhằm thử nghiệm chất liệu sợi carbon trên thân vỏ của máy bay.
Máy bay UL-39 Albi sử dụng động cơ của siêu mô tô BMW S1000RR
Chiếc máy bay này mô tô phỏng lại hình dáng máy bay L-39 Albatros của Liên Xô cũ. Với một dự án của trường đại học thì việc trang bị động cơ máy bay "xịn xò" có vẻ khó, vì vậy mà những người tham gia dự án đã sử dụng động cơ từ chiếc siêu mô tô BMW S1000RR để trang bị cho máy bay trên. Được biết ECU điều khiển đánh lửa đã được hiệu chỉnh lại.
Như vậy, chiếc UL-39 Albi sở hữu động cơ 4 xylanh, dung tích 1.000cc với công suất 1000 mã lực. Theo nhiều thông tin thì động cơ của L-39 đã bị "bóc lột" khá dã man khi luôn trong tình trạng hết ga hết số để chiếc máy bay có thể cất cánh và giữ độ cao.