Cha đẻ "trái tim" của Ferrari F40 và Bugatti EB110, Nicola Materazzi đã qua đời
08:45 - 26/08/2022
- Ferrari có thể hồi sinh F40 như một siêu xe Icona mới, chung mâm Monza SP hay Daytona SP316/11/2024
- Siêu phẩm Ferrari F40 duy nhất trên thế giới mang màu xanh bạc hà, quá khứ đầy nổi tiếng15/08/2024
- Tiều nhiều để làm gì, đây là ý tưởng tạo ra đèn trần đắt nhất thế giới, 1 chiếc Ferrari F40 hơn 71 tỷ đồng25/07/2024
Nicola Materazzi là 1 kỹ sư sản xuất những chiếc xe huyền thoại như Ferrari 288 GTO và F40, Bugatti EB110 hay Lancia Stratos, vào ngày 24 tháng 8 vừa qua, ông đã qua đời ở tuổi 83 để lại không ít tiếc nuối cho nhiều người mê xe cũng như ngành công nghiệp ô tô.
Lúc còn sinh thời, Materazzi đã tham gia vào các cuộc "cách mạng" nhất trong lịch sử của các hãng xe thể thao và siêu xe cũng như bộ môn đua xe thể thao. Sinh ra ở Cilento, miền nam nước Ý vào năm 1939, kỹ sư này bắt đầu sự nghiệp ô tô của mình với Lancia ở Turin.
Nicola Materazzi mặc áo khoác màu xanh
Sau một vài năm làm việc trên các mẫu Lancia, bắt đầu từ năm 1970, Materazzi tham gia vào đội đua Stratos, ứng cử viên vô địch World Rally đầy tham vọng của Lancia. 1 thập kỷ sau đó, Materazzi đã trở thành một trụ cột trong lĩnh vực kỹ thuật động cơ tăng áp cho đội đua Công thức 1 của Ferrari vào đầu những năm 1980.
Sau đó, Materazzi đã áp dụng các kiến thức về động cơ tăng áp của mình cho các phương tiện giao thông đường bộ. Ông đã phát triển động cơ tăng áp kép V8, dung tích 2.9 lít cung cấp sức mạnh cho huyền thoại Ferrari 288 GTO, đồng thời tinh chỉnh thiết kế và cách bố trí của chiếc xe đó, chuyển nó từ kiểu bố trí hệ thống truyền động ngang sang kiểu truyền động dọc.
Đến năm 1984, Materazzi được bổ nhiệm là kỹ sư trưởng của hãng xe Ferrari, giám sát quá trình phát triển xe đua GTO Evoluzione và là chiếc xe cuối cùng từng được chế tạo dưới sự điều hành của người sáng lập hãng, ngài Enzo Ferrari với siêu phẩm đặc biệt F40 huyền thoại.
Cha đẻ của Ferrari F40 và Bugatti EB110, Nicola Materazzi đã qua đời
Bugatti EB110
Sự nghiệp của Materazzi không dừng lại ở đó, vài năm sau, khi doanh nhân Romano Artioli mua bản quyền tên Bugatti đã bổ nhiệm Materazzi làm giám đốc kỹ thuật trên chiếc EB110 chạy bằng động cơ quad-turbo V12 đình đám lúc bấy giờ.
Ngoài việc nghiên cứu động cơ, Materazzi đã giúp tinh chỉnh bộ khung liền khối bằng sợi carbon, cải thiện độ cứng của cấu trúc và tinh chỉnh hệ dẫn động tất cả các bánh để có được khả năng xử lý tốt hơn.
Materazzi được xem là một người đàn ông có dấu vân tay ở nhiều xe hiệu suất cao nhất mọi thời đại cùng Enzo Ferrari, Leonardo Fioravanti, hay Marcello Gandini nhưng so với các đồng nghiệp hay đàn anh, ông lại được ít người biết đến. Nhưng những gì Nicola Materazzi để lại với các siêu xe và đối với xe đua là tuyệt vời.