Cần bao nhiêu người và thời gian để chế tạo một chiếc xe đua F1?
23:28 - 20/07/2021
Từ Ferrari đến Ducati, Via Emilia nổi tiếng của Ý là quê hương của những chiếc xe đua tốt nhất thế giới. Tuyến đường này là địa hình lý tưởng cho những chiếc xe từ Thung lũng Motor lừng danh thế giới. Những mẫu xe đi đường phố từ Ferrari, Lamborghini, Pagani, và nhiều nhà sản xuất khác đều được thử nghiệm chu đáo giữa các khúc đường, nhưng chúng không phải là những cỗ máy kinh khủng nhất từng chạy trên con đường Via Emilia huyền thoại.
Nhiều nhà sản xuất trên đều có tham gia cả lĩnh vực motorsport. Thông qua video dưới đây, ta sẽ hiểu thêm về bí mật đường sau thiết kế và công sức chế tạo nên những chiếc xe đua Công thức 1 từ Thung lũng Motor.
Video khám phá quá trình thiết kế và chế tạo xe đua F1
Mục tiêu duy nhất: Tốc độ
Giống như những chiếc ô tô đi đường phố, quá trình thiết kế của một chiếc xe đua Công thức 1 cũng bắt đầu từ bản vẽ phác thảo trên giấy hoặc máy tính. Tuy nhiên, không giống như xe sản xuất, ý tưởng một chiếc xe đua 1 chỗ ngồi tỏ ra phức tạp hơn nhiều. Người thiết kế phải chịu không ít sự gò bó, bởi vì họ phải tôn trọng các giới hạn nghiêm ngặt được áp đặt bởi luật lệ giải đua và quy luật khí động học. Vì vậy, chiếc xe không cần phải đẹp, mà trên hết là hoạt động tốt và thật tốc độ.
Xe đua F1 của Ferrari
Để làm được điều này, các nhà sản xuất xe cần vận dụng kiến thức của hàng trăm người từ nhiều bộ phận khác nhau. Mỗi bộ phận đều có một sở trưởng với những người chuyên làm việc về thiết kế, về động cơ, về cơ khí, và về khung gầm. Tuy nhiên, một yếu tố chung kết nối rất nhiều quá trình này là sự hiện diện của sợi carbon, loại sợi nhẹ và cứng hơn nhiều so với sắt thép.
Đó là cách một chiếc xe đua F1 ra đời, chuyển từ tệp tin CAD (hoặc từ một tờ giấy) đến những bài kiểm tra đầu tiên trên đường đua. Nhưng thế chưa phải là tất cả: giống như một vận động viên trong quá trình tập luyện giành ngôi vô địch, một chiếc xe đua cũng phải liên tục cải tiến. Chuyện đó đồng nghĩa nghĩa là luôn cập nhật thiết kế để khiến nó ngày càng ưu việt hơn.
Không chỉ Công thức 1
Tuy nhiên, Thung lũng Motor không chỉ sản xuất xe F1. Ferrari và Lamborghini còn cạnh tranh trong các giải vô địch thương hiệu đơn đặc biệt cũng như giải vô địch thế giới về đua sức bền. Trong những giải đua này, điểm xuất phát là một chiếc xe đi đường phố với nhiều bộ phận chính được độ nặng nề. Đôi khi điều ngược lại cũng xảy ra, khi những mẫu xe đặc biệt như Lamborghini Huracan STO thực tế lại đến trực tiếp từ một chiếc xe đua.
Lamborghini Huracan STO
Ngoài ra, Thung lũng Motor còn có Dallara, công ty cung cấp khung gầm cho xe đua Indy, “giải F1 của người Mỹ”, và đừng quên đội ngũ đua mô tô của Ducati, đơn vị đã đứng đầu thế giới hơn 5 năm qua.