menu

BMW hướng tới kỷ nguyên thiết kế mới: tinh tế và bớt phô trương

12:21 - 24/09/2025

"Mũi to" sẽ không còn là đặc điểm nhận diện nữa, sự trở lại của dự án Neue Klasse được xem như tín hiệu bước ngoặt của BMW: bớt đi những chi tiết quá mức phô trương, đặc biệt ở lưới tản nhiệt.

Khi nào thiết kế BMW đạt đến đỉnh cao? Không có câu trả lời chính xác, nhưng phần lớn ý kiến đều cho rằng giai đoạn từ thập niên 1980 đến 2000 là thời kỳ rực rỡ nhất. Với nhiều người, chiếc 507 Roadster do Albrecht von Goertz chắp bút cuối những năm 1950, bản cứng mui trần, vẫn là mẫu xe đẹp nhất từng mang logo BMW. Nhưng bước sang thập niên 2020, những thiết kế gây nhiều tranh cãi đã trở thành chuẩn mực ở Munich. Sự trở lại của dự án Neue Klasse giờ đây được xem như tín hiệu cho một bước ngoặt: bớt đi những chi tiết quá mức phô trương, đặc biệt ở lưới tản nhiệt.


BMW Vision Neue Klasse Concept

Oliver Heilmer, người được giao trọng trách định hình thiết kế cho các dòng xe cỡ nhỏ, xe hạng trung cùng dòng M, đã chia sẻ quan điểm trong cuộc phỏng vấn với tạp chí GoAuto (Australia). Theo ông, xu hướng hiện nay đang thay đổi rõ rệt, khi BMW hướng tới phong cách ít ồn ào hơn: “Mọi thứ trở nên điềm tĩnh hơn. Thiết kế không cần phải quá trực diện để gây chú ý. Nó có thể tinh tế hơn nhiều. Đó chính là giai đoạn mà BMW đang bước vào. Chúng tôi nói về những bề mặt nguyên khối, sạch sẽ, điềm tĩnh nhưng vẫn chứa đầy cảm xúc.”

Heilmer cũng khẳng định lưới tản nhiệt quả thận – DNA đặc trưng của BMW – vẫn sẽ được duy trì, nhưng sẽ biến hóa tùy mẫu xe. Với SUV, kiểu dáng lưới dọc sẽ được áp dụng như một sự gợi nhớ đến mẫu 303 ra đời năm 1933, chiếc sedan sáu xi-lanh đầu tiên của hãng. Trong khi đó, các dòng sedan như 3 Series hay i3 ra mắt năm tới sẽ có thiết kế quả thận ngang và rộng, lấy cảm hứng từ 507 Roadster – một trong những mẫu xe biểu tượng của thương hiệu.


BMW khẳng định không hối tiếc về những quyết định gây tranh luận trong vài năm qua, ví dụ như lưới tản nhiệt cỡ lớn trên M3 và M4. Theo Heilmer, khách hàng đánh giá cao sự khác biệt và coi đó là cách tiếp cận đúng đắn. Dù vậy, một số chi tiết quen thuộc sẽ không trở lại, chẳng hạn cụm đèn tròn “Angel Eyes” vốn được người hâm mộ yêu thích. Chrome – từng là biểu tượng của sự sang trọng – cũng dần biến mất, nhường chỗ cho những dải LED định vị ban ngày tinh xảo. Đèn phân tầng sẽ tiếp tục hiện diện trên nhiều mẫu xe mới, bao gồm bản nâng cấp 7 Series vào năm tới và X7 ra mắt năm 2027. Những chi tiết này chắc chắn vẫn sẽ gây chia rẽ trong cộng đồng yêu xe, tương tự như trường hợp của mẫu XM, vốn khó có khả năng xuất hiện thế hệ kế tiếp.

Theo kế hoạch, BMW sẽ ra mắt hơn 40 mẫu facelift và thế hệ mới từ nay đến năm 2027, tất cả đều mang dấu ấn của ngôn ngữ thiết kế Neue Klasse. Hãng cũng lên kế hoạch mở rộng danh mục vào năm 2029 với một mẫu xe gầm cao mang tính chất rugged, dù không đi theo hướng off-road cực đoan như Mercedes G-Class.


Nếu như ngoại thất chuyển hướng sang sự tinh giản, thì nội thất cũng đang thay đổi mạnh mẽ. BMW iX3 2027 là mẫu xe đầu tiên ra mắt khoang lái hoàn toàn mới, với màn hình trung tâm kích thước 17,9 inch và hệ thống hiển thị toàn chiều ngang kính lái mang tên Panoramic Vision. Công nghệ này chia màn hình HUD thành chín ô: ba ô cố định thay thế cụm đồng hồ, sáu ô còn lại có thể tùy chỉnh. Đồng thời, nút xoay iDrive truyền thống sẽ bị loại bỏ, nhường chỗ cho màn hình cảm ứng và điều khiển giọng nói, với số lượng nút bấm vật lý giảm xuống mức tối thiểu.



Triết lý này phản ánh sự đồng bộ với ngoại thất, hướng tới sự gọn gàng và hiện đại, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro. Việc quá phụ thuộc vào màn hình có thể làm giảm trải nghiệm trực quan, trong khi nhiều hãng xe khác đã phải tính đến việc khôi phục lại các nút bấm vật lý sau phản hồi của khách hàng.

Trong vòng vài năm tới, diện mạo của toàn bộ dải sản phẩm BMW sẽ thay đổi mạnh mẽ. Neue Klasse không chỉ định hình phong cách thiết kế, mà còn khẳng định bước chuyển mình sang kỷ nguyên xe điện, song song với việc duy trì các mẫu xe động cơ đốt trong. Đó là cách BMW vừa đón đầu tương lai công nghệ, vừa gìn giữ tinh thần thể thao và sang trọng vốn đã gắn liền với thương hiệu hơn một thế kỷ qua.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: