Black Pearl - Siêu du thuyền cánh buồm giá 200 triệu USD phù hợp "cướp biển thời hiện đại"
00:55 - 22/02/2020
Một trong những con thuyền đẹp đẽ và ấn tượng nhất trên thế giới hiện tại chính là Black Pearl (Ngọc Trai Đen) – không phải con thuyền gắn liền tên tuổi Thuyền trưởng Sparrow trong loạt phim “Pirates of the Caribbean”, mà là con thuyền trị giá 200 triệu USD được chế tạo bởi Oceanco.
Black Pearl (Ngọc Trai Đen) là một trong những con thuyền cánh buồm lớn nhất thế giới
Black Pearl là một trong những con thuyền cánh buồm lớn nhất trên thế giới, nhưng nó lại không hoạt động chỉ bằng cánh buồm như thời xưa. Nó thực tế được phân loại là một du thuyền gắn mô tơ kèm cánh buồm hỗ trợ, một siêu du thuyền 3 tầng mà sử dụng những cánh buồm đen khổng lổ để bổ sung thêm công suất và khả năng vượt Đại Tây Dương mà không cần nhiên liệu. Nó cũng nằm trong số những siêu du thuyền to lớn nhất thế giới.
Nó là một dự án mất nhiều năm chế tạo và có kinh phí cực lớn
Được ủy quyền chế tạo trong năm 2010, ra mắt trong năm 2016 và cuối cùng giao tới tay chủ nhân trong năm 2018, Black Pearl đã thu hút nhiều sự quan tâm trong suốt quá trình sản xuất và sau đó. Lạ lùng thay, người ta chỉ biết sơ lược chủ tàu là triệu phú người Nga Oleg Burlakov, và không hề có một bức ảnh nào hé lộ về chi tiết nội thất bên trong. Thông qua một số nguồn tin, ta có thể biết một vài chi tiết, nhưng trọng tâm chính là thử thách để chế tạo nên nó. Bởi hầu hết mọi thứ trên Black Pearl đều chưa từng được làm bao giờ, quá trình chế tạo nó là một thử thách thực sự.
Video khám phá siêu du thuyền cánh buồm Black Pearl
Công ty đóng tàu Oceanco đã cung cấp cho đội ngũ thiết kế một khung du thuyền 98 mét mà họ đã từng chế tạo trước đây. Các nhà thiết kế, bao gồm Dykstra Naval Architects, Ken Freivokh, Nuvolari Lenard, BMT Nigel Gee và Gerard P. Villate, đã biến khung cơ bản đó trở nên lớn hơn, sử dụng nó để tạo nên tàu Black Pearl dài 106,7 mét.
Thân tàu dài tổng cộng 106,7 mét
Sự thay đổi lớn nhất và ấn tượng nhất là việc bổ sung ba cột buồm carbon cao 70 mét cho hệ thống DynaRig. Các cột buồm này có thể xoay tròn, đưa các cánh buồm lại gần nhau đến mức không còn khoảng cách tồn tại giữa chúng. Điều này cho phép chúng hoạt động như một cái cánh đơn nhất, và đổi lại là tăng thêm tốc độ cho con thuyền.
Các cột buồm của Black Pearl có chiều cao tới 70 mét
Trong những lần thử nghiệm trên biển, Black Pearl đã có chạm tới tốc độ 30 hải lý (55,6 km/h) chỉ bằng những cánh buồm. Tại thời điểm ra mắt, đội ngũ chuyên gia làm ra nó tin tưởng rằng chủ tàu sẽ có thể vượt qua Đại Tây Dương mà không cần dùng một chút nhiên liệu nào – giả sử trường hợp gặp điều kiện thời tiết thuận lợi. Tính tới thời điểm hiện tại, không rõ chủ tàu đã hoàn thành được điều đó hay chưa. Những cánh buồm đen chiếm diện tích 2.700 mét vuông và có thể được cuộn lại trong vòng dưới 8 phút, chỉ với một nút bấm.
Nó được chế tạo bởi Oceanco và chiêu mộ sự góp sức của nhiều nhà thiết kế danh tiếng
Black Pearl có thân tàu bằng thép và cấu trúc phần trên bằng nhôm, và cung cấp chỗ ở cho 12 khách trong 5 phòng: một phòng “master suite”, 2 phòng VIP và 2 phòng đôi. Không có nhiều thông tin chi tiết về bố cục nội thất, nhưng được biết nó là sản phẩm của nhà thiết kế Valentina Zannier và kiến trúc sư Gerard Villate, và được truyền cảm hứng bởi Louis XIV, vị vua cuối cùng của Pháp. Dưới đây là một bức hình máy tính cho thấy cabin trên thuyền mang phong cách cổ điển, cao sang quý tộc.
Hình ảnh render nội thất bên trong Black Pearl
Một số báo cáo trên internet cho biết rằng một trong những giai đoạn dài nhất trong toàn bộ quá trình sáng tạo đằng sau Black Pearl là nghiên cứu nội thất, vì Zannier và Villate muốn có được cảm giác thời kỳ chuẩn xác. Tài liệu báo chí tiết lộ một buồng lái nâng lên cao và một hiên tắm nắng kiểu siêu du thuyền, cũng như một câu lạc bộ ngắm toàn cảnh biển mà có thể được chuyển đổi thành một rạp chiếu phim.
Hình ảnh render nội thất bên trong Black Pearl
Điểm ấn tượng hơn nữa là Black Pearl mang tính thân thiện môi trường. Nó có một hệ thống thu hồi nhiệt thải ra, và có thể sử dụng hệ thống chân vịt làm tua-bin sản sinh điện năng cho các hệ thống trên tàu. Nó cũng có một hệ thống đẩy hybrid, vậy nên khi không chạy bằng sức gió, nó có thể chạy với tốc độ lên tới 17,5 hải lý (32,4 km/h) bằng một cặp động cơ dầu MTU 12V2000M72 và hai mô tơ đẩy điện 400 kW.
Duy Thành