Bạn sẽ bất ngờ khi biết mức tiêu thụ nhiên liệu của máy bay thương mại
09:36 - 17/05/2021
Về cơ bản, ai cũng biết máy bay tiêu tốn khá nhiều nhiên liệu khi vận hành. Một cỗ máy khổng lồ với hai đến bốn động cơ, có khả năng chở đến hàng trăm hành khách và hành lý mỗi lượt nên việc máy bay tiêu tốn nhiên liệu vốn là điều không hề lạ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết mức tiêu thụ nhiên liệu của máy bay là bao nhiêu.
Theo tìm hiểu, tương tự như xe ô tô, lượng tiêu thụ nhiên liệu của máy bay cũng phụ thuộc vào dòng máy bay, kích thước tàu bay, lượng hành khách, hành lý, hướng bay và nhiều yếu tố khác. Nhưng nếu để có con số cụ thể, tạp chí Smithsonian chỉ ra lượng tiêu thụ nhiên liệu của máy bay Boeing 747 như sau:
- Máy bay Boeing 747 có dung tích khoang chứa nhiên liệu là 63.500 gallon (240.373 lít).
- Mỗi dặm bay (~1,6 km), chiếc Boeing 747 sẽ đốt đến 5 gallon (18,93 lít xăng)
- Lấy ví dụ như chuyến bay dài 4.000 dặm (6.327 km), chiếc Boeing cần khoảng 20.000 gallon, tương đương khoảng 75.708 lít xăng. Chia đều cho 400 hành khách, mối hành khách cần đến 400 gallon (1.514 lít xăng) đến nơi an toàn.
Máy bay Boeing 747 có thể mang theo khoảng 180 tấn nhiêu liệu
Như vậy, máy bay thương mại Boeing 747 sẽ có mức tiêu thụ nhiên liệu 5 gallon/dặm, tương đương khoảng 11,76 lít/km hay 1.176 lít/100 km, một con số khủng khiếp. Tuy nhiên, với lượng chở khách lên đến hàng trăm người cùng một lúc, nếu chia nhỏ ra thì lượng tiêu thụ nhiên liệu trên đầu người vẫn chỉ ngang ngửa hay thậm chí thấp hơn so với một người sử dụng phương tiện cá nhân để thực hiện cùng quãng đường.
Máy bay Boeing 747 có mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 1.176 lít/100km
Ở thời điểm hiện tại, nhờ cải tiến về công nghệ động cơ nên các dòng động cơ máy bay đã có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn.
Nói về nhiên liệu, xăng máy bay trong tiếng Anh viết tắt là Avgas (viết tắt của Aviation gasoline) để phân biệt với xăng Mogas (viết tắt của Motor gasoline) sử dụng cho ô tô, xe máy. Xăng máy bay cũng chỉ được sử dụng cho máy bay sử dụng động cơ đốt trong, trong khi đó máy bay phản lực và động cơ turbine sử dụng kerôsin (kerosene) làm nhiên liệu.
Khác với xăng Mogas, xăng máy bay Avgas có khối lượng lớn hơn một chút. Cụ thể, xăng Mogas có khối lượng riêng từ 0,7 đến 0,73 kg, tùy thuộc vào điều kiện môi trường. Trong khi đó xăng máy bay động cơ đốt trong có khối lượng riêng khoảng 0,75 kg. Các loại xăng máy bay được phân loại như sau:
- Avgas 80/87: có ít chì nhất, cực đại là 0,5 gam chì trên 1 galông Mỹ, và nó được sử dụng trong các động cơ có tỷ số nén rất thấp.
- Avgas 100/130: là xăng máy bay có chỉ số ốctan cao hơn, chứa tối đa 4 gam chì trên 1 galông Mỹ, hay 1,12 gam/lít.
- Avgas 100LL: chứa tối đa 2 gam chì trên một galông Mỹ, hay 0,56 gam/lít, và là xăng máy bay phổ biến nhất.
Riêng xăng cho máy bay phản lực được phân loại gồm: Jet A-1 (thông dụng), Jet A (chỉ ở Mỹ) và Jet B (sử dụng cho vùng có khí hậu lạnh). Các loại trên này đều là nhiên liệu trên cơ sở dầu hỏa (kêrôsin) với một số các chất phụ gia bổ sung như Tetraetyl chì (TEL) để tăng điểm bắt lửa của nhiên liệu, chất chống tĩnh điện, chất ức chế ăn mòn, chất chống đông và Các phụ gia sinh học. Cũng vì vậy mà khối lượng riêng của nhiên liệu kerôsin sẽ ở mức từ 0.775 - 0,84 kg.
Nam Phương