Adastra - Siêu du thuyền có hình dáng như "tàu vũ trụ" trên mặt nước
18:10 - 16/03/2020
Trong tiếng Latin, “ad astra” có nghĩa là “tới những vì sao.” Nếu bạn là một người mê phim Hollywood, có thể bạn đã quen với cụm từ này thông qua bộ phim cùng tên phát hành năm 2019 với sự tham gia của ngôi sao Brad Pitt. Phương tiện có tên “Adastra” mà chúng ta sẽ nói tới ở đây mặc dù không thể đưa hành khách vươn tới những ngôi sao trên trời, nhưng nó chắc chắn là đủ đáp ứng điều đó trên mặt hình thức.
Adastra là một siêu du thuyền "phá vỡ mọi quy luật"
Adastra là một con thuyền ba thân hiệu suất cao không giống bất cứ du thuyền nào khác trên thế giới, một sản phẩm “phá vỡ mọi quy luật” đúng nghĩa. Nó vốn được chế tạo cho nhiệm vụ khám phá, với một sự tập trung rõ ràng lên sức mạnh, tính ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và trọng lượng nhẹ. Nó thành công trên tất cả những mặt đó và còn vô cùng đẹp mắt nữa.
Nó là kiểu thuyền ba thân phù hợp phiêu lưu khắp thế giới
Không có một siêu du thuyền nào giống như Adastra bởi nó được thiết kế để trở nên nổi bật. Ông trùm ngành vận tải Antony Marden đã ủy thác nó cho nhà thiết kế người Anh John Shuttleworth, và rồi cho chế tạo nó tại McConaghy Boats ở Trung Quốc. Mất tới gần 7 năm để ông ấy trở thành chủ sở hữu của chiếc siêu du thuyền dài 42,67 mét, và ông ấy đã du ngoạn khắp thế giới với nó kể từ đó.
Adastra dài 42,67 mét có nhiều ưu điểm về sức mạnh, ổn định, trọng lượng nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu
Trong đầu năm 2019, Marden đã tiến hành chào bán Adastra. Tính tới thời điểm này, nó vẫn ở trạng thái chào bán với cái giá 12 triệu USD, “rẻ” hơn đáng kể so với chi phí chế tạo dự tính 20 triệu USD. Trong một bài phỏng vấn diễn ra ở tháng 4 năm 2019 với trang Superyacht Times, Marden cho biết rằng ông ấy không hi vọng có thể sớm tìm thấy người mua, bởi du thuyền ba thân này có kích thước nhỏ và lý tưởng cho việc khám phá dài kỳ, và không có nhiều nhà triệu phú để tâm tới sự kết hợp đăc biệt này.
Adastra tương đối nhỏ bé so với các siêu du thuyền thông thường
Đúng là nếu so sánh với những gì người ta thường phân loại làm một siêu du thuyền, Adastra nhỏ bé hơn rất nhiều. Nó có thể chứa 9 hành khách trong 3 cabin và một đoàn thủy thủ 7 người, và các căn phòng trên thuyền cũng nhỏ và ấm cúng, ngoại trừ một “master suite” và phòng khách chung. Tất cả nội thất đều được thực hiện bởi Jepsen Design và nổi trội nhờ tính thực dụng, tiện nghi và tao nhã, thông qua sự kết hợp của những hình thái uốn cong, kính mở rộng và sử dụng thông minh mọi không gian có sẵn.
Video siêu du thuyền Adastra ra khơi
Không giống với những siêu du thuyền hiện đại, Adastra không hề có trang bị phòng tập gym, phòng xông hơi, bể bơi ngoài trời hoặc một sân đỗ máy bay. Tuy nhiên, nó có tầm nhìn toàn cảnh trong tất cả cabin, một khu vực tắm nắng rộng và một gara có cửa cập mà mở ra để biến thành một khu vực lặn. Nói một cách khác, những khiếm khuyết trên phương diện sang trọng của tàu đều được bù đắp lại bằng chất lượng hiệu quả cao.
Không gian nội thất trên tàu tỏ ra ấm cúng và tận dụng từng chút một
Adastra còn có trọng lượng rất nhẹ, chỉ 49 tấn trước khi xuống nước và nạp nhiên liệu. Thân tàu được hình thành từ chất liệu Kevlar/e-glass, trong khi sàn tàu và cấu trúc thượng tầng được làm bằng sợi carbon và lõi tổ ong Nomex. Mọi thứ trên tàu đều được chế tạo riêng, từ cầu thang, cửa sập và cửa kính, cho tới hệ thống mỏ neo độc nhất mà sử dụng tới 3 mỏ neo.
Các trang bị trên tàu đều được làm riêng, tạo nên tính độc nhất
Nhờ cấu trúc thân tàu đặc biệt, Adastra có tính ổn định đến mức nó có thể ra khơi trong mọi điều kiện thời tiết mà không gặp vấn đề gì. Tốc độ của nó cũng kiên định trong mọi dạng thời tiết, với tốc độ hành trình 31,5 km/h. Để đạt được điều đó, Adastra sử dụng một động cơ dầu tăng áp 6 xi-lanh thẳng hàng Caterpillar C18 công suất 1.150 mã lực, với hai động cơ dầu Yanmar công suất 110 mã lực làm dự phòng.
Hiện nay, Adastra đang được chủ nhân chào bán với giá khoảng 12 triệu USD
Một ưu điểm đáng nói nữa là Adastra rất tiết kiệm nhiên liệu, khiến nó trở nên lý tưởng cho những chuyến phiêu lưu vòng quanh thế giới. Con thuyền ba thân này có thể vượt qua Đại Tây Dương hai lần trước khi cần bổ sung thêm nhiên liệu, và có cự li đi xuyên Thái Bình Dương là 18.520 km.
Duy Thành