menu

ABS - hệ thống mở ra kỷ nguyên mới cho ngành ô tô - bước sang tuổi 40

Lâm-chan 16:16 - 24/08/2018

Sau 40 năm, hệ thống phanh chống bó cứng ABS đã được xem là trang bị tiêu chuẩn trên những mẫu xe ngày nay cả ở ô tô lẫn xe máy ngày nay.

ABS là hệ thống phanh chống bó cứng giúp bánh xe hạn chế độ trượt khiến các mẫu ô tô hoặc xe máy ngày nay có thể di chuyển an toàn hơn. Có thể ít ai biết rằng hệ thống ABS đã được lần đầu giới thiệu đến thế giới từ ngày 22/8 – 25/8/1978 bởi Mercedes-Benz và Bosch. Sau đó, mẫu xe thương mại đầu tiên được trang bị hệ thống phanh đậm chất cách tân này chính là Mercedes-Benz S-Class W116 vào cuối năm 1978.


Hệ thống phanh chống bó cứng được Mercedes-Benz lần đầu giới thiệu đến thế giới vào tháng 8 năm 1978

Trước sự ra đời của ABS, việc đảm bảo xe chạy vững vàng khi phanh khẩn cấp trên mặt đường trơn trượt là một vấn đề vô cùng lớn đối với người lái, bởi không phải ai cũng sở hữu bộ kỹ năng lái xe điệu nghệ. Cái thủa đơn sơ mọi thứ còn hoạt động dựa trên cơ khí đó, phanh chống bó cứng ABS chính là phát kiến giúp các hãng xe đẩy mạnh tính năng an toàn, đồng thời mở ra kỉ nguyên điện tử cho thế giới xe cộ.


Cho đến nay, phanh ABS đã phát triển cùng thế giới qua 4 thập kỷ và trở thành một trang bị tiêu chuẩn bắt buộc phải có trên cả ô tô lẫn xe máy

Ngày đó, Mercedes-Benz đã giới thiệu công nghệ an toàn này ra thế giới như sau: “Hệ thống phanh chống bó cứng sử dụng phần mềm máy tính để giám sát sự thay đổi của tốc độ quay ở mỗi bánh xe khi phanh. Nếu tốc độ giảm xuống quá nhanh (ví dụ như phanh xe trên bề mặt trơn trượt) và bánh xe gặp nguy cơ bó cứng, máy tính điện tử này sẽ tự động giảm lực phanh. Bánh xe quay tiếp và lực phanh lại được gia tăng tiếp quá trình này lặp lại vài lần chỉ trong vài giây, từ đó giúp xe giảm tốc dần dần mà không bị trượt.”


Mercedes-Benz lần đầu đưa phanh ABS đến khách hàng vào năm 1980 như một gói phụ kiện độ thêm

Nghe thì có vẻ phức tạp nhưng ABS có thể hình dung như một hành động nhắm mở mắt đơn giản và kết quả là thậm chí khi di chuyển trên bề mặt có độ trơn trượt rất cao, người lái có thể áp dụng lực phanh tối đa mà bánh xe không bị bó cứng. Đồng thời, hệ thống giúp tài xế vẫn kiểm soát được hướng đi của phương tiện vì hệ thống lái không bị ảnh hưởng bởi bánh trước bó cứng.


Phanh ABS mở ra một kỷ nguyên điện tử cho ngành công nghiệp xe cộ

Kế sau đó, chỉ mất 2 năm để Mercedes-Benz giới thiệu phanh ABS đến khách hàng dưới dạng gói phụ kiện độ thêm ở các xe du lịch. Cho đến năm 1981, thương hiệu ngôi sao 3 cánh áp dụng công nghệ này lên các mẫu xe thương mại để rồi từ tháng 10 năm 1992 trở đi, tất cả các xe của Mercedes-Benz đều sở hữu phanh ABS như một trang bị tiêu chuẩn.

Lâm-chan
Đánh giá: