8 mẫu xe Đức kỳ lạ mà bạn chưa từng nghe đến bao giờ
04:23 - 29/10/2021
Khi chúng ta nghĩ về những chiếc xe hiệu suất cao của Đức, chắc hẳn ai cũng nghĩ ngay tới Porsche, các bộ phận hiệu suất cao của Mercedes, BMW và Audi, và rồi sau đó là đến lượt các công ty độ xe danh tiếng như RUF, Alpina, hoặc Brabus. Tuy nhiên, ngành công nghiệp xe Đức không chỉ có vậy, và thực tế là có không ít mẫu xe sáng tạo đã ra đời từ những công ty nhỏ, hiếm ai biết như những cái tên dưới đây.
Isdera Imperator 108i
Vào cuối những năm 1970, một nhà thiết kế của Porsche tên là Eberhard Schulz đã thiết kế một mẫu xe concept cho Mercedes trong thời gian rảnh. Nhà sản xuất xe Đức đã trưng bày Mercedes CW311 trong năm 1978 nhưng không quan tâm đến việc đưa nó vào sản xuất. Schulz đã tin tưởng vào mẫu xe đó đến mức quyết định thành lập công ty riêng của mình, Isdera.
Phiên bản xe sản xuất đã được thay đổi rất ít so với bản concept, ngoại trừ những thứ như đèn pha bật lên được thay thế bằng đèn cố định và đèn hậu khác lấy từ Mercedes. Nó được chế tạo bằng khung gầm không gian hình ống và thân vỏ bằng sợi thủy tinh, và ban đầu có trang bị động cơ Mercedes-Benz M117 V8 dung tích 5.0 lít. Nó cũng có cửa kính phía sau giống như nguyên mẫu Lamborghini Countach "Periscopio", cửa cánh chim, và nội thất sang trọng với nhiều bộ phận giống ở Porsche 928.
Isdera Imperator 108i không hề thua kém những mẫu siêu xe khác vào thời điểm đó, nhưng chỉ có 30 chiếc được chế tạo từ năm 1984 đến năm 1993. Qua nhiều năm, động cơ đã được nâng cấp và phiên bản mạnh nhất là động cơ AMG 6.0 lít tạo ra công suất 390 mã lực.
Jetcar
Công ty Jetcar Zukunftsfahrzeug GmbH đã được thành lập vào năm 2000. Hai người chính đứng sau nó là Christian Wenger-Rosenau và Michael Wenger, cả hai đều đến với dự án sau sự nghiệp trong lĩnh vực năng lượng thay thế. Jetcar có chiều dài 4 mét, chạy bằng động cơ diesel của một chiếc xe Smart, và vô cùng tiết kiệm nhiên liệu với chỉ số 2,8 lít/100 km. Nhà sản xuất chỉ sản xuất giới hạn 100 chiếc Jetcar, và mẫu xe kỳ lạ này từng thu hút sự chú ý khi góp mặt trong video quảng cáo và âm nhạc.
Melkus RS 2000
Tay đua Heinz Melkus đã thành lập công ty của mình để chế tạo xe đua và xe thể thao ở Dresden, khi đó thuộc Đông Đức. Những chiếc xe đầu tiên của công ty đã được chế tạo bằng cách sử dụng những bộ phận của những chiếc xe không hề có hiệu suất cao, như Wartburg và Trabant. Tuy nhiên, với tốc độ tối đa 165 km/h và thống trị đường đua ô tô Đông Đức, Melkus RS 1000 đã được mệnh danh là "Ferrari của phương Đông".
Công ty Melkus tồn tại cho đến năm 1986 khi Heinz Melkus và gia đình mở một đại lý BMW ở Dresden. Tuy nhiên, vào năm 2006, con trai của ông, Peter, tuyên bố thương hiệu này sẽ được tái sinh và Melkus RS 2000 được đưa vào sản xuất từ năm 2009 đến năm 2012 với số lượng giới hạn 25 chiếc mỗi năm. Nó có phong cách thiết kế dựa trên RS 1000 nguyên bản, nhưng thực tế được chế tạo bằng khung gầm Lotus Elise và sử dụng hệ thống truyền động hiện đại, bao gồm động cơ tăng áp 4 xi-lanh công suất 300 hoặc 350 mã lực, thân vỏ nhẹ, và hệ thống phanh hiệu suất cao.
Hartge H35-24s
Thế hệ M3 E30 của BMW đã thiết lập tiêu chuẩn cho những mẫu sedan nhỏ gọn hiệu suất cao. Công ty Hartge đã bắt đầu độ những chiếc BMW E30 kể từ năm 1981 để tạo ra dòng sản phẩm H35 nhưng mãi đến năm 1985 thì họ mới được mang danh nhà sản xuất. Dòng xe H35-24 có nhiều tùy chọn hoán đổi động cơ, nhưng bản H35-24s thì cho biết rằng nó có động cơ M88/3 của BMW thay vì động cơ 192 mã lực tiêu chuẩn.
Trong thực tế, H35-24s không vận hành tốt hơn là bao so với E30 M3 tiêu chuẩn mặc dù có công suất mạnh hơn 133 mã lực. Nó chỉ giảm 0,6 giây thời gian gia tốc 0-96 km/h và tăng tốc độ tối đa thêm 18 km/h. Hiệu suất không đáng với chi phí là lý do tại sao chỉ có 6 chiếc H35-24s từng được chế tạo.
Bitter Vero
Erich Bitter đã đi từ một tay đua thành một nhà độ xe, rồi thành một nhà nhập khẩu trước khi quyết định trở thành một nhà thiết kế. Sau khi làm việc cho một công ty nhỏ của Ý có tên là Intermeccanica, Bitter đã thành lập công ty của riêng mình, chuyên độ lại thân xe của những nhà sản xuất khác. Mẫu xe đầu tiên mang dấu ấn Bitter đã xuất hiện vào năm 1973, nhưng phải đến năm 2007 thì Vero mới bắt đầu được sản xuất, dựa trên mẫu Holden Caprice của Úc.
Về cơ bản, nó là một chiếc Caprice được đưa vào và tái sản xuất cho thị trường châu Âu. Phần capô xe đã trở nên dài hơn để nó có thể uốn cong xuống vị trí từng là lưới tản nhiệt, trong khi tấm cản va trước lại tích hợp lưới tản nhiệt mới, và cản sau có kèm đèn sương mù theo luật lệ châu Âu. Bitter cũng đã bán Vero Sport, dựa trên Holden Commodore hay còn thường được biết đến là Pontiac G8.
BMW-Glas 3000 V8
Hans Glas GmbH được thành lập năm 1883 với tư cách là một công ty sửa chữa máy móc nông nghiệp. Công ty đã chuyển sang chế tạo máy móc trước khi mạo hiểm sản xuất những chiếc ô tô nhỏ và rồi trở nên nổi tiếng hơn nhờ chúng. Vào những năm 1960, Glas đã chế tạo một mẫu coupe thể thao được gọi là 1300GT, sau đó đến lượt 1700GT và 2600GT khi BMW vào cuộc và mua lại công ty.
Trên mặt chính thức, BMW muốn có được tài năng kỹ thuật của Glas, nhưng mặt khác thì họ cũng muốn có cả công nghệ động cơ single-overhead-cam (SOHC) của công ty. Nguyên mẫu 3000 V8 là chiếc xe đã sử dụng công nghệ đó, và BMW đã nhanh chóng đưa nó vào sản xuất rồi tung ra thị trường với logo BMW và tên gọi đầy đủ là BMW-Glas 3000 V8. Chỉ có 389 chiếc được chế tạo trước khi mẫu coupe 2500 CS được thiết kế nội bộ của BMW sẵn sàng ra mắt năm 1968.
Kleinschnittger F 125
Vào những năm 1950, những chiếc xe tí hon (microcar) đã trở thành hiện tượng ở châu Âu thời hậu chiến vì chúng rẻ tiền cả khi mua lẫn khi dùng. Một trong những chiếc xe khéo léo nhất lúc đó đã được làm bởi Paul Kleinschnittger, một kỹ sư nảy ra ý tưởng chế tạo một chiếc ô tô rẻ nhất có thể vào những năm 1930. Thế Chiến II đã ngáng đường dự định của Kleinschnittger, nhưng ông đã sống sót và sử dụng các bộ phận phế liệu từ xe quân sự để chế tạo chiếc xe nhỏ bé của mình.
Mẫu microcar F 125 được chế tạo với khung gầm hình ống phức tạp, bọc trong một thân vỏ làm bằng nhôm. Để khiến trọng lượng nhẹ hơn nữa, Kleinschnittger F 125 còn sử dụng hệ thống treo bằng dây cao su. Cung cấp sức mạnh cho một thứ trong như xe đồ chơi là động cơ hai thì 5 mã lực, giúp nó đạt tốc độ tối đa hơn 64 km/h.
Isdera Autobahnkurier AK116i
Imperator 108i không phải là chiếc xe điên rồ nhất mà Eberhard Schulz từng thiết kế. Sau cuộc phiêu lưu với siêu xe, ông ấy muốn chế tạo một chiếc xe 16 xi-lanh với phong cách cổ điển hơn. Để lấy cảm hứng, ông đã tìm đến chiếc 540K Autobahn Kurier 1937, một mẫu xe Mercedes-Benz đặc biệt hiếm và đẹp. Vì phát triển động cơ 16 xi-lanh từ đầu là quá tốn kém, Schulz đã một lần nữa lại nhìn sang Mercedes và quyết định nhét hai động cơ SOHC M117 V8 dung tích 5.0 lít vào bên dưới nắp capô để có tổng công suất hơn 500 mã lực. Một động cơ chịu trách nhiệm dẫn động cầu trước, và một dẫn động cầu sau.
Hệ thống truyền động và hệ thống treo được bao bọc bởi một khung gầm không gian hình ống, và thân vỏ uốn lượn như một chiếc xe sang đẳng cấp những năm 1930. Bên trong, nó có nội thất bọc da toàn bộ, ghế ngồi có sưởi và chỉnh điện, điều hòa nhiệt độ, và đặc biệt nổi bật là một mặt táp lô bằng đá cẩm thạch. Schulz đã lên kế hoạch chế tạo thêm, nhưng chỉ có một chiếc tồn tại kể từ khi ra mắt năm 2006.