menu

8 mẫu siêu xe được đặt tên theo những người nổi tiếng

Duy Thành 19:32 - 18/11/2018

Quả thực tuyệt vời nếu một chiếc siêu xe được đặt theo tên của chúng ta.

Các công ty siêu xe thường xuyên ra mắt phiên bản đặc biệt từ những mẫu xe phổ biến nhất của họ. Hiển nhiên những chiếc xe này luôn có giá cao hơn bởi các nhà sưu tầm vốn yêu thích nhất là được chạm tay vào một mẫu siêu xe chế tạo số lượng giới hạn. Những nâng cấp thường bao gồm màu sơn độc nhất, trang trí nội thất, những dấu mốc kỷ niệm, và đôi khi là gồm cả nâng cấp về động cơ lẫn hiệu suất.

Những nhà sưu tầm và người hâm mộ đều muốn những siêu xe phiên bản đặc biệt có những cái tên “thật ngầu” và cách tốt nhất để làm điều đó là đặt tên chúng theo tên các tay đua nổi tiếng hoặc huyền thoại trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Một số công ty siêu xe và hypercar thể hiện sự tôn trọng những người đặc biệt và quan trọng bằng cách đặt tên họ cho những phiên bản xe đặc biệt của công ty. Vậy những người này là ai? Và những chiếc xe đó như thế nào? Dưới đây là danh sách 8 mẫu siêu xe được đặt tên theo người nổi tiếng.

Pagani Huayra BC (Benny Caiola)

Horacio Pagani đã xây dựng công ty của ông từ con số 0. Ông di cư từ Argentina sang Ý khi còn là một thiếu niên, bắt đầu làm việc tại Lamborghini và sau đó trở thành một người đi tiên phong sử dụng sợi carbon. Tất cả diễn ra trước khi ông ra mắt công ty Pagani Automobili vào năm 1992. Nhưng có một người đã đích thân truyền cảm hứng cho Pagani trong nhiều năm và tên ông ấy là Benny Caiola. Ông là một trong số ít người thấy được tiềm năng từ những giấc mơ của Pagani khi mới được nhen nhóm. Ông cũng là khách hàng đầu tiên của Horacio Pagani.

Chỉ có 20 chiếc Pagani Huayra BC được chế tạo, và tất cả được trang bị động cơ tăng áp kép V12 nâng cấp của AMG với hơn 750 mã lực. Tất cả hệ thống treo, phanh, la-zăng, lốp và khí động học đều đã được nâng cấp so với bản Huayra tiêu chuẩn.  Trong thực tế, Huayra BC không dùng chung đến một tấm ốp thân vỏ với bản Huayra coupe ngoại trừ phần mui xe. Giá bán cho một chiếc BC thấp nhất là: 1,4 triệu USD.

Acura NSX Alex Zanardi Edition

Nếu bạn chưa từng nghe đến cái tên Alex Zanardi thì cũng không vấn đề gì vì chúng ta có thể biết thêm ngay bây giờ. Zanardi đã chiến thắng 2 giải CART FedEx Championships bằng những chiếc xe đua được trang bị bởi Honda. Ông cũng là một cựu tay đua Công thức 1 và từng chiến thắng tại Paralympic Games.

Chân của ông đã bị cắt đi do hậu quả của một vụ tai nạn vào năm 2001. Tuy nhiên, trong năm trước đó, Acura đã quyết định dòng siêu xe NSX đột phá của họ có thể cho ra một phiên bản đặc biệt, công nhận những cống hiến đã đạt được của Zanardi. Phiên bản Acura NSX Alex Zanardi được sản xuất giới hạn 50 chiếc với giá 84.745 USD/chiếc ở thời điểm đó.

Bugatti Veyron Ettore Bugatti

Tất nhiên Bugatti Veyron sẽ xuất hiện trong danh sách này. Nó là một trong những siêu xe tuyệt vời nhất mọi thời đại và cực kỳ phù hợp với chủ đề này. Dù hiện nay đã không còn được sản xuất nhưng Bugatti Veyron vẫn duy trì và sẽ mãi mãi là một biểu tượng. Được sở hữu bởi Volkswagen Group, công ty đã ghi nhận mất khoảng 6.24 triệu USD cho mỗi chiếc Veyron được bán ra.

Khỏi cần phải nói, họ đã cố gắng giới hạn sự mất mát này bằng những phiên bản đặc biệt khác nhau mà không tốn thêm nhiều chi phí sản xuất, nhưng vẫn có thể bán được giá cao hơn. Một trong số chúng là Veyron Ettore Bugatti 2013.

Dựa trên phiên bản Veyron Grand Sport Vitesse, nó được đặt tên theo tên của người sáng lập công ty, Ettore Bugatti, và là một trong sáu phiên bản siêu xe đặt biệt nằm trong nhóm “Những huyền thoại của Bugatti”. Thân xe được làm một phần từ nhôm đánh bóng thủ công và sợi carbon xanh.

Các nhà thiết kế được truyền cảm hứng từ phiên bản Bugatti Type 41 Royale 1932, mẫu xe kèm theo bức tượng nhỏ “chú voi nhảy múa” được làm bởi Rembrandt Bugatti (anh trai của người sáng lập và là thợ điêu khắc) trên nắp két làm mát. Phiên bản Veyron Ettore Bugatti đã thể hiện sự tôn vinh bằng cách trang trí hình “chú voi nhảy múa” giữa các ghế ngồi.

Ferrari Enzo

Cái tên đã nói lên tất cả. Dù tất cả chúng ta gọi bằng cái tên Ferrari Enzo,  nhà sản xuất xe Ý vẫn thích gọi chiếc siêu xe đầu những năm 2000 được trang bị động cơ V12 là Enzo Ferrari. Được trang bị động cơ hút khí tự nhiên V12, dung tích 6.0 lít trên nền tảng F1 với 651 mã lực và mô-men xoắn cực đại 485 lb-ft, Enzo có thể gia tốc từ 0-96 km/h trong 3,14 giây, lên 160 km/h trong 6,6 giây và đạt tốc độ tối đa là 356 km/h.

Chỉ 493 chiếc được sản xuất với giá bán 670,000 USD/chiếc khi ra mắt. Tuy nhiên, hiện tại, con số này đã nâng lên khoảng 3 triệu USD. Liệu đây đã là chiếc xe Ferrari đẹp nhất từng được sản xuất? Điều đó tùy theo cảm nhận mỗi người, nhưng Enzo là một trong những chiếc Ferrari phù hợp nhất mọi thời đại.

Pininfarina Sergio Concept

Chúng ta có thể thêm chiếc xe này vào danh sách dù nó chỉ là một mẫu concept. Pininfarina Sergio 2013 là một mẫu concept được thiết kế bởi nhà thiết kế nổi tiếng Ý Pininfarina, công ty chịu trách nhiệm định hình phong cách cho rất nhiều chiếc xe Ferrari đẹp và quan trọng nhất mọi thời đại. Khỏi phải nói, Pininfarina đã không thất vọng khi quyết định chế tạo một thứ gì đó của riêng mình.

Dựa trên mẫu Ferrari 458 Spider, Sergio Concept được tạo nên để tôn vinh người sáng lập Pininfarina, cựu chủ tịch và nhà thiết kế qua đời năm 2012, Sergio Pininfarina. Để tôn vinh ông, những nhà thiết kế tại Pininfarina đã dựa trên ý tưởng từ mẫu xe thử nghiệm Ferrari Dino 1965, một trong những dự án Ferrari đầu tiên của Sergio Pininfarina.

Pininfarina chỉ sản xuất 6 chiếc thương mại và tất cả được bán cho những khách hàng đặt trực tiếp. So với phiên bản chúng ta thấy ở đây, các phiên bản thương mại đều được thêm phần kính chắn gió, mui cứng có thể tháo rời và một số chi tiết đảm bảo tiêu chuẩn pháp lý để được sử dụng trên đường phố. Giá được tiết lộ cho mỗi chiếc là 3 triệu USD.

Lamborghini Gallardo LP 550-2 Valentino Balboni

Hướng đến sự kiện kết thúc vòng đời sản xuất mẫu xe Lamborghini Gallardo, công ty siêu xe từ Ý muốn tôn vinh người chuyên thử nghiệm xe được yêu mến của họ, Valentino Balboni, khi ông nghỉ hưu sau 40 năm sự nghiệp. Phiên bản Gallardo LP 550-2 Valentino Balboni là thành quả dành cho sự tôn vinh trên.

Được giới hạn chỉ 250 chiếc được sản xuất, phiên bản Balboni là mẫu xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau, tương phản hoàn toàn với dòng xe Gallardo vốn sử dụng hệ dẫn động 4 bánh AWD. Việc sử dụng hệ dẫn động cầu sau giúp giảm trọng lượng xe xuống khoảng 30 kg. Động cơ hút khí tự nhiên V10 của xe đạt 542 mã lực, giúp gia tốc từ 0-100 km/h trong 3,9 giây và đạt tốc độ tối đa là 320 km/h. Nó còn có thể được trang bị hộp số sàn 6 cấp.

Bạn có thể nhận ra phiên bản Balboni bằng dải sơn chạy dọc giữa thân xe và huy hiệu nằm ngay dưới cửa kính bên có chữ ký của Balboni và số sản xuất của xe.

Maserati Alfieri Concept

Đúng, lại một mẫu concept khác và nó nên được đưa vào sản xuất thương mại. Trở lại năm 2014 tại Triển lãm Ô tô Geneva, Maserati đã công bố mẫu xe Alfieri, một chiếc grand tourer 2+2 lộng lẫy được đặt tên theo Alfieri Maserati. Ông, và 5 năm người anh em trong gia đình Maserati, đã gây dựng nên công ty xe Ý nổi tiếng hiện nay. Sự kiện ra mắt mẫu concept này vừa đúng dịp kỷ niệm Maserati thành lập 100 năm kể từ năm 1914.

Mẫu Alfieri, được trang bị động cơ hút khí tự nhiên V8 dung tích 4.7 lít, có thể thấy dường như việc đưa vào chế tạo thương mại đã sẵn sàng và thậm chí đã được xác nhận sẽ chính thức sản xuất trong năm 2016, nhưng hiện tại dự án đã bị trì hoãn sớm nhất đến năm 2020. Ban đầu, một loạt các động cơ V6 dự kiến được đặt dưới mui xe, tuy nhiên gần đây nhất lại có tin đồn về một hệ truyền động điện hoàn toàn đang được đưa vào kế hoạch.

Mercedes-Benz SLR McLaren Stirling Moss

Trước khi McLaren trở thành McLaren Automotive, họ đã hợp tác với Mercedes-Benz sản xuất phiên bản Mercedes-Benz SLR McLaren từ năm 2003 đến năm 2010. Tổng cộng 2,157 chiếc xe đã được sản xuất, trong đó có 75 chiếc có sự khác biệt một chút. Phiên bản SLR McLaren Stirling Moss được ra mắt năm 2009 và gắn liền với phong cách tốc độ cao. Không có mui và kính chắn gió và được truyền cảm hứng từ mẫu xe đua Mercedes 300 SLR được Ngài Stirling Moss lái dành chiến thắng tại giải Mille Miglia năm 1955.

Dưới nắp capô dài một cách khó tin là một động cơ siêu nạp AMG V8 dung tích 5.4 Lít, được đánh giá khoảng 640 mã lực. Nó có thể gia tốc từ 0-100 km.h trong chưa đầy 3,5 giây và đạt tốc độ tối đa là 352 km/h. Nhờ xe có cấu trúc sợi carbon và thiết kế tốc độ độc nhất, SLR Stirling Moss nhẹ hơn khoảng 200 kg so với bản coupe SLR tiêu chuẩn. Chỉ những người chủ sở hữu SLR mới có đặc quyền mua một chiếc với giá 1 triệu USD/chiếc.

Duy Thành
Đánh giá: