menu

10 mẫu xe thể thao xuất sắc nhưng buồn là không ai muốn mua

Duy Thành 18:30 - 03/12/2018

Khi kiểm tra số liệu thể hiện doanh thu bán hàng của những mẫu xe thể thao coupe và mui trần tuyệt nhất hiện nay, sau đó so sánh với những số liệu tương tự của dòng crossover ở cùng chung thương hiệu. Ta có thể thấy các kết quả thú vị.

Hầu hết mọi người đều yêu thích những chiếc xe thể thao, yêu thích việc đọc về chúng và mơ được sở hữu một chiếc cho riêng mình. Thật không may, việc thực sự sở hữu nhưng chiếc xe thể thao lại nằm trong mơ nhiều hơn là ngoài đời thực. Khi hỏi bất kỳ nhà sản xuất xe hơi rằng mảng xe nào đem đến doanh thu thấp nhất, câu trả lời của họ đều như nhau: những chiếc coupe và mui trần. Hay nói cách khác, đó là những chiếc xe thể thao.

Thực sự đáng thất vọng, những chiếc xe thể thao luôn là nguồn cảm hứng cho việc cầm vô lăng, ít nhất là trên đường phố. Dù các giám đốc có thể là những người thực sự đam mê lái xe, nhưng bật đèn xanh cho một phương tiện mà họ biết rằng sẽ không bán được số lượng lớn vẫn là một thử thách.

Ví dụ, so với những chiếc crossover, những chiếc xe thể thao bán thực sự khó khăn và chỉ chiếm một phần nhỏ so với doanh số mà những “chiếc xe gia đình” đạt được trong một tháng hay một năm. Thật may mắn, một số nhà sản xuất xe hơi vẫn thường bám lấy với những chiếc coupe và mui trần của họ vì chúng giúp đại diện cho “linh hồn của thương hiệu”, hoặc thứ gì đại loại như vậy.

Giờ chúng ta cùng điểm qua 10 cái tên trong những chiếc xe thể thao nổi tiếng nhất đang được bán trên thế giới, so sánh doanh số của chúng với những chiếc phổ biến hơn cùng thương hiệu. Nhưng con số có thể khiến bạn thất vọng, dù điều này đã được cảnh báo trước.

Alfa Romeo 4C


Cả hai bản Alfa Romeo 4C Coupe và Spider đều thể hiện sự cổ điển rõ ràng ngay từ khoảnh khắc chúng xuất hiện. Phiên bản xe coupe ra mắt đầu tiên vào năm 2014 và một năm sau đó là sự ra đời của phiên bản Spider. Chúng đã tái hiện lại thời hoàng kim của một thương hiệu mang tính biểu tượng dành cho thị trường Bắc Mỹ, dù thực tế rằng Alfa Romeo bán chủ yếu tại Châu Âu. Tuy nhiên, nếu muốn tồn tại, Bắc Mỹ vẫn là một thị trường quan trọng.

Mẫu 4C là một sự trở lại đầy thông minh. Với động cơ tăng áp I4 sản sinh 237 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm, kết hợp hộp số li hợp kép 6 cấp, 4C được yêu thích nhờ sự gọn nhẹ cùng trải nghiệm lái tuyệt vời.

Thật không may, doanh số của mẫu xe này đang giảm dần dù chúng là phiên bản sản xuất giới hạn ngay từ khi ra mắt. Năm trước, chỉ có 406 chiếc (gồm cả Coupe và Spider) được bán tại Mỹ, giảm từ con số 492 chiếc trong năm 2016 và 663 chiếc trong năm 2015. Tính đến hiện tại, trong năm nay, mới chỉ 183 chiếc được bán ra khỏi các nhà đại lý.

Để đem ra so sánh, chiếc SUV Stelvio, trong năm ra mắt đầu tiên, đã bán được 2.721 chiếc trong năm 2017 và được dự đoán doanh số sẽ tốt hơn nữa đến cuối năm 2018.

BMW 2 Series


Nếu bạn là fan hâm mộ đích thực của BMW, vậy mẫu 2 Series dành cho bạn. Chiếc xe này là phiên bản cải tiến hiện đại hơn của những biểu tượng như mẫu 2002 và E30 3 Series. Và tất nhiên, bạn có thể dành nhiều tiền hơn và bị hấp dẫn bởi những mẫu xe mạnh mẽ như M2 và M2 Competition. Tuy nhiên, nếu không có quá nhiều tiền như vậy, sự lựa chọn thấp hơn như coupe 2 Series và mui trần 2 Series sẽ phù hợp với bạn.

Thế hệ F22 hiện tại được ra mắt trong năm 2014 và nhiều người đã trở thành fan hâm mộ của nó từ đó. Chiếc xe có hệ dẫn động cầu sau, hộp số sàn 6 cấp, động cơ tăng áp thẳng hàng. Đó là một thiết lập cơ bản, không cầu kỳ. Thật đáng tiếc, nó lại không thu hút được phần lớn những người mua xe BMW.

Khi mà doanh số hàng năm vẫn tiếp tục tăng kể từ năm đầu tiên ra mắt, trong năm 2017, tổng doanh số bán cả coupe và mui trần gộp lại được ghi nhận là 29.922 chiếc. Nghe có vẻ khá tốt đúng không? Trong cùng năm đó, mẫu SUV X5 đã bán được gần 52.000 chiếc và thực sự con số này đã thấp hơn so với năm 2015 là 55.000 chiếc. Giờ bạn có thể thấy được tại sao BMW lại có cả một danh sách dòng sản phẩm SUV.

Jaguar F-Type


Mẫu Jaguar F-Type là thành quả chất lượng đáng được ngưỡng mộ. Là người kế nhiệm tinh thần của biểu tượng E-Type, F-Type tái hiện lại tất cả những thứ mà một chiếc Jaguar hiện đại cần có: nhanh, quyến rũ, lái tuyệt vời và có khả năng tạo ra tiếng động cơ sướng tai.

Thật không may, những đặc điểm này chưa đủ để gánh vác thương hiệu công ty. Jaguar cần nhiều những mẫu xe đại trà hơn để kiếm lời. Sự thay đổi đang diễn ra, thay vì phụ thuộc vào dòng sedan như XE để duy trì lợi nhuận, Jaguar dần chuyển sự tập trung sang những chiếc SUV như F-Pace. Những con số bán hàng đã phản ánh với họ điều này.

Năm trước, Jaguar đã bán được gần 19.000 chiếc SUV F-Pace, tăng lên từ con số 10.000 chiếc trong năm 2016. Vậy còn chiếc F-Type thì sao? Chỉ có 4.108 chiếc (đã bao gồm cả dòng coupe và mui trần) được bán ra trong năm 2017. Liệu đã đủ để khẳng định tính thực tế của chúng? Bởi vì Jaguar đang bắt tay chế tạo một sản phẩm tiếp theo, nên F-Type hẳn đã đạt được điều gì đó.

Mazda MX-5 Miata


Mazda MX-5 Miata là chiếc xe thể thao bán chạy nhất mọi thời đại. Một chiếc roadster nhẹ cân với hệ dẫn động cầu sau xuất hiện đầy bất ngờ ra mắt năm 1989, và kể từ đó đến nay, Mazda đã sản xuất hơn 1 triệu chiếc. Thật ấn tượng đúng không? Nhưng hãy so sánh nó với mẫu Mazda CX-5 đang rất được coi trọng hiện nay.

Trong năm 2017, hơn 127.000 chiếc crossover CX-5 mới đã được bán ra từ các nhà đại lý. Cùng năm đó, chỉ có 11.000 chiếc MX-5 Miata được bán ra. Doanh số tại Mỹ của MX-5 dường như biến động thường xuyên theo năm nhưng điều này gần như không xảy ra với dòng crossover trong những năm đầu.

Ví dụ, trong năm đầu ra mắt, 23.000 chiếc MX-5 đã được bán ra. Con số này tăng lên 36,000 chiếc trong năm 1990, đây là con số cao nhất trong toàn bộ thời gian bán ra. Số lượng bắt đầu giảm dần kể từ thời điểm trên. Trong khi đó, doanh số hàng năm của CX-5 luôn tăng.

Mercedes-AMG GT


Có thể thành thật một điều: Mercedes-AMG GT chưa bao giờ được thiết kế để trở thành một công cụ tạo ra doanh thu lớn. Nó là sự trình diễn của những gì nhà sản xuất xe Đức và bộ phận hiệu suất cao của họ đang có thể làm được. Tuy nhiên, những chiếc xe với ánh hào quang này chưa bao giờ giúp đóng góp doanh số lớn bất chấp những ghi nhận về các thông số ấn tượng của chúng.

Mẫu AMG-GT không phải là ngoại lệ. Tổng cộng 1.609 chiếc được bán ra tại Mỹ trong năm 2017 và dường như doanh số bán ra trong năm 2018 cũng chỉ nằm trong ngưỡng đó đến cuối năm. Những con số này thực sự không đáng kể so với chiếc Mercedes-Benz GLC.

Chỉ tính riêng trong năm 2017, người Mỹ đã mua hơn 48.600 chiếc GLC và có thể chắc chắn rằng con số này sẽ cao hơn trong năm nay. Một lần nữa, chúng ta không so sánh trực tiếp góc nhìn thông số của những chiếc xe này vì chúng có quá nhiều điểm khác biệt, ngoại trừ việc chia sẻ chung biểu tượng Ngôi Sao Bạc. Nhưng điều này góp phần chỉ ra các nhà sản xuất xe hơi ít phụ thuộc đến mức nào vào những mẫu xe thể thao, đại diện “linh hồn thương hiệu” để sinh lợi nhuận.

Nissan 370Z và GT-R


Không có bất kỳ nghi vấn nào về việc Nissan biết cách chế tạo những chiếc xe thể thao tuyệt vời. Cả mẫu coupe, roadster 370Z và GT-R xứng đáng tạo nên danh tiếng vững chắc của chúng, đặc biệt là GT-R, dù không thực sự phù hợp với những người lái xe phổ thông hàng ngày.

Tuy nhiên, phần lớn những người mua xe và khách hàng của Nissan không có bất kỳ hứng thú nào với việc sở hữu một trong số chúng. Tổng cộng 4.600 chiếc hoặc xấp xỉ từng đó chiếc coupe và mui trần 370Z được bán trong năm 2017, giảm từ khoảng 6.000 chiếc trong năm 2016 và  7.400 chiếc trong năm 2015.


Còn mẫu GT-R thì sao? Chỉ 578 chiếc được bán trong năm 2017. Thực tế, Nissan mới bán được tổng cộng 11.676 chiếc GT-R kể từ khi nó ra mắt năm 2008.

Giờ so sánh với dòng crossover, chỉ tính riêng năm ngoái tại Mỹ, 403.465 chiếc Rogue đã được bán ra, đây là con số cao nhất từ trước đến nay cho một mẫu xe này.

Porsche 718 Boxster và 718 Cayman


Khi nói với bất kỳ fan hâm mộ Porsche 911 nào rằng bộ đôi Porsche 718 Boxster và 718 Cayman có thiết lập động cơ tốt hơn (so sánh động cơ đặt giữa và động cơ đặt phía sau) thì bạn dường như đã bắt đầu một cuộc tranh luận không hồi kết.

Trong khi những chiếc xe thể thao với động cơ đặt giữa được ca ngợi lâu nay về sự cân bằng trọng lượng lý tưởng của chúng, thì cuối cùng chúng vẫn chỉ là những chiếc xe thể thao trong mắt của những người phụ trách tài chính. Những con số bán hàng nói lên tất cả.


Tổng cộng 5.087 chiếc 718 Boxster và 718 Cayman (2.287 chiếc 718 Boxster và 2.800 chiếc 718 Cayman) được bán trong năm 2017. Các kế toán thực sự không ấn tượng với những con số này, đặc biệt khi doanh số của chiếc Macan được tính đến.

Năm vừa qua, gần 21.500 chiếc Macan được bán ra bởi tất cả đại lý ở Mỹ, và cùng con số này, hoặc thậm chí nhiều hơn, được kỳ vọng sẽ bán ra trong năm nay. Đó là cách ngành công nghiệp xe hơi đang vận hành ngày nay.

Subaru BRZ


Một lần nữa, bạn có thể chuẩn bị cho một tập khác của chương trình "Làm thế nào mà nhưng chiếc xe thể thao có thể tồn tại được!?" với chiếc Subaru BRZ và chiếc Forester.

Khỏi cần phải nói, BZR là mẫu xe duy nhất nằm trong danh mục sản phẩm của Subaru không có hệ dẫn động 4 bánh AWD, nhưng các khách hàng điển hình của Subaru không quan tâm vì họ vốn không nằm trong thị trường dành cho một chiếc coupe thể thao ngay từ ban đầu. Họ muốn một chiếc SUV như mẫu Forester. Tổng cộng 177.563 chiếc Forester đã được bán trong năm 2017, thấp hơn chút ít so với con số 178.593 chiếc trong năm 2016.

Mẫu BZR thì sao? Chỉ có 4.131 chiếc được bán trong năm 2017 và 4.141 chiếc trong năm 2016. Năm có số lượng bán tốt nhất là 2013 với 8.587 chiếc. Liệu những chiếc xe ứng dụng dẫn động cầu sau đã chứng minh được giá trị của nó với công ty Subaru? Phòng tài chính của Subaru thực sự không nghĩ vậy.

Duy Thành
Đánh giá: