10 mẫu xe Rolls-Royce mà không phải ai cũng biết đến
Duy Thành 17:31 - 16/03/2019
Thật khó để không cảm thấy yêu thích một chiếc Rolls-Royce, thậm chí nếu cơ hội để sở hữu chiếc xe sang trọng, phong cách và chất lượng nhất này quá mong manh với hầu hết mọi người. Trong hơn 100 năm trở lại đây, những người giàu có, nổi tiếng hay chính khách quan trọng thường tận hưởng những chiếc Rolls-Royce bằng cách đi từ nơi này đến nơi khác, cùng lúc đó thể hiện được vị trí trong xã hội hay khả năng tài chính của họ.
Nhưng xuyên suốt khoảng thời gian trên, cũng có một vài mẫu Rolls-Royce được thiết kế bất thường và có phần thái quá. Dưới đây là danh sách 10 mẫu Rolls-Royce mà có lẽ bạn chưa bao giờ biết đến.
Paris-Dakar Rolls-Royce Corniche
Paris-Dakar Rally đã từng là giải đua xe địa hình hàng năm, được mệnh danh là giải đua xe khốc liệt nhất với quãng đường dài và đầy khó khăn. Không như các giải đua xe thông thường, những chiếc xe tham gia giải đua này phải là những cỗ máy off-road thực thụ, có khả năng giải quyết được bất kỳ địa hình nào mà nó tham gia.
Kết quả là Rolls-Royce Corniche không còn là phương tiện mang lại sự thanh thản và mượt mà như một chiếc Rolls-Royce vốn có. Mẫu Paris-Dakar sử dụng động cơ Chevrolet V8 công suất 350 mã lực, kết hợp hệ thống hộp số của Toyota Hj45 Land Cruise, và tất cả được bắt vít trên khung gầm của Renault H45.
Từng được xem như một trò đùa khai cuộc ở giải đua xe Paris-Dakar năm 1981, nhưng khi mẫu xe này về trí thứ 13 ở nửa chừng của giải và đã xử lý được cả những đụn cát lớn bất ngờ đang gây khó khăn cho nhưng chiếc xe trông có vẻ cứng cáp hơn, mọi người đã ngừng cười. Thật không may, đội đua đã va vào 1 cái cây và mất đủ thời gian để bỏ lỡ cơ hội thành công của họ.
Rolls-Royce Ghost FAB 1
Đây không phải phiên bản màu hồng của chiếc Rolls-Royce 6 bánh đến từ “Thunderbirds” – series phim truyền hình khoa học viễn tưởng của Anh những năm 1960. Đây là phiên bản kỷ niệm cho chương trình truyền hình dành cho trẻ nhỏ. Qua chương trình, Rolls-Royce đã quyên góp để gây quỹ cho tổ chức từ thiện Breast Cancer Care ở Anh.
Mẫu Ghost có ngoại thất màu hồng được trang trí với những dải băng của chương trình Breast Cancer Care, nội thất màu kem và hồng, những chiếc ô màu hồng được đặt trong các tấm chắn bùn, và biển số FAB 1 huyền thoại. Chiếc xe sau đó được đưa vào dịch vụ cho thuê với toàn bộ số tiền kiếm được dùng làm từ thiện.
Rolls-Royce Phantom V của John Lennon
John Lennon là một trong những nhạc sĩ được yêu thích nhất trong lịch sử âm nhạc thế giới hiện đại. Trong những năm 1960, ông cùng với ban nhạc của mình, The Beatles, đã thay đổi quỹ đạo của nhạc Pop mãi mãi. Ông ấy có tính cách nổi loạn, không ngần ngại đưa ra những tuyên bố táo bạo. Chiếc Rolls-Royce Phantom V được sơn lại một cách hoang dã của ông đã là một minh chứng rõ ràng.
Cách mà ông đối xử với chiếc Rolls-Royce đã khiến nhiều người nổi giận. Dựa theo câu chuyện được chính ông kể lại, một người phụ nữ trên đường phố đã hét lên: “Đồ con lợn! Sao anh dám làm như vậy với một chiếc Rolls-Royce!” và đập chiếc xe bằng chiếc ô của cô ấy.
Rolls-Royce Vision 1 Concept
Khi mẫu Rolls-Royce thuộc sở hữu của BMW đầu tiên ra mắt công chúng, nó đã là một sự trở lại mang tính định hình thương hiệu hạng sang. Sau đó, vào năm 2016, Rolls-Royce đã hé lộ một mẫu xe concept tự lái hoàn toàn mà toát lên vẻ giàu sang và tự đại, và thậm chí đi xa tới mức kèm theo khoang hành lý thuận tiện cho những người phục vụ và giúp việc, theo như Rolls-Royce giải thích.
Mẫu Rolls-Royce Vision 1 có hàng ghế đôi dài xấp xỉ 6,1 mét, trông như nó sẽ nuốt chửng cả những hành khách to lớn nhất, bao bọc họ trong một không gian của sự thoải mái, công nghệ và sang trọng. Nếu như đây là tương lai của phương tiện chạy bằng điện và tự lái hoàn toàn, có lẽ ai ai cũng muốn trải nghiệm một lần.
Rolls-Royce Dawn Art Car
Đây không phải lần đầu một nghệ sĩ sử dụng một chiếc ô tô như một bức tranh vẽ, nhưng đây là lần đầu tiên chúng ta thấy một chiếc Rolls-Royce Dawn nhận được sự đối xử một cách vui vẻ và sống động kiểu nghệ thuật như thế này.
Công trình được ủy quyền bởi nhà đại lý Miami, Norman Braman,và phần vỏ bọc ngoài được thiết kế bởi nghệ sĩ trường phái neo-pop người Brazil, Romero Britto. Tác giả đã từng tạo ra những chiếc xe nghệ thuật khác trong quá khứ và làm việc với một danh sách dài các công ty lớn bao gồm: Disney, Pepsi, và BMW – công ty mẹ của Rolls-Royce.
Rolls-Royce Bọc Thép
Rolls-Royce đã thu hút một số chỉ trích dành cho Cullinan, mẫu xe SUV đầu tiên của hãng, vì trông không giống như một chiếc Rolls-Royce thông thường. Tuy nhiên có điểm đáng lưu ý là những chiếc xe Rolls-Royce đã được phát triển và gây dựng tên tuổi từ trước khi những con đường được thực sự trải nhựa và đã dành được danh tiếng cho khả năng đi được đến gần như mọi nơi.
Trong suốt Thế Chiến I, quân đội Bỉ đã thuyết phục các nhà cầm quyền Anh Quốc về tính hiệu quả của những chiếc xe ô tô được bọc thép trong chiến đấu, và họ đã yêu cầu Rolls-Royce tạo nên khung gầm với tấm bọc thép và tiến xa tới mức trưng dụng những chiếc xe dân sự để chuyển đổi.
Tiger Hunting Phantom Torpedo Sports Tourer
Những chiếc xe Rolls-Royce được bọc thép không phải là những chiếc xe chết người duy nhất được yêu cầu. Trong những năm 1920, Vua Kotah là một trong số những người giàu có nhất để yêu cầu có một chiếc Rolls-Royce được tùy chỉnh riêng theo ý muốn nhằm phục vụ việc săn bắn.
Mẫu Rolls-Royce Phantom Torpedo Sports Tourer năm 1925 của ông ấy đã được trang bị mọi thứ cần thiết cho một cuộc đi săn lớn, bao gồm một khẩu súng trường săn voi và, thật không ngờ, một khẩu súng máy xoay nòng thời xưa.
V16 Phantom của Johnny English
Nam diễn viên Rowan Atkinson nổi tiếng nhất khi đóng vai Mr. Bean và Johnny English trong các bộ phim, nhưng ông ấy cũng là một người đam mê xe ô tô thực thụ. Trong giới đam mê xe, ông nổi tiếng với lịch sử từng đua xe và lái một chiếc McLaren F1 hằng ngày – chiếc xe mà ông đã đâm 2 lần.
Với mẫu Phantom của Johnny English, một câu chuyện kể rằng Atkinson đã tới nhà máy Rolls-Royce và biết tới sự tồn tại và lịch sử của động cơ V16 từng xuất hiện ở đó. Ông ấy đã yêu cầu đặt động cơ này vào chiếc Phantom thay vì động cơ V12 dung tích 6.75 lít theo mô tả trước đó. Chiếc xe góp mặt trong bộ phim “Johnny English Reborn” với những tính năng không theo tiêu chuẩn khác mà được “bịa” ra bao gồm một máy tính với giọng nói nữ và một máy cắt laser bắn ra từ biểu tượng trang trí mui xe Spirit of Ecstasy.
Rolls-Royce Sweptail
Rolls-Royce Sweptail là một chiếc Rolls-Royce độc nhất vô nhị được sản xuất cho một khách hàng bí ẩn, người đã trả một cái giá không tưởng là 13 triệu USD cho nó. Sweptail là một chiếc Phantom Coupé được chế tạo riêng với thân xe được truyền cảm hứng bởi “thời kỳ hoàng kim” của thiết kế xe ô tô trong những năm 1920.
Từ “kịch tính” là cách miêu tả nhỏ nhẹ khi bạn nhìn vào lưới tản nhiệt cực kỳ lớn, những đường nét giống như du thuyền đầy thanh lịch của thân xe, và trần xe nhìn toàn cảnh rộng, và nội thất sang trọng thuộc hàng đẳng cấp khác với gỗ Macassar Ebony and Paldao.
Jonckheere Aerodynamic Coupe
Chúng ta sẽ kết thúc danh sách với câu chuyện về một chiếc xe Rolls-Royce độc nhất vô nhị rất điên rồ. Nó đã được ra đời vào năm 1925 trong vai trò một chiếc xe mui trần thân vỏ Phantom I dành cho quá phụ của một trong những người anh em nhà Dodger, người chưa từng hoàn thành việc bán xe.
Thay vào đó, chiếc xe đã được mua lại bởi Vua Nanpara, người đã mang chiếc xe đến Ấn Độ. Sau khi qua tay một vài người sở hữu, chiếc Phantom đã dừng chân tại Bỉ và đầu những năm 1930 và một người nào đó (bản ghi chép tên đã bị phá hủy trong một vụ cháy) đã mang đến công ty Jonckheere để tân trang lại.
Bằng cách nào đó, chiếc Jonckheere Aerodynamic Couper đã sống sót Thế Chiến II để rồi phải nằm ở một bãi phế liệu tại New Jersey, Mỹ trong những năm 1950. Ở đây, nó đã được mua lại bởi một doanh nhân và nhà sưu tầm xe, Max Obie, người đã sơn chiếc xe với lớp mỏng bằng vàng thật. Sau đó, Obie đã tuyên bố nó từng được sở hữu bởi Vua Edward của Anh Quốc, và thu phí mọi người để được quan sát bên trong.
Năm 1991, một nhà sưu tầm Nhật Bản đã trả 1,5 triệu USD cho chiếc xe tại thời điểm bắt đầu bong bóng sưu tầm xe ô tô những năm 1990, và để nó nằm 1 thập kỷ trong bộ sưu tầm của ông. Cuối cùng, Viện bảo tàng Petersen ở Los Angeles đã mua lại Jonckheere Aerodynamic Coupe và hoàn thành việc phục hồi nguyên trạng như thời điểm ra mắt, sẵn sàng cho chiếc xe trở thành một viên ngọc quý trong bộ sưu tầm của họ cũng như một chiếc xe trưng bày chiến thắng nhiều giải thưởng.