menu

10 mẫu xe ô tô Nhật Bản đã thay đổi thế giới (P2)

Duy Thành 22:53 - 21/02/2019

Toyota Supra, Subaru Impreza WRX STI hay Mitsubishi Lancer Evolution là những cái tên mãi mãi khắc ghi trong lòng người mê xe trên thế giới.

JDM mang nhiều ý nghĩa hơn là chỉ một cụm từ viết tắt dành cho các phương tiện đi lại bắt nguồn từ quốc đảo nhỏ bé Nhật Bản. JDM, hay xe sản xuất nội địa Nhật Bản, đã trở thành một văn hóa, một lối sống dành cho những tín đồ xe 4 bánh ở khắp nơi trên thế giới, được ảnh hưởng bởi thể thao đua xe, văn hóa đường phố, sự phát triển công nghệ ,và thậm chí bởi những giới hạn bé nhỏ của đất nước này.

Nó là một thứ văn hóa đã ảnh hưởng đến thế giới, ngấm dần vào mỗi kẽ hở của văn hóa ô tô và để lại một dấu ấn không thể xóa nhòa. Thậm chí nếu nước Nhật Bản có biến mất khỏi bề mặt trái đất, văn hóa JDM vẫn tiếp tục tồn tại trong huyền thoại xe ô tô.

Nối theo kỳ trước, chúng ta sẽ đến với 5 cái tên còn lại trong danh sách những mẫu xe ô tô Nhật Bản đã thay đổi cả thế giới.

Toyota Supra


Những từ như “Nhật Bản” và “hiệu suất” đã không thể đứng cùng nhau trong một câu nếu mà cái tên “Supra” chưa xuất hiện. Nó đã có khởi đầu là Celica Supra với vai trò một đối thủ với Nissan Z-Car, dù cách này đã không thực sự thành công, mẫu xe Toyota Supra đã tiến hóa thành một cái tên độc lập mà rồi thống trị bối cảnh xe thể thao JDM.

Kỹ thuật chế tạo của nó đã trở thành huyền thoại, động cơ 2JZ-GTE đến tận ngày nay vẫn là một trong những động cơ có khả năng độ tốt nhất thế giới, kể cả trên hàng chính hãng nội địa. Có thể công nhận rằng Supra là một trong những mẫu xe được xuất khẩu vĩ đại nhất của Nhật Bản, một biểu tượng về hiệu suất trên toàn cầu, và mang tới nhiều niềm vui cho fan hâm mộ.

Mazda RX-7


Dù Mazda chưa bao giờ độc quyền trong việc sử dụng động cơ xoay Wankel, họ vẫn là thương hiệu duy nhất kiên trì với loại động cơ độc nhất này trong suốt thế kỷ 20. Tuy RX-8 là phiên bản mới nhất trong dòng đời rất dài của mẫu RX tồn tại từ năm 1968, nhưng chính mẫu Mazda RX-7 thế hệ 3 mới có công gắn liền động cơ xoay Wankel trong trái tim và tâm trí của những người đam mê xe ô tô.

Động cơ 13b bố trí rô-tơ kép của xe được trang bị với hệ thống tăng áp kép liên tiếp sản xuất hàng loạt đầu tiên được xuất khẩu từ Nhật, mang lại mô-men xoắn quay vòng cao đủ để mang đến cho chiếc xe thể thao nhẹ cân hiệu suất như một siêu xe.

Trong khi Mazda đang vất vả để khiến động cơ xoay tuân thủ luật pháp về khí thải ngày càng nghiêm ngặt, RX-7 đã đi vào lịch sử như là đỉnh cao của công nghệ động cơ, với fan hâm mộ vẫn đang mong ngóng sự hồi sinh của cái tên đình đám này.

Nissan Skyline GT-R R32


Ba chữ cái G – T – R được trang trí ngay đuôi xe của một số chiếc Nissan Skyline nổi tiếng nhất mọi thời đại, chúng là dấu hiệu của hiệu suất tối thượng dành cho cả đường phố và đường đua, và đã trở nên đồng nghĩa với hiệu suất kiểu Nhật Bản. Nhưng mẫu Skyline GT-R thế hệ R32 đã giúp đóng đinh nhãn cái tên GT-R vào lịch sử thế giới ô tô hơn những mẫu khác.

Được hồi sinh trong năm 1989, R32 GT-R đã đánh dấu sự ra mắt của động cơ tăng áp kép I6 RB26DETT và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian ATTESA E-TS chuyên dành cho xe đua thể thao, cả hai đã được chế tạo hoàn toàn cho thành công trong môn đua xe thể thao.

R32 Skyline GT-R đã nhận được biệt danh “Godzilla”, con quái vật từ phương Đông, một cái tên gắn liền xuyên suốt  tất cả phiên bản mới của cái tên GT-R, thậm chí ngay cả khi nó không còn là một chiếc Skyline nữa.

Subaru Impreza WRX STI


Được tạo ra để chinh phục giải đua việt dã World Rally Championship, mẫu Subaru Impreza WRX đã chiếm ưu thế trong vai trò một sự tiến hóa của mẫu Impreza phổ thông. Nhưng nó đã bắt đầu đạt hết tiềm năng khi được bộ phận Subaru Tecnica Internation (STI) động tay vào, tiến hành nâng cấp giúp đạt hiệu suất lớn hơn, xử lý tốt hơn, và thống trị trên đường phố lẫn đường đua việt dã.

Là một mẫu xe tiên phong trong việc sử dụng công nghệ tăng áp cho xe đường phố, Subaru đã có thể biến WRX STI thành một cỗ máy lấy nguồn cảm hứng việt dã, dáng vẻ siêu xe, kết hợp cải tiến với hệ dẫn động 4 bánh AWD và hệ thống khóa vi sai nhiều cấp cho phép đạt hiệu suất cấp độ cao khác nhau trên tất cả bề mặt, trên mọi độ cao.

Trong những năm qua, WRX STI đã đánh mất sự huy hoàng, giờ đây chỉ cạnh tranh so sánh với Volkswagen Golf – chủ yếu là Golf R – trong khi nó từng là cơn ác mộng của các siêu xe. Tuy nhiên, tính biểu tượng của nó vẫn không thay đổi, một biểu tượng hiệu suất cao đích thực từ Nhật.

Mitsubishi Lancer Evolution


Nhằm cạnh tranh với Subaru trên đường đua của World Rally Championship, Mitsubishi đã cho ra đời một cỗ máy hiệu suất cao dựa trên một xe thường, phong cách sành điệu của riêng họ. Mẫu Lancer Evolution, trải qua 10 thế hệ, đã cạnh tranh với WRX STI và, giống như tử địch của nó, đã đem đến cơn ác mộng cho những siêu xe và xe thể thao cao cấp trên đường phố.

Hệ dẫn động 4 bánh AWD và động cơ tăng áp một lần nữa làm nên điều kỳ diệu, và trong khi công suất đầu ra vẫn tiếp tục khóa ở mức 276 mã lực do “thỏa thuận không ràng buộc” của các nhà sản xuất Nhật Bản, hiệu năng vận hành vẫn tiếp tục cải thiện.

Phiên bản cuối cùng của Evolution, mẫu Evo X, đã được duy trì sản xuất trong 10 năm trước khi Mitsubishi đặt dấu chấm hết, kết thúc kỷ nguyên của những biểu tượng hiệu suất cao mà đã nối tiếp di sản của Nhật Bản trong vai trò nhà lãnh đạo hiệu suất cao thực sự của thế giới ô tô.

Duy Thành
Đánh giá: