menu

10 mẫu Porsche phục chế kiêm độ ấn tượng nhất trên thế giới

02:42 - 13/05/2020

Những chiếc Porsche tái tạo mới này thực sự là rất đáng giá và cần bỏ nhiều công sức chuyên môn để hoàn thiện.

Các chiếc xe Porsche phổ biến và được ưa chuộng bởi nhiều fan hâm mộ vì nhiều lý do khác biệt. Chúng vốn lăn bánh khỏi nhà máy với hiệu suất vận hành tuyệt vời nhưng cũng có tính chất dễ độ dù là để đi đường hoặc thành xe đua. Do vậy, thị trường những chiếc Porsche phục chế kiêm độ đã thực sự bùng nổ kể từ thập kỷ trước.

Lấy một chiếc Porsche cổ điển và mang tới cho nó những tính năng tiện nghi hiện đã trở thành một điểm khởi đầu cơ bản đối với các dự án phục chế kiêm độ. Singer có lẽ là công ty phục chế Porsche nổi tiếng nhất lúc này với những sản phẩm đạt chất lượng cực cao trên cả phương diện phong cách và tay nghề. Ngoài ra, thế giới cũng có những công ty như RUF, nổi tiếng nhờ việc độ Porsche hiện đại nhưng cũng vui vẻ tiến hành phục chế một chiếc Porsche cổ điển nếu một khách hàng nào đó có nhu cầu.

Bởi sự phong phú và đa dạng của thế giới Porsche phục chế kiêm độ, sau đây chúng ta sẽ cùng điểm qua 10 chiếc tuyệt vời nhất trong những năm qua.

Canepa 959SC (Porsche 959)

Bruce Canepa là một cựu tay đua và là một chuyên gia phục chế kiêm độ, và cũng là một huyền thoại của cộng đồng Porsche. Một chiếc Porsche 959 phục chế bởi Canepa sẽ cần khoảng 500 giờ làm việc trên thân vỏ, và thêm 300 giờ khác lên nội thất, rồi sau đó đội ngũ kỹ sư của ông ấy bắt đầu làm việc với động cơ. Chỉ có 337 chiếc 959 từng được chế tạo trong lịch sử, vậy nên giá trị của một chiếc Canepa 959SC là rất lớn, đặc biệt là khi động cơ của nó được độ sản sinh 763 mã lực thay vì 444 mã lực như xưa.

Emory RS (Porsche 356/Porsche 911)

Ở trái tim của mỗi chiếc xe phục chế kiêm độ Emory là một động cơ Emory-Rothsport Outlaw-4 dựa trên kiến trúc động cơ dung tích 3.6 lít từ Porsche 911 thế hệ 964. Nó được thiết kế để tạo ra công suất đáng tin cậy và phản ứng tốt hơn, và trong trường hợp này là còn lắp vừa vào thân vỏ Porsche 356 với khung gầm 911 thập niên 1990. Emory nổi tiếng nhờ các chiếc xe Outlaw mà có phong cách kiểu xe đua hoặc xe việt dã, trong khi Emory RS được tôn vinh là “hiệu suất tối thượng trong dáng vẻ cổ điển”.

Gunther Werks 993 (Porsche 911 993-Gen)

Chỉ có 25 chiếc Gunther Werks Porsche 911 thế hệ 993 đang được chế tạo, và chúng đều rất tuyệt vời. Quá trình chế tạo mỗi chiếc bắt đầu bằng cách lột bỏ thân vỏ ban đầu, tháo rời từng bộ phận và rồi tái tạo với những bộ phận mới nếu cần thiết và phụ tùng trọng lượng nhẹ nếu phù hợp. Thân vỏ bằng sợi carbon là một yếu tố giúp tổng trọng lượng cuối cùng còn 1.206 kg. Gunther Werks còn lắp đặt hệ thống treo mới, trang bị an toàn hiện đại, một hệ thống ánh sáng độc đáo, và một động cơ dung tích 4.0 lít được phát triển bởi Rothsport.

RUF SCR 2018 (Porsche 911 SC)

RUF đã đưa ý tưởng phục chế kiêm độ tới một đẳng cấp khác với RUF SCR 2018. Nó có “mã gen của chiếc SCR 1978” bởi mẫu SCR nguyên bản của RUF vốn được thực hiện dựa trên Porsche 911 SC. Thay vì lấy một chiếc Porsche sẵn có và bắt đầu công việc, mẫu xe mới được làm dựa trên một bộ khung liền thân bằng sợi carbon và một thân vỏ sợi carbon hoàn toàn tích hợp một khung chống lật. Chiếc xe chỉ nặng 1.249 kg và trang bị một động cơ Porsche dung tích 4.0 lít độ với hơn 500 mã lực và 469 mô-men xoắn cực đại.

Lanzante Porsche 930 TAG Turbo (Porsche 911 930 Gen)

Trong khi dáng vẻ bên ngoài trông không có gì đặc biệt, Lanzante Porsche 930 có trang bị một thứ điên rồ trong khoang động cơ phía sau. Lanzante Motorsport là một công ty làm việc thân thiết với McLaren, và từ 1984 – 1987, Porsche đã chế tạo một mẫu động cơ tăng áp kép V6 TAG-Porsche TTE P01 dung tích 1.5 lít dành cho xe đua F1 McLaren MP4/2 và MP4/3. Giờ đây, McLaren đã bán cho Lanzante 11 động cơ như thế, và công ty Anh Quốc liền đặt chúng vào những chiếc Porsche 930 phục chế của mình.

Straat Porsche 911 (Carrera 3.2)

Một chiếc Porsche phục chế kiêm độ không cần đến số mã lực điên rồ hay những trang bị khác lạ để trở nên đặc biệt. Straat là một công ty tâp trung lên từng chi tiết và lựa chọn chiếc xe ban đầu cẩn thận. Chiếc 911 thập niên 1980 ở đây đã được tháo rời thành từng mảnh phụ tùng và rồi lắp ráp trở lại một cách chuẩn xác và chạy bằng bộ la-zăng phong cách Fuchs cổ điển. Cùng với dáng vẻ độ, khối động cơ của nó cũng được tái tạo với bộ phun nhiên liệu điện tử, và ghép cặp tới hộp số sàn 5 cấp thế hệ 915. Bên cạnh đó, nội thất xe còn nhận được những chất liệu và công nghệ tân tiến.

PS AutoArt Speedster (Porsche 911 Targa 1989)

Ở Anh Quốc, Paul Stephens là một cái tên lớn trong làng chơi Porsche, và PS AutoArt thực hiện mọi thứ từ phục chế với chút nâng cấp cho tới độ toàn tập. PS AutoArt Speedster là sản phẩm độc nhất vô nhị dựa trên một chiếc 911 Targa 1989. Nó được phục chế và độ lại hoàn toàn từ bên ngoài lẫn bên trong cho tới khối động cơ 6 xi-lanh phẳng dung tích 3.2 lít.

Singer Vehicle Design 'Dynamics and Lightweighting Study' (Porsche 911 964-Gen)

Khi công ty Singer hợp tác với một người mê Porsche mang tên Scott Blattner, một thứ đặc biệt đã được ra đời – kể cả theo tiêu chuẩn của Singer. Giống với tất cả sản phẩm Singer khác, nó được làm dựa trên một chiếc Porsche 911 thế hệ 964 1990, nhưng chiếc này có trang bị một động cơ độ bởi Williams và sản sinh 500 mã lực tại tua máy 9.000 vòng/phút. Không chỉ có vậy, chiếc xe còn được hàng loạt trang bị khác từ Bosch và Brembo như hệ thống ABS, chống trượt, hệ thống kiểm soát cân bằng điện tử và bộ phanh carbon-sứ.

Paul Stephens Le Mans Classic Clubsport (Porsche 911)

Sinh sống ở phía nam nước Anh, Paul Stephens và đội ngũ đã tạo nên Le Mans Classic Clubsport với 25 năm kinh nghiệm, và chỉ có 10 chiếc như thế từng được chế tạo. Chiếc xe này gần như loại bỏ mọi trang bị sang trọng, và lắp lên mình thảm sàn trọng lượng nhẹ độc nhất, khóa và cửa sổ vận hành bằng tay, và cả cửa sổ phía sau bằng nhựa.

Khối động cơ dung tích 3.4 lít của xe được nâng cấp với hệ thống phun nhiên liệu điện tử để sản sinh khoảng 300 mã lực kết hợp hộp số Getrag G50 và một bộ hạn chế trượt vi sai. Trong cấu hình nhẹ nhất, Le Mans Classic Clubsport chỉ nặng 970 kg và sẽ gia tốc 0-96 km/h trong 4,4 giây.

Autoaktiv Motorsport Lightspeed Classic (Porsche 911 964-Gen)

Autoaktiv Motorsport là công ty được vận hành bởi Ralf Skatulla và có trụ sở ở bên ngoài Munich, Đức. Lightspeed Classic là một mẫu xe đi đường mạnh mẽ dành cho đường đua, nhưng cũng có thể được bảo dưỡng tại mọi đại lý Porsche. Nó nhận được những trang bị bằng sợi carbon ở cả 4 góc, nhưng ở phía sau, họ lại làm nó rộng gần bằng mẫu 911 Turbo thế hệ 930. Hộp số xe đến từ một chiếc 996 Turbo, bộ ly hợp là từ một chiếc 997 GT3 RS, và động cơ 6 xi-lanh phẳng dung tích 3.8 lít thì đến từ 964 RS.

Động cơ xe được tái tạo bằng nhiều chất liệu titan nhất có thể và sản sinh 330 mã lực tại tua máy 7.500 vòng/phút. Ngoài ra, nó còn nhận được nhiều trang bị từ các thế hệ 911 khác, cộng thêm bộ la-zăng hybrid Fuchs BBS.

Duy Thành

Đánh giá:
Tag