menu

Hàng trăm nghìn xe sang không được công khai kết quả thử nghiệm an toàn vẫn đến tay người Mỹ mỗi năm

18:29 - 08/09/2020

Phần lớn những chiếc ô tô không được công khai kết quả thử nghiệm an toàn tại Mỹ đều là xe sản xuất số lượng ít, xe thể thao, xe sang hoặc xe van cỡ lớn.

Jaguar F-Pace, Land Rover Discovery và Porsche Macan đều là những mẫu SUV tiện nghi với nhiều trang bị cũng như công nghệ hiện đại. Người tiêu dùng có thể dễ dàng so sánh lượng nhiên liêu tiêu thụ, thời gian tăng tốc từ 0-96 km/h hay thể tích khoang hành lý của những mẫu xe này với nhau. Thế nhưng, khi nói đến kết quả thử nghiệm an toàn của 3 mẫu SUV hạng sang kể trên, người tiêu dùng lại gần như "mù tịt". Nguyên nhân là do kết quả thử nghiệm an toàn của những mẫu xe này không được nhà sản xuất công khai.

Land Rover Discovery là một trong những mẫu xe không được công khai kết quả thử nghiệm an toàn tại Mỹ

Land Rover Discovery là một trong những mẫu xe không được công khai kết quả thử nghiệm an toàn tại Mỹ

Theo tạp chí Consumer Reports, mỗi năm, có khoảng nửa triệu chiếc xe con và SUV được 2 tổ chức lớn là Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) cũng như Viện bảo vệ an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) đánh giá. Hai tổ chức này sẽ đánh giá mức độ an toàn của xe theo thang điểm từ Kém đến Tốt.

Tuy nhiên, vẫn có những mẫu xe không được 2 tổ chức kể trên đánh giá về độ an toàn. Phần lớn những chiếc ô tô không có kết quả thử nghiệm an toàn của NHTSA và IIHS đều là xe sản xuất số lượng ít, xe thể thao, xe sang hoặc xe van cỡ lớn. Chi phí để NHTSA và IIHS thử nghiệm an toàn cho mọi mẫu xe là quá lớn. Do đó, 2 tổ chức này thường chọn xe để đánh giá dựa trên 2 tiêu chí là doanh số và chi phí thử nghiệm an toàn.

Những mẫu xe không có kết quả thử nghiệm an toàn công khai

Mẫu xe Doanh số tại Mỹ trong năm 2019 (chiếc)
Toàn bộ các mẫu xe Land Rover 94.736 
Toàn bộ các mẫu xe Porsche 61.658
Toàn bộ các mẫu xe Jaguar 31.051
Lexus GX 25.945
Mercedes-Benz GLS 22.225
Mercedes-Benz GLA 22.137
BMW X7 21.574
BMW 4-Series 18.621
Chevrolet Corvette 17.988
Mercedes-Benz A-Class 17.641
Mercedes-Benz S-Class 12.528
Mercedes-Benz CLA 12.400
Honda Clarity 11.645
Toyota Sequoia 10.289
Mazda MX-5 Miata 7.753

Danh sách những mẫu xe không được công khai kết quả thử nghiệm an toàn tại Mỹ, tính đến tháng 8/2020

Hiện tại, không có mẫu xe Jaguar, Land Rover hay Porsche nào đã từng được NHTSA và IIHS thử nghiệm an toàn. Năm ngoái, trong số những mẫu xe bán ra tại Mỹ nhưng không được công khai kết quả thử nghiệm an toàn, chiếm gần một nửa là ô tô của 3 hãng này. Nói cách khác, có đến 185.000 chiếc xe Jaguar, Land Rover và Porsche đến tay người Mỹ mà không hề có kết quả thử nghiệm an toàn công khai.

Trong những mẫu xe không được công khai kết quả thử nghiệm an toàn tại Mỹ, một số loại ô tô hạng sang có doanh số dưới 10.000 chiếc/năm, ví dụ như Cadillac CT6, Kia K900 và BMW 7-Series. Bên cạnh đó, NHTSA còn chưa từng tiến hành thử nghiệm an toàn cho bất kỳ mẫu xe Maserati và Alfa Romeo đời mới nào. Trong khi đó, IIHS đã thử nghiệm an toàn cho Alfa Romeo Giulia và Maserati Ghibli, cả hai đều đạt kết quả Tốt.

NHTSA cho biết, tổ chức này đã cung cấp kết quả thử nghiệm an toàn của khoảng 85% mẫu xe mới tại thị trường Mỹ. Con số tương ứng của IIHS là 80% xe bình dân, tương đương 97% những chiếc ô tô du lịch bán ra tại thị trường Mỹ.

Chia sẻ với tạp chí Consumer Reports, phát ngôn viên của NHTSA cho biết tổ chức này chọn những mẫu xe được dự đoán là có doanh số cao, cấu trúc và thiết kế thay đổi nhiều so với phiên bản trước đó và/hoặc trang bị an toàn nâng cấp để thử nghiệm an toàn. Tuy nhiên, có một số mẫu xe không được NHTSA thử nghiệm vì ngân sách có hạn.

Do ngân sách có hạn nên NHTSA và IIHS thường không chọn xe sang để thử nghiệm an toàn

Do ngân sách có hạn nên NHTSA và IIHS thường không chọn xe sang để thử nghiệm an toàn

Tương tự như vậy, ông Russ Rader, phát ngôn viên của IIHS, nói với phóng viên Consumer Reports rằng tổ chức này thường không thử nghiệm an toàn cho xe cao cấp, xe thể thao hay SUV cỡ lớn. "Chúng tôi cố gắng tập trung vào trọng tâm của thị trường", ông Rader nói.

Ông David Friedman, cựu quản lý của NHTSA, cho rằng việc tổ chức này không thử nghiệm một số mẫu xe, chỉ tập trung vào sản phẩm bán chạy, là một lựa chọn khôn ngoan. Nguyên nhân là do NHTSA tự bỏ tiền ra mua xe để thử nghiệm an toàn và tốn khoảng 10 triệu USD mỗi năm. Cũng giống như NHTSA, IIHS cũng "bỏ tiền túi" cho phần lớn những mẫu xe mà tổ chức này thử nghiệm an toàn.

Trong tương lai, một số mẫu xe như Cadillac CT4 nhiều khả năng sẽ được thử nghiệm an toàn. Hiện Jaguar bán nhiều xe SUV hơn tại thị trường Mỹ nên IIHS cũng đang tính đến chuyện đánh giá một vài mẫu trong số đó. Tuy nhiên, có những mẫu xe đã được bán trên thị trường Mỹ nhiều năm như Nissan 370Z, Lexus GX hay Toyota Sequoia lại không hề có chứng nhận an toàn công khai.

Xe nào cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của liên bang

Dù không được NHTSA hay IIHS đánh giá thì những mẫu xe bán tại thị trường Mỹ vẫn phải đáp ứng một số tiêu chuẩn an toàn tối thiểu của liên bang. Cụ thể, để bán một mẫu xe mới tại Mỹ, nhà sản xuất phải cung cấp kết quả thử nghiệm an toàn của riêng họ cho NHTSA để đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn liên bang.

Mọi mẫu xe bán ra tại Mỹ đều phải đáp ứng tiêu chuẩn an toàn liên bang

Mọi mẫu xe bán ra tại Mỹ đều phải đáp ứng tiêu chuẩn an toàn liên bang

Một số hãng ô tô như Mercedes-Benz khẳng định với tạp chí Consumer Reports là họ đã tiến hành nhiều thử nghiệm an toàn trước khi giới thiệu một mẫu xe mới ra thị trường. "Chúng tôi thường tiến hành khoảng 15.000 tình huống giả lập va chạm thực tế và 150 thử nghiệm an toàn rồi mới sẵn sàng bán xe mới cho người tiêu dùng", bà Ashley Gillam, phát ngôn viên của Mercedes-Benz, cho biết.

Hiện Jaguar Land Rover vẫn chưa phản hồi lại những câu hỏi của tạp chí Consumer Reports về việc bán xe không có chứng nhận an toàn công khai ra thị trường Mỹ. Trong khi đó, phát ngôn viên của Porsche cho rằng việc thử nghiệm xe nào là do NHTSA và IIHS quyết định. Bên cạnh đó, phát ngôn viên này khẳng định Porsche thiết kế và thử nghiệm xe để xác nhận chúng đáp ứng tiêu chuẩn liên bang đồng thời những kết quả này cũng được chia sẻ với NHTSA.

Đôi khi, NHTSA sẽ chọn "hú họa" một chiếc xe nào đó, có thể mang thương hiệu Alfa Romeo, Jaguar và Land Rover, vốn không nằm trong chương trình đánh giá 5 sao thông thường của mình. Mục đích của việc làm này là để xem các nhà sản xuất có đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của liên bang hay không.

Bản thân các nhà sản xuất cũng có thể yêu cầu các tổ chức thử nghiệm xe của mình. Đó là lý do vì sao IIHS thử mẫu sedan hạng sang Maserati Ghibli. Ngoài ra, IIHS thỉnh thoảng còn thử nghiệm một số mẫu xe đặc biệt như ô tô mui trần hoặc chạy bằng nhiên liệu hyđrô để xem chúng có an toàn hay không. Trong một số trường hợp, ví dụ như phiên bản cũ của một mẫu xe từng nhận kết quả đánh giá Tốt, IIHS sẽ chấp nhận dữ liệu thử nghiệm an toàn do các nhà sản xuất cung cấp.

Dù sao thì việc xe có an toàn nếu va chạm xảy ra hay không là một trong nhiều yếu tố quan trọng mà người dùng nên cân nhắc trước khi mua ô tô mới. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những tính năng an toàn tiên tiến cũng có thể giúp giảm nguy cơ va chạm.

Theo ông Jake Fisher, giám đốc mảng đánh giá ô tô của tạp chí Consumer Reports, nếu loại xe mà bạn yêu thích chưa được thử nghiệm an toàn, giải pháp tốt nhất là chờ đợi. "Đây là một lý do giải thích vì sao không nên mua chiếc xe mới đầu tiên đến đại lý", ông Fisher cho biết. "Nếu bạn kiên nhẫn chờ, ngoài việc biết kết quả thử nghiệm an toàn, bạn còn có thể mua chiếc ô tô nhiều khả năng là đáng tin cậy hơn và được chiết khấu giá nhiều hơn".

Lan Quyên

Đánh giá: