menu

Đánh giá xe Vespa Primavera: Tay ga "sexy" nhưng không hề "ẻo lả" sau 5 năm sử dụng

14:38 - 06/03/2021

Vespa Primavera sau 5 năm sử dụng với hơn 20.000km lăn bánh trên đường phố Việt Nam có còn bền bỉ và đẹp mắt như ngày đầu?

Nhắc đến xe tay ga tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, có lẽ không ai không nhớ đến các dòng xe tay ga đến từ nước Ý và cụ thể là những mẫu xe của Piaggio. Những chiếc xe tay ga này nổi tiếng không chỉ bởi nó là một phương tiện di chuyển mà còn là một món trang sức danh cho người lái.

Thế nhưng, các dòng xe tay ga "bảnh" của Piaggio lại chưa được đề cao về độ bền cũng như sự êm ái từ đa số người dùng xe máy tại Việt Nam. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tinxe.vn đi trải nghiệm mẫu xe Vespa Primavera đã qua 5 năm sử dụng để xem thực hư về sự bền bỉ của nó.

Video trải nghiệm Vespa Primavera sau 5 năm sử dụng

Ngoại hình Vespa Primavera không bị lỗi thời sau 5 năm


Mẫu xe được trải nghiệm lần này là một chiếc Vespa Primavera đời 2016 đã được chủ nhân của nó độ lên Sprint với việc thay đổi "nhẹ" trong ngoại hình của chiếc xe. Có thể thấy, ở dàn áo thì chiếc Vespa Primavera 2016 được trải nghiệm ở đây đã giữ lại được vẻ đẹp nguyên bản với dàn vỏ có độ mới rất cao. Từ nước sơn nguyên bản cho đến các chi tiết vành bánh, ốp động cơ cho đến sàn, cốp đều được giữ gìn tốt cho độ mới cao.


Vespa Primavera là mẫu xe được thừa hưởng thiết kế từ "siêu Vespa" 946 - một trong những mẫu xe tay ga phân khối nhỏ đắt giá nhất thế giới. Chính vì thế, thiết kế bộ thân ong, đầu xe tròn trịa và vuốt nhọn ở đầu với bộ cà vạt bảnh bao là những thiết kế không bao giờ cũ và cũng vì thế, sau 5 năm thì thế hệ Vespa Primavera hiện tại vẫn giữ nguyên thiết kế này.


Vespa Primavera nguyên bản

Chiếc xe mà chúng ta được trải nghiệm hôm nay đã qua 5 năm với 20.000km sử dụng và được chủ xe độ lên một số đồ đạc của phiên bản Vespa Sprint cho thêm phần nam tính. Loạt đồ độ trên xe như toàn bộ dàn vỏ đầu với đèn đa giác dạng LED phân tầng đi kèm với đồng hồ thế hệ mới với đèn nền đỏ nổi bật trong bóng tối. Ngoài ra, bộ đèn hậu từ Vespa Sprint Notte dạng tròn LED cũng được thay thế cho đèn nguyên bản của Primavera. Được biết, toàn bộ dàn đèn mới này được thay thế với chi phí khoảng hơn 5 triệu đồng để khiến chiếc xe trở nên nam tính và hiện đại hơn.





Không chỉ vậy, chiếc xe còn được độ thêm một bộ kính chắn gió gọn gàng ôm theo thiết kế đèn pha một cách đẹp mắt có tác dụng chắn gió vào người lái khá hiệu quả.



Để tăng độ hiện đại cho chiếc xe, cặp tay phanh, tay nắm Zelioni cùm cùm chống rung Vespa trị giá hơn 2 triệu đồng cũng được trang bị cho chiếc xe. 


Phục vụ cho người lái nhưng cũng không quên người "ôm", chiếc xe được độ thêm một bộ gác chân sau gập giúp cho người ngồi phía sau không còn phải cong chân hay vướng víu cho người ngồi trước. 



Như vậy, sau 5 năm lăn bánh trên đất Việt thì Vespa Primavera vẫn giữ được vẻ đẹp của nó một cách hoàn hảo với nước sơn vẫn mới, vỏ xe liền lạc và không có sự rung lắc hay tiếng kêu lạ trên dàn thân vỏ khi di chuyển. Hơn nữa, thiết kế không bị lỗi thời của những chiếc Vespa cũng tạo ra sự khác biệt rất ít so với các mẫu xe phiên bản mới.

Trang bị Vespa Primavera vẫn đáp ứng đủ nhu cầu người sử dụng


Cũng như nhiều chiếc Vespa khác trong đại gia đình của Piaggio, Vespa Primavera vẫn được trang bị bộ phuộc đặc biệt với trước sau đều ở dạng phuộc đơn đặt lệch. Bộ phuộc này của thế hệ Primavera hay Sprint 3v mang lại trải nghiệm khá đầy đủ dành cho người lái cũng như làm tăng vẻ đẹp cho chiếc xe tay ga. Bộ phuộc theo kiểu gắp đơn này giúp Vespa khoe ra bộ mâm lốp của mình và tạo ra hiệu ứng đẹp mắt khi di chuyển trên đường phố. Thế nhưng, sau một thời gian dài sử dụng thì cảm giác những bộ phuộc lệch chưa thực sự làm người điều khiển yên tâm và bộ phận này cần được lưu ý kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên để không bị lệch lạc trong quá trình sử dụng.



Tiếp đó, xe được trang bị 2 cốp trước và sau cùng dung tích khá lớn nên phục vụ tốt nhu cầu để đồ của cả các chị em. Dung tích cốp chính của Vespa Primavera 2016 là 16,6 lít, tăng đáng kể so với Vespa LX thế hệ trước đây. Nên lưu ý, khóa cốp trước của mẫu xe này được làm khá mỏng manh và có khả năng gãy khi đóng mở không đúng cách.


Một trong những bất tiện khá lớn của thế hệ xe cũ là Vespa Primavera 2016 vẫn sử dụng chìa khóa để mở cốp ở khu vực yên xe. Việc mở khóa cơ này khá bất tiện và có khả năng phải đục yên khi hỏng khóa mà đã rất nhiều người sử dụng gặp phải.


Như vậy, nhìn chung thì Vespa Primavera thế hệ cũ sở hữu những trang bị hết sức cơ bản và vẫn chiều lòng được người sử dụng không quá khó tính. 

Động cơ Vespa Primavera sau 20.000 km

Sau hơn 20.000km lăn bánh tại Việt Nam trong thời gian 5 năm, chiếc xe mà chúng tôi được trải nghiệm mang lại cảm giác tổng quan là khá tốt. 


Khối động cơ trên Primavera thế hệ trước là dạng 125 cc 3 van (3v.ie), xy-lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió cho công suất 10 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 9,5 Nm. So với thế hệ trước, khối động cơ này đã được "cải cách" với việc tinh chỉnh nhằm giảm ma sát giữa các thành phần động cơ, tăng thủy động học, tối ưu hành trình piston, cải thiện hệ thống đánh lửa, cách thức làm mát, thay thế bộ đề giúp động cơ đạt hiệu suất cao hơn nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu.


Sau 5 năm, khối động cơ này khi được nổ ở trạng thái Garanti đã có một số tiếng kêu nhỏ nhưng không ảnh hưởng đến khả năng vận hành. Khi tăng ga để xe di chuyển thì Primavera 2016 vẫn cho một trải nghiệm êm ái, không rung lắc hay tạo ra tiếng động lạ khi di chuyển.


Thế nhưng, với lịch bảo dưỡng khá dày và đầy đủ của chủ xe thì chắc chắn chiếc Vespa mà chúng tôi được trải nghiệm luôn được chăm sóc tốt. Theo chủ xe, chiếc xe nên được thay dầu máy mới sau mỗi 1.000km hoạt động với dung tích 1,2 lít, thay dầu lap với 2 tuýp dầu lap thông thường với dung tích tổng khoảng 240ml và thường xuyên kiểm tra, vệ sinh côn và dây cu-roa để đảm bảo vận hành.


Được biết, thế hệ động cơ i-get trên Vespa Sprint và Primavera 125 thế hệ mới vẫn sử dụng dạng động cơ 3 van giống như cũ nhưng được tinh chỉnh "nhẹ" để êm ái và tiết kiệm hơn. Do đó, thế hệ máy i-get 125cc hiện đại sẽ cho cảm giác yếu hơn so với thế hệ cũ một chút.

Khả năng vận hành của Vespa Primavera

Được trải nghiệm mẫu xe từng có trị giá gần 70 triệu đồng của Piaggio trên đường phố Hà Nội, đây là chiếc xe mang lại cho người lái trải nghiệm di chuyển khá thú vị và cho cái nhìn thu hút, nhã nhặn và rất thanh lịch. Một phần, do dáng vẻ thiết kế đẹp mắt, không lỗi thời của chiếc xe và phần còn lại là do các trang bị trên xe vẫn sở hữu độ mới cao.


Ưu điểm của Vespa Primavera 3v-ie khi di chuyển trên đường phố là cho một trải nghiệm khá êm ái, dáng lái thẳng lưng, sàn để chân rộng rãi cùng chiều cao yên hợp lý chỉ 780mm, tổng trọng lượng 120kg... Tất cả khiến chiếc xe này thành một mẫu xe tay ga rất dễ sử dụng, dễ dàng luồn lách và di chuyển trong phố kể cả khi đường đông.


Là một mẫu xe tay ga đường phố, chiếc Vespa 125 phân khối cho khả năng tăng tốc hợp lý nhưng không quá ấn tượng. Cũng bởi, các thế hệ xe Vespa gần đây thì dường như hãng xe Ý đã lắng nghe nhu cầu của đại đa số người dùng khi thiết kế ra những mẫu xe êm, mượt và tiết kiệm hơn trước.


Một nhược điểm lớn cho Vespa Primavera tại môi trường đô thị là khoảng sáng gầm quá thấp. Chiếc xe được thiết kế chân chống giữa nằm ở khối động cơ sát với bánh sau nên khi đưa xe lên vỉa hè hay vượt qua một số con dốc cao của hầm gửi xe đã xảy ra hiện tượng cạ gầm. Điều này sẽ gây ra sự bất tiện lớn dành cho những nhà sử dụng dốc sắt để đưa xe vào nhà có bậc thềm cao.


Tiếp đó, cặp vành kích thước khá nhỏ chỉ 11inch ở cả trước và sau của chiếc xe cũng góp phần làm mẫu xe này trở nên "nguy hiểm" hơn khi đi nhanh, phanh gấp trong thành phố. 


Như vậy, sau 5 năm sử dụng với tổng quãng đường đi được là hơn 20.000km tại Việt Nam thì Vespa Primavera vẫn giữ được khả năng vận hành êm ái, phuộc trước sau đủ dùng, không bị bay xe, lệch đuôi khi di chuyển qua các gờ giảm tốc. 

Tổng kết

Vespa Primavera - mẫu xe tay ga với thiết kế đẹp mắt sau 5 năm sử dụng vẫn không hề bị lỗi thời với vẻ đẹp tôn dáng người cầm lái. Ngoài ra, các trang bị và đồ độ đa dạng dành cho những chiếc Vespa đã giúp Primavera thế hệ cũ trở nên đẹp mắt và hiện đại hơn cùng với đó là độ bền của khối động cơ, các trang bị cùng khả năng vận hành vẫn tốt đã khiến định kiến "vespa không bền" trở nên "lỏng lẻo" và kém khách quan. Vespa vừa là một phương tiện di chuyển, vừa là một món đồ trang sức nên nó cần được chăm sóc thường xuyên và chuẩn xác hơn để bền bỉ và lộng lẫy hơn.

Kuro

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Mazda CX-60 sẽ bán ở Việt Nam vào năm sau có gì "hot"?

Tin xe10 giờ trước

Sẽ không ngạc nhiên nếu Mazda CX-60 tại Việt Nam sở hữu giá bán cao hơn đáng kể so với CX-8.

Porsche 911 GT3 RS 2025 chỉ mới chạy 29 km đã được bán chênh hơn 200%

Tin xe10 giờ trước

Những trang bị theo xe cùng với mức độ khan hiếm của dòng Porsche 911 GT3 RS 992 đã khiến chiếc xe này được đẩy giá lên gấp 2 lần so với giá niêm yết

Omoda C5 được ưu đãi gần 70 triệu đồng để đấu các đối thủ Hàn, Nhật

Tin thị trường10 giờ trước

Bên cạnh Omoda C5, Omoda & Jaecoo Việt Nam còn chạy cả chương trình ưu đãi dành cho dòng xe Jaecoo J7.

Toyota GR Yaris cá tính với gói trang bị khí động học GTS mới, giá từ 1,13 tỷ đồng

Tin xe10 giờ trước

Mẫu xe hatchback thể thao nhỏ gọn Toyota GR Yaris vừa được bổ sung thêm phiên bản cao cấp mới tại Úc mang đến 1 diện mạo vô cùng thể thao và hầm hố.

Cận cảnh Subaru Uncharted 2026 với giá từ 921 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 21:41

Subaru Uncharted 2026 với nhiều phiên bản, trong đó, trang bị dẫn động cầu trước tiêu chuẩn, giá bán ra của dòng xe này sẽ từ 921 triệu đến 1,15 tỷ đồng.

Toto Wolff thích thú lái thử Mercedes-Benz CLK GTR của Chủ tịch FIA: Cởi giày ra trước khi vào bên trong

Khám pháHôm qua lúc 20:21

Nếu bạn tò mò Toto Wolff là ai thì người đàn ông này có lý lịch khá đơn giản khi là trưởng nhóm & tổng giám đốc điều hành của Đội đua F1 Mercedes-AMG Petronas.

Vị khách lớn tuổi mua vé 1 chiều đến New Jersey và ra về cùng chiếc Lamborghini 1 triệu USD: Chủ showroom anh có quan tâm Bugatti?

Tin xeHôm qua lúc 20:07

Sau khi thấy vị khách mua chiếc siêu xe Lamborghini Aventador SVJ Roadster 1 cách chóng vánh và nghe kể về thú chơi xe, chủ showroom liền nảy ý hỏi dò liệu ...

BMW i3 2027 được phát hiện tại Thụy Điển đang hoàn thiện hệ thống hỗ trợ lái xe

Tin xeHôm qua lúc 11:15

Nguyên mẫu BMW i3 bị bắt gặp khi đang được thử nghiệm ở miền Bắc Thụy Điển với lớp ngụy trang mỏng hơn và thiết kế đèn pha được tinh chỉnh.

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 11/2025: VinFast Limo Green gấp đôi "cựu vương" VF 3

Tin thị trườngHôm qua lúc 08:29

VinFast một lần nữa thống trị top 4 ô tô bán chạy nhất Việt Nam với bộ tứ Limo Green, VF 3, VF 5 và VF 6.

Mitsubishi Destinator "bán chạy như tôm tươi" sau 1 tuần ra mắt Việt Nam

Tin thị trườngHôm qua lúc 07:36

Lô xe Mitsubishi Destinator đầu tiên đã cập bến Việt Nam vào đầu tháng 12/2025, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng trước Tết Nguyên đán.