menu

Đánh giá xe Royal Enfield Himalayan: Xế phượt "chân chính" hoàn hảo

Kuro 07:43 - 27/08/2018

Royal Enfield Himalayan thể hiện là một chiếc xe rất phù hợp với nhu cầu sử dụng dành cho những "phượt" thủ chân chính.

Royal Enfield là một hãng xe có gốc đến từ vương quốc Anh, những chiếc xe của hãng này được sử dụng từ thế chiến thứ 2 tại đất nước này. Sau này, hãng xe được người Ấn Độ mua lại hoàn toàn và tiếp tục sản xuất các mẫu xe đậm chất thời chiến.

Video đánh giá, trải nghiệm Royal Enfield. Video: Duy Tùng

Mới đây, hãng xe Ấn Độ đã thiết kế thành công và bán ra mẫu xe Adventure Classic đầu tiên của mình với cái tên đầy ấn tượng Himalayan. Chiếc xe được đặt tên theo tên của dãy núi cao lớn và hùng vĩ nhất thế giới với các đỉnh núi trên 8000m bao gồm cả đỉnh cao nhất thế giới Everest. Nơi đây còn sở hữu con đường đèo cao và khắc nghiệt nhất thế giới với độ cao trên 5000m. Các hãng xe lữ hành tại Ấn Độ đã đặt niềm tin và sử dụng toàn bộ xe của Royal Enfield và đặc biệt là chiếc Himalayan để cho du khách trải nghiệm các cung đèo hiểm trở, khắc nghiệt này.


Được đặt tên theo dãy núi cao nhất thế giới, Royal Enfield Himalayan là mẫu adventure classic nổi tiếng ở Ấn Độ

Vì sao mà chiếc xe này lại được người Ấn Độ tin dùng như vậy khi mà có rất nhiều chiếc xe Adventure nổi tiếng của các hãng lớn trên thế giới như BMW, KTM, Honda... lại không hề được sử dụng và lựa chọn. Hãy tìm hiểu chiếc xe này với chúng tôi trong bài đánh giá xe dưới đây.

Đánh giá xe Royal Enfield Himalayan về ngoại hình


Chiếc xe sở hữu một thiết kế "lạ" khác biệt với dòng adventure thường thấy

Ấn tượng đầu tiên của tôi về chiếc xe Adventure mang tên Himalayan này là nó có một dáng vẻ hết sức đặc biệt, không hề giống với bất kì một mẫu xe Adventure nào đã được trải nghiệm trước đó của tôi. Khi mới nhìn, một cảm giác về chiếc xe hơi rời rạc và đậm chất Ấn Độ, với bộ khung sườn có vẻ mỏng manh cùng cặp phuộc, cặp bánh "gầy gò" không cho người nhìn nhiều xúc cảm.


Nhìn hướng từ đuôi lên, Royal Enfield Himalayan tạo cảm giác như một chiếc scrambler với cặp phuộc cao sẵn sàng chinh phục thử thách

Nhưng càng để ý kĩ thì vẻ đẹp của chiếc xe lại càng "thấm" khi các đường nét hoài cổ được lắp ráp lại với nhau, tạo nên một tổng thể xe cao ráo, hoành tráng và đủ đầy hơn với cặp thùng nhôm được lắp đặt gọn gàng. 


Những ký hiệu zíc zắc mang ý nghĩa như những ngói núi cao nhấp nhô của dãy Himalayan

Chiếc xe mà chúng tôi được trải nghiệm hôm nay có màu trắng ngà kết hợp với các đường nét "zic zac" trên thân xe. Thoạt nhìn, các bạn sẽ nghĩ đây chỉ là một đường màu trang trí lạ mắt cho chiếc xe nhưng không, đó chính là dòng tên của chiếc xe lấy ý tưởng từ chính những ngọn núi nhấp nhô trùng điệp của dãy Himalaya hùng vĩ. Có lẽ, chiếc xe với dáng vẻ "khùm khoằm" của nó cũng được lấy ý tưởng từ ngọn núi này.


Họa tiết zíc zắc xuyên suốt từ dè chắn bùn trước đến bình xăng góc cạnh, khỏe khoắn

Khi lại gần, chiếc xe không hề quá nhỏ gọn như tôi nghĩ, đây là một chiếc xe có độ cao to thuộc vào hàng khá với bình xăng lớn được làm gấp khúc, hõm vào để làm chỗ kẹp chân tiện lợi. 


Động cơ được sơn đen tạo độ tương phản cùng thân vỏ màu trắng

Khối động cơ của chiếc Himalayan này đã không còn trông quá cổ điển như những chiếc Classic hay Bullet của hãng xe Ấn mà thay vào đó, cỗ máy được sơn màu đen lì với các chi tiết được đánh bóng màu kim loại khá bắt mắt và khỏe khoắn.


Thiết kế đèn hậu nhỏ gọn có kiểu dáng vuốt theo yên xe rất "mượt"

Điểm ưa nhìn nhất của chiếc xe theo như đánh giá của tôi là nằm ở phần bình xăng đi tới yên và chắn bùn sau. Vẻ cổ điển vẫn toát ra mạnh mẽ từ các bộ phận này nhưng nó lại không hề rời rạc mà cho cảm giác rất liền lạc và "khôn".

Royal Enfield Himalayan sở hữu những trang bị tiện dụng

Trên chiếc xe Adventure Classic này thoạt nhìn, chúng ta sẽ nghĩ đây là một chiếc xe thuần cổ điển và sẽ không có bất kì công nghệ hay trang bị gì trên xe. Nhưng, đây lại là chiếc xe được tích hợp khá nhiều những trang bị hết sức tiện dụng và cần thiết cho công năng sử dụng của xe.


La bàn điện tử ghi điểm mạnh trên cụm đồng hồ chi tiết tích hợp analogue và LCD

Đầu tiên phải kể đến là bộ đồng hồ điều khiển theo dạng analog của chiếc xe. Nhìn qua trông bộ phận này giống như bảng đổng hồ của một chiếc máy bay cổ điển. Đồng hồ Analog kết hợp với màn hình điện tử cho biết khá chi tiết như ngày giờ, nhiệt độ môi trường và quãng đường. Phía bên còn lại còn sở hữu la bàn điện tử nhỏ gọn có hình tròn rất tiện ích cho các phượt thủ khi đi qua các đoạn thung lũng không xác định được phương hướng như ở dãy Himalaya.


Royal Enfield Himalayan sở hữu bộ khung bảo vệ bình xăng nối liền với đầu xe đồng thời cũng là điểm bắt của xi-nhan điều hướng

Tiếp theo là trang bị bộ khung bảo vệ sẵn có cho bình xăng và dàn đầu của xe. Một bộ khung sắt được kéo dài ra gần giữa bình xăng nhằm bảo vệ độ bền của bình xăng cũng như bộ phận chảng ba, đồng hồ của chiếc xe. Trên chiếc xe chúng tôi trải nghiệm hôm nay đã có sẵn thêm bộ chống đổ bảo vệ máy và bộ khung sau treo 2 thùng nhôm. Bộ trang bị này các bạn sẽ phải bỏ thêm 1 số tiền khoảng 10 triệu đồng với cặp thùng, gá treo và chống đổ bảo vệ máy.


Xe được trang bị một két tản nhiệt cỡ nhỏ

Cặp vành nan hoa của xe được sử dụng kích thước gần giống với những chiếc xe cào cào với vành sau 17 inch, vành trước 21 inch. Cặp vành này sẽ giúp chiếc xe gia tăng khả năng vượt địa hình và cho gầm xe cao, thoáng hơn.


Là một mẫu adventure, Royal Enfield Himalayan sở hữu phuộc trước khá cao

Chiếc xe sở hữu cặp giảm xóc trước dạng ống lồng hành trình dài 200mm và giảm xóc sau dạng monoshock với Prolink cho khả năng vận hành đa dụng, êm ái.


Nếu không có cặp thùng đôi, nguyên bản xi-nhan của xe sẽ được bắt gọn dưới dè chắn bùn ở vị trí cao hơn

Bộ đèn báo của Royal Enfield Himalayan được sử dụng khá đa dạng khi đèn pha trước dạng tròn cổ điển sử dụng bóng Halogen còn phía sau, đèn hậu lại được sử dụng đèn LED nổi bật và gọn gàng.


Yên xe hai tầng bọc da có đệm dày êm ái

Yên xe cũng là một điểm cộng lớn khi chiếc yên này được bọc bằng một loại chất liệu khá đặc biệt, cho cảm giác ngồi êm ái và chắc chắn, không bị thấm nước và giảm trơn trượt cho người ngồi trên.

Với bình xăng có dung tích 13,5 lít, chiếc xe có khả năng đi được liên tục gần 450km mới hết bình xăng này.


Xe được trang bị phanh chống bó cứng ABS cả trước và sau

Chiếc xe được tích hợp khá nhiều công nghệ hiện đại như phun xăng điện tử FI, hệ thống ABS trước sau. Các trang bị này làm tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và độ an toàn cho chiếc xe Adventure Himalayan.

Himalayan sở hữu cỗ máy hiền lành, bền bỉ

Royal Enfield Himalayan được hãng xe Ấn trang bị cho cỗ máy SOHC 411 phân khối đi kèm với hệ thống phun xăng điện tử và được làm mát bằng gió, dầu máy. Khối động cơ này chỉ cho sản sinh ra vẻn vẹn 24,5 mã lực tại 6.500 vòng tua/phút và mô men xoắn cực đại đạt 32 Nm tại 4.250 vòng tua/phút.


Tuy sức mạnh hơi đuối nhưng Royal Enfield Himalayan tạo nên một cảm giác bền bỉ

Với thông số này, ắt hẳn chiếc xe sẽ làm khá nhiều người có cảm giác "nản" khi chiếc xe sở hữu khối động cơ tới hơn 400cc mà chỉ đạt được 24,5 mã lực chỉ tương đương với một số mẫu xe 200 đến 250 phân khối mà thôi. Nhưng thực tế, chiếc xe này không dành cho các tín đồ mê tốc độ mà nó chỉ dành cho những người thực sự yêu thích đi phượt, đi bụi. 


Không quá hấp tấp, vội vàng, chiếc xe gây được xúc cảm "Cứ đi rồi sẽ đến"

Không quá mạnh mẽ, không quá thốc nhưng bù lại, cỗ máy của Himalayan cho người ta một cảm giác rất yên tâm khi hoạt động. Cỗ máy này khi nổ garanti thì có một chút tiếng kêu nhẹ không đáng kể, nhưng khi di chuyển trên đường thì đặc biệt rất êm, nhẹ và cho cảm giác bền bỉ. Không những vậy mà nó còn rất tiết kiệm nhiên liệu khi chỉ với 1 lít xăng, bạn có thể di chuyển trên quãng đường dài tới 34km.


Royal Enfield Himalayan ghi điểm ở sự mát mẻ, thoáng đãng của động cơ

Một điểm đặc biệt nữa ở cỗ máy này là rất "mát mẻ", khi di chuyển dù nặng hay nhẹ, vận tốc cao hay thấp thì đặc biệt cỗ máy của chiếc xe luôn giữ nhiệt độ rất ổn định và ở mức thấp hơn hẳn những chiếc xe cùng phân khúc. Điều này cũng làm cho người sử dụng cảm giác yên tâm và thoải mái hơn khi điều khiển chiếc xe.

Đánh giá Royal Enfield Himalayan về khả năng vận hành

Sau khi có một bài test về khả năng vận hành của chiếc xe Adventure này ở cả đường phố và các đoạn đường offroad, sình lầy thì tôi có một số nhận xét như sau:

Đầu tiên, khả năng di chuyển trong phố của chiếc xe là rất tốt khi đầu xe gọn gàng, không quá nhiều chi tiết và vỏ nhựa lớn phía trước như những chiếc xe Adventure khác. Vì thế, chiếc xe cho tầm nhìn rất thoáng và dễ dàng luồn lách dù với cặp thùng lớn ở phía sau.


Khuyết thiếu bộ vỏ nhựa tương tự như những chiếc adventure khác, Royal Enfield Himalayan đem lại tầm nhìn rộng rãi, thoáng đãng

Tiếp theo, dáng ngồi trên xe là một trong những dáng ngồi tiêu chuẩn trên những chiếc Adventure với tay lái cao, dáng ngồi thẳng và chân để thoải mái. Điểm cộng ở Himalayan là yên xe rất êm ái nên tạo cảm giác ngồi điều khiển xe rất "sướng" và nhàn.


Chiếc xe có khả năng offroad nhẹ với dạng địa hình không quá phức tạp như enduro

Khi vào đường off-road chúng ta cần một số thay đổi nhỏ trên xe để có thể thực hiện việc đi địa hình tốt hơn như đưa tay lái về phía trước một chút bằng cách nới lỏng ốc bắt cùm ghi đông, tháo miếng mút cao su ở để chân của xe. Những điều chỉnh nhỏ trên để phục vụ cho việc đứng lên khi chạy xe, Himalayan đã được tích hợp sẵn để chân dạng răng cưa của những chiếc cào cào để chân người điều khiển không bị trượt ra khỏi bàn để khi tham gia off-road.


Bên cạnh đó, nguyên bản chiếc xe cũng được Royal Enfield trang bị cho bộ ốp gầm động cơ tuyệt đẹp giúp người lái tự tin hơn khi đi vào địa hình nhiều đá, sỏi

Thực sự, với cặp hành trình phuộc cao, cặp vành lốp chuẩn kích thước cho cảm giác vào đường off-road rất tự tin với Himalayan. Tôi đã được trải nghiệm đủ các loại đường hỗn hợp từ đất đá, sình lầy cho đến đường dốc, cỏ và Himalayan cho cảm giác xe rất chắc chắn và dễ điều khiển, không bị quá choáng ngợp như khi được test trên những chiếc Adventure cỡ lớn. 


Phuộc trước của xe hoạt động rất tốt

Cặp giảm xóc hoạt động tốt, cỗ máy đủ dùng cùng với các khung chống đổ đầy đủ cho ta cảm giác rất tự tin khi xử lý tình huống trong các đoạn đường xấu. 

Thế nhưng, cặp chống độ ở phần máy của xe chưa thực sự được gia công và làm bằng chất liệu tốt. Khi xe đổ nhẹ về một phía, cặp chống đổ ở bộ máy rất dễ bị cong gập vào trong. Các bạn nên thay thế bằng loại chống đổ có độ cứng lớn hơn và tốt hơn cho khu vực này của chiếc xe.

Tổng kết


Royal Enfield Himalayan hiện đang được phân phối chính hãng ở Việt Nam với giá bán 131,7 triệu đồng

Như vậy, Royal Enfield Himalayan là một chiếc xe hoàn hảo dành cho các "phượt tử" chân chính. Chiếc xe mang hình dáng Adventure cổ điển, hợp mắt và bụi bặm đi kèm với đó là các trang bị hữu dụng, khối động cơ hiền và lành, không sử dụng quá nhiều trang bị phức tạp nên dễ dàng bảo trì, sửa chữa. Ngoài ra, đây còn là chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu và có khả năng thích nghi với môi trường tốt. Himalayan xứng đáng với cái tên mà Royal Enfield đã đặt cho nó và sẽ là người đồng hành đáng tin cậy trên các cung đường với mức giá hợp lý.

Kuro
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?

Tin xeHôm qua lúc 08:30

Đã 11 năm trôi qua, chiếc xe Ferrari LaFerrari này được 1 đại lý siêu xe ở Áo quảng cáo là hoàn toàn mới, và không ai dám tin điều này là có thật, xe đang được ...

Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 01:16

Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.

Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 00:28

Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.

Cận cảnh Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 hàng hiếm tại Việt Nam

Tin xeHôm qua lúc 18:08

Chiếc xe Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 này sở hữu màu sơn xanh lục bảo, nội thất cũng còn rất tốt dù đã 70 tuổi.

Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ

Đánh giá xeHôm qua lúc 16:21

Trải qua 6 đời ô tô cũ, theo anh Bình, kinh nghiệm của anh là không mua xe Hàn cũ, và cần chuẩn bị tìm hiểu kỹ càng cả kiến thức và kinh nghiệm về mẫu xe cũ và ...

Minh "Nhựa" lại tiếp tục thả thính về siêu phẩm Lamborghini Countach LPI 800-4 dự kiến có giá gần 300 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 15:20

Chỉ có đúng 112 chiếc Lamborghini Countach LPI 800-4 được sản xuất cùng giá bán 2,64 triệu đô la, vì thế, đây sẽ là cột mốc chơi xe mới của Minh "Nhựa" khi xe ...

Bỏ tên gọi "nhạy cảm", SUV điện mới của BYD được chốt giá gần 1,6 tỷ đồng tại Việt Nam

Xe xanhHôm qua lúc 15:13

Được định vị trong phân khúc SUV điện cỡ D, BYD Tan EV là đối thủ của VinFast VF8 tại Việt Nam.

Xe Peugeot được ưu đãi đến 100 triệu đồng trong tháng 11/2024

Tin thị trườngThứ tư lúc 13:41

Trong tháng 11/2024 này, hai mẫu xe Peugeot 3008 và 2008 đang được khuyến mãi tương đương với 100% lệ phí trước bạ.

Doanh số sedan hạng C tháng 10/2024: Honda Civic tăng trưởng mạnh nhưng vẫn lọt top xe ế

Tin thị trườngThứ tư lúc 01:05

Cặp đôi Honda Civic và Toyota Corolla Altis đều bán chạy hơn tháng liền trước nhưng vẫn góp mặt trong top xe ế nhất thị trường.

Tham vọng xây dựng cộng đồng đam mê xe lành mạnh đến từ Revzone Yamaha Motor

Tin thị trườngThứ ba lúc 19:00

16/11 vừa qua, Revzone Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức ra mắt cộng đồng Revzone Yamaha Club (RYC) với một sự kiện quy mô, đầy sôi động và cảm xúc.