Đánh giá xe Ducati HyperStrada 821: Linh hoạt, phù hợp cả đường phố lẫn đường trường

Kuro 13:00 - 19/05/2018 Đánh giá xe máy

Ducati Hyperstrada 821 là một chiếc xe đẹp mắt, nhỏ gọn phù hợp với vóc dáng người Á châu và có khả năng điều khiển linh hoạt, tăng tốc nhanh, động cơ êm ái và nhẹ nhàng.

Ducati Hyperstrada 821 đổ bộ vào thị trường nước ta từ tháng 11 năm 2013 và cạnh tranh trực tiếp với KTM 690 Enduro tại thời điểm bấy giờ và đã ngay lập tức chiếm được sự quan tâm của đông đảo các biker trên dải đất hình chữ S. 

Ducati Hyperstrada 821
Ducati Hyperstrada 821

Hyperstrada 821 là một mẫu mô tô khác của Ducati được thiết kế dành riêng cho thị trường Đông Nam Á, lấy cảm hứng lai tạo giữa 2 dòng xe khác danh tiếng của hãng là Hypermotard và Multistrada 1200. Hyperstrada được ra mắt vào tháng 5/2014 và được Ducati Việt Nam nhập về nước ta vào cuối tháng 11, dòng xe này được lắp ráp ở Thái Lan. Cũng là dòng xe touring như Multistrada nhưng Hyperstrada có kích thước nhỏ gọn hơn do đó có thể phù hợp với nhiều đối tượng người dùng hơn là đàn anh của mình.

Vừa qua thì nhóm phóng viên của tinxe.vn được trải nghiệm 1 chiếc Ducati Hyperstrada 821 trong các điều kiện hỗn hợp khi di chuyển trong các con phố của Hà Nội và muốn chia sẻ cùng các bạn trải nghiệm đó khi cầm cương điều khiển mãnh thú này.

Đánh giá về ngoại hình, vóc dáng của Ducati Hyperstrada 821

Đứa con lai hoàn hảo giữa Hypermotard và Multistrada 1200 được Ducati cho ra đời quả thực rất bắt mắt và hầm hố. Hyperstrada 821 khi thoáng nhìn mang dáng dấp của người anh nhỏ gọn Hypermotard khi được thừa hưởng bộ khung "xương" với người anh này khiến vóc dáng xe rất gọn gàng và uyển chuyển. Thêm vào bộ khung xương đó là bộ vỏ nhựa được làm cực kì gọn gàng với các đường nét không thể hợp lý hơn lấy ý tưởng từ dàn áo của đàn anh Multistrada. Bộ khung vỏ được phối hợp từ hai dòng xe đình đám của Ducati này đã làm ra một mẫu xe gần như là hoàn hảo bởi sự gọn gàng, đa dụng cũng như rất thực tế của Hyperstrada.

Ducati Hyperstrada 821 được xem mẫu xe lai giữa Hypermotard và Multistrada
Ducati Hyperstrada 821 được xem mẫu xe lai giữa Hypermotard và Multistrada

Hyperstrada có thiết kế hữu dụng và thực tế hơn khi khoảng cách yên xe tính từ mặt đất khoảng 850 mm thấp hơn so với Hypermotard, yên xe được thiết kế dài và rộng hơn giúp người điều khiển có cảm giác thoải mái hơn với dáng ngồi thẳng như các mẫu xe Adventure. Tay lái được đẩy lên cao hơn giúp người lái không có cảm giác bị dồn về phía trước, giúp tăng khả năng điều khiển xe, tăng tầm nhìn lái cũng như sự thoải mái khi thực hiện những chuyến hành trình dài.

Ducati Hyperstrada 821 có chiều cao yên vừa phải
Ducati Hyperstrada 821 có chiều cao yên vừa phải

Với trọng lượng khô khoảng 181kg và khi chứa đầy đủ xăng dầu trên xe thì rơi vào khoảng 200kg. Đây không phải một con số quá lớn trên 1 chiếc xe phân khối lớn dạng Touring Adv. Với tôi - một người có thể trạng hơn 1m75, 72kg thì việc điều khiển hay dắt xe, di chuyển xe khi chống chân... khá dễ dàng và kể cả với người bạn đi cùng có thể trạng nhỏ bé hơn cũng điều khiển chiếc xe một cách đơn giản. Vậy nên việc điều khiển Hyperstrada khá là dễ dàng và hợp lý với thể trạng đa số các biker ở nước ta. Đây là một trong những điểm cộng của Ducati khi phát triển dòng xe này bởi chiếc xe không gây "ngợp" với vóc dáng cũng như thể trạng người dùng ở nước ta.

Phần đầu xe Ducati Hyperstrada 821
Phần đầu xe Ducati Hyperstrada 821

Có một điểm trên ngoại hình của xe mà tôi chưa thực sự cảm thấy ưng hoặc có thể chưa quen là yên lái của xe (yên người lái). Chiếc yên lái này có bề ngang khá lớn và lớn hơn các dòng xe tôi từng được trải nghiệm. Vì thế mà cho cảm giác khi ngồi hơi bị cấn 2 bên đùi và không được thoải mái cho lắm, khi di chuyển lâu gây ra hiện tượng tê và bị hằn. Có lẽ, để khắc phục được vấn đề này chúng ta sẽ phải "got" mỏng bớt hoặc vát chéo hai bên hông của phần yên xe này đi.

Đánh giá Ducati Hyperstrada 821 về động cơ

Hyperstrada 2014 được trang bị động cơ Testastretta 11° L-Twin, sử dụng 4 van Desmodromic cho mỗi xy lanh làm mát bằng dung dịch, dung tích 821 phân khối, công suất 110 mã lực và mô men xoắn 89 Nm.

Động cơ Ducati Hyperstrada 821
Động cơ Ducati Hyperstrada 821

Hyperstrada 2014 được sản xuất tại Thái Lan nên động cơ đã không còn đem lại cảm giác khắc nghiệt, ồn ào, khô khan nhưng đầy uy lực như động cơ trên những mẫu xe sản xuất tại Ý. Thay vào đó, động cơ của Hyperstrada lại khá êm ái và nhẹ nhàng cho cảm giác êm ái hơn nhưng vẫn mang lại được cảm giác "cục súc" của bộ máy Testastretta L-Twin. Ducati đã khá thành công khi thiết kế riêng chiếc Hyperstrada này cho thị trường Đông Nam Á bởi ngoài sự nhẹ nhàng và gọn gàng của xe, bộ côn khô ồn ào truyền thống của Ducati đã được thay thế bằng bộ côn - ly hợp ướt giúp chiếc xe vận hành êm ái và bền bỉ hơn với khí hậu khắc nghiệt này.

Khối động cơ hoạt động khá hiệu quả trong các chế độ lái khác nhau nhưng với Ducati thì việc cục máy nóng lên khá nhanh là chuyện "bình thường". Khi sử dụng một cách thoải mái - tức là đường xá vắng vẻ thì động cơ hoạt động khá tốt và mượt mà, khi này khả năng làm mát của Hyperstrada hoạt động tốt. Nhưng trong trường hợp đường xá đông và tắc thì tôi đã được trải nghiệm mức nhiệt hơn 100 độ C của bộ máy khiến cảm giác nóng rát ở vị trí 2 bên đùi.

Đánh giá về trang bị trên Ducati Hyperstrada 821

Đầu tiên phải nói về trang bị tay ga điện tử của Hyperstrada. Đây là một trang bị khá mới mẻ và được nhiều người quan tâm cũng như 1 phần băn khoăn với các biker. Với trang bị tay ga điều khiển điện tử, việc tăng giảm ga đột ngột dường như khiến động cơ có độ trễ khoảng 1/5 giây và cảm giác đem lại không thực sự tốt bằng tay ga sử dụng dây thép truyền thống. Nhưng với tay ga điện tử này khi đã làm quen được với nó thì cho cảm giác cũng khá là thú vị so với tay ga thông thường bởi tay ga nhẹ và khá nhạy khi đã vào "guồng".

Ducati Hyperstrada 821 trang bị ga điện tử
Ducati Hyperstrada 821 trang bị ga điện tử

Tiếp theo là trang bị cảm biến chống trượt (Traction Control) trên Hyperstrada. Sau khi được trải nghiệm Hyperstrada thì chính độ mạnh và độ thốc của xe đã cho thấy sự hiệu quả của hệ thống này. Trải nghiệm khi tăng ga đột ngột, bộ máy L-twin rung lên và có lực kéo khá mạnh đẩy chiếc xe vọt lên đột ngột khiến bánh xe xoay đột ngột, gây nên tình trạng trượt "đuôi xe" sang 1 bên hay hiện tượng này còn được gọi là "drift". Khi này hệ thống chống trượt hoạt động rất tốt, khi mà chiếc xe chỉ trượt 1 khoảng ngắn rồi bị hãm lại, chiếc xe trở lại hoạt động bình thường khi bánh sau lại có lực bám. Qua trải nghiệm này cho tôi cảm giác độ an toàn của chiếc xe khá cao và cho cảm giác yên tâm khi leo lên một chiếc xe khá mạnh như Hyperstrada.

Phanh đĩa đôi phía trước được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Phanh đĩa đôi phía trước được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Một điểm cộng nữa trên bộ trang bị của Ducati Hypertrada là hệ thống ABS trước sau. Khi thực hiện test hệ thống này, chúng tôi chọn một số đoạn đường như đường nhựa, đường có ít cát và mặt đường có nước thì hệ thống này hoạt động rất tốt và khi phanh chết - tức là phanh hết tầm của tay phanh và chân phanh thì đều có độ nhả và sự phản hồi rất tốt từ bộ phanh trước và phanh sau. Điều này khiến xe không bị lạng lái hay lệch tâm trong các điều kiện khác nhau nên cho cảm giác rất chắc chắn và an toàn.

Hệ thống giảm xóc là một trang bị được đánh giá khá tốt, nhưng khi di chuyển trên những đoạn đường xấu, giảm xóc trước hơi cứng và không thoải mái cho người lái. Giảm xóc sau có vẻ ổn hơn nhưng khi vào cua ở tốc độ cao thì bánh sau lại có cảm giác như bị trượt. Điều này có lẽ là do bộ gắp đơn đặt lệch của Hyperstrada 821 nên cho cảm giác hơi lệch khi chưa quen với bộ gắp đơn này.

Ducati Hyperstrada 821 trang bị gắp đơn
Ducati Hyperstrada 821 trang bị gắp đơn

Ba chế độ lái rất hợp lý và tiện dụng của Ducati Hyperstrada có khả năng sử dụng linh hoạt trong nhiều trường hợp. Với chế độ Urban, chiếc xe tỏ ra khá linh hoạt, dù công suất chỉ giới hạn ở mức 75 mã lực nhưng khả năng bứt tốc mạnh mẽ, giúp Hyperstrada nhanh chóng len lỏi qua những con phố đông đúc. Chế độ Sport cho cảm giác mạnh mẽ hơn, động cơ trở nên dữ dội hơn với công suất cực đại 110 mã lực. Khả năng tăng tốc cũng được cải thiện đáng kể. Trong khi đó, chế độ Touring giúp chiếc xe hoạt động bền bỉ nhưng êm ái và nhẹ nhàng cho những chuyến đi xa.

Đánh giá Hyperstrada 821 về vận hành

Từ lâu Ducati vốn nổi tiếng về khả năng tăng tốc cũng như ngưỡng tua máy rất cao, với Hyperstrada cũng không ngoại lệ. Khi xe di chuyển ở vận tốc trung bình 40 km/giờ khi hộp số đang ở vị trí số 2, chỉ cần tăng ga đột ngột, chiếc xe có một chút delay do tay ga điện tử nhưng sau đó dễ dàng đạt tốc độ trên 100 km/giờ chỉ trong 3 giây mà không cần sang số 3. Khả năng tăng tốc rất tốt là nhờ trọng lượng xe nhẹ và lực mô men xoắn lên đến 89 Nm.

Ducati Hyperstrada 821 có khả năng tăng tốc tốt
Ducati Hyperstrada 821 có khả năng tăng tốc tốt

Yên xe với thiết kế rộng cho người lái cảm giác ngồi chắc chắn, thoải mái và êm ái. Bình nhiên liệu dung tích 16 lít với độ tiêu hao nhiên liệu rất tốt 5.6 lít/100 km giúp Hyperstrada có thể thực hiện hành trình dài đến 240 km trước khi phải tiếp thêm nhiên liệu. Khi xe chạy tốc độ cao, kính chắn gió ở đầu xe bị rung khá mạnh và tạo ra tiếng kêu lạch cạch, gương chiếu hậu của xe khá dài cảm giác gây vướng cho người điều khiển. 

Việc vào cua với Ducati Hyperstrada 821 khá dễ dàng
Việc vào cua với Ducati Hyperstrada 821 khá dễ dàng

Cầm lái để vào các khúc cua trên Hyperstrada 821 khá dễ dàng khi xe có trọng lượng nhẹ, người lái hoàn toàn có thể dìm xe để vào cua một cách dễ dàng. Kèm với đó là hệ thống chống trượt thông minh, khi kéo quá ga khi vào cua cũng không xảy ra hiện tượng rê đít quá mạnh khiến chiếc xe trở lại trạng thái bình thường rất nhanh. 

Xem thêm:

>>> Bảng giá xe Ducati mới nhất tháng 5/2018

>>> Cận cảnh Ducati Multistrada 1260 Pikes Peak 2018 đầu tiên tại Việt Nam

>>> Đánh giá nhanh mô tô "phượt" Honda CB500X có giá 180 triệu Đồng tại Việt Nam

Tổng kết đánh giá Ducati Hyperstrada 821

Ducati Hyperstrada 821 là một chiếc xe đẹp mắt, nhỏ gọn phù hợp với vóc dáng người Á châu và có khả năng điều khiển linh hoạt, tăng tốc nhanh, động cơ êm ái và nhẹ nhàng. Đi kèm với các trang bị tốt và có tính an toàn cao, trong tầm giá 400 triệu đồng thì đây là một mẫu xe rất xứng đáng để trải nghiệm và sử dụng đáp ứng được phần lớn các nhu cầu của các biker Việt.

Ducati Hyperstrada 821Ducati Hyperstrada 821

Bài viết mới nhất
Trước chung kết AFF Cup 2018, dàn siêu xe 200 tỷ đồng của đại gia Việt đồng loạt lên sao vàng cổ vũ tuyển Việt Nam
Trước chung kết AFF Cup 2018, dàn siêu xe 200 tỷ đồng của đại gia Việt đồng loạt lên sao vàng cổ vũ tuyển Việt Nam

Tin xe 2 giờ trước

Từ những chiếc siêu xe của Lamborghini, Ferrari, McLaren cho đến các mẫu xe thể thao hay SUV hạng sang đều được chủ nhân cho dán sao vàng, hình ảnh thầy trò ...

Honda Civic 2019 sẽ ra mắt Việt Nam vào năm sau, đại lý rục rịch nhận đặt cọc
Honda Civic 2019 sẽ ra mắt Việt Nam vào năm sau, đại lý rục rịch nhận đặt cọc

Tin xe 4 giờ trước

Honda Civic 2019 sắp về Việt Nam trong năm sau sẽ không thay đổi về động cơ nhưng được bổ sung một số điểm mới trong thiết kế ngoại thất.

Để trôi xe gây va chạm, tài xế hung hăng đánh người dù lỗi là của mình
Để trôi xe gây va chạm, tài xế hung hăng đánh người dù lỗi là của mình

An toàn giao thông 3 giờ trước

Va chạm do để xe trôi lùi khi dừng đèn đỏ, tài xế lái xe 7 chỗ phía trước lao vào đánh tới tấp chủ xe phía sau, gây hậu quả nghiêm trọng bị dân mạng tìm ra danh ...

Choáng với chiếc G-wagon có thân vỏ bằng "đá băng" với ánh đèn màu sắc chỉ tồn tại ở Nga
Choáng với chiếc G-wagon có thân vỏ bằng "đá băng" với ánh đèn màu sắc chỉ tồn tại ở Nga

Video hài hước 5 phút trước

Nga là một trong những quốc gia có khí hậu mùa đông lạnh giá, khắc nghiệt bậc nhất thế giới. Thế nhưng trong cái lạnh đến đổ tuyết đóng băng đó, kênh YouTube ...

Honda Brio 2019 được bán ra tại Việt Nam vào năm sau, Hyundai Grand i10 và Kia Morning hãy coi chừng
Honda Brio 2019 được bán ra tại Việt Nam vào năm sau, Hyundai Grand i10 và Kia Morning hãy coi chừng

Tin xe 4 giờ trước

Honda Brio sẽ được bán ra chính thức tại Việt Nam vào năm sau, cạnh tranh với Hyundai Grand i10, Kia Morning hay Toyota Wigo.

Trước giờ bóng lăn, điểm qua bộ sưu tập siêu xe có giá bán trên 1 triệu đô la của Việt Nam và Malaysia
Trước giờ bóng lăn, điểm qua bộ sưu tập siêu xe có giá bán trên 1 triệu đô la của Việt Nam và Malaysia

Tin xe 3 giờ trước

Những chiếc siêu xe có giá bán trên 1 triệu đô la tại Việt Nam chỉ mới có 2 đại diện xuất hiện là Bugatti Veyron và Pagani Huayra. Trong khi đó, số lượng tại ...

TÌM KIẾM THÔNG TIN XE
Mở rộng Tìm kiếm