menu

Đánh giá Kawasaki Ninja ZX-25R: Mô tô "điện" êm ái, nhẹ nhàng, hú hay dành cho biker tập sự

09:06 - 04/11/2021

Kawasaki Ninja ZX-25R thế hệ mới chính thức có mặt tại Việt Nam là một mẫu Sport bike cực kỳ phù hợp với những biker mới ở nước ta để trải nghiệm tốc độ, công nghệ và dáng vẻ đầy hấp dẫn.

Ắt hẳn, các biker tại Việt Nam ít nhiều cũng đã một lần nghe qua cái tên Kawasaki Ninja ZX-25R - mẫu Sportbike cỡ nhỏ nhưng "có võ" mới được ra mắt cách đây khoảng hơn 1 năm. Thế nhưng, Kawasaki Ninja ZX-25R chỉ chính thức được đưa về Việt Nam bán chính hãng từ khoảng giữa năm 2021 mà thôi. Trong khu vực, mẫu Sportbike này đã và đang rất nổi tiếng và được nhiều biker "tập sự" yêu thích với vẻ đẹp, sự êm ái và hiền hòa cùng tiếng hú đánh trúng vào con tim của nhiều người mê mô tô phân khối lớn. Dưới đây, hãy cùng Tinxe.vnmotor24h trải nghiệm mẫu xe đặc biệt này tại Việt Nam.

Video trải nghiệm Kawasaki ZX-25R tại Việt Nam (Video: Motor24h)

1. Ngoại hình, trang bị trên Kawasaki Ninja ZX-25R


Nhìn vào tổng thể, Kawasaki Ninja ZX-25R là một mẫu Sportbike sở hữu thiết kế và kiểu dáng đặc trưng và mang đậm DNA của dòng Sportbike Ninja nhà Kawasaki. Từ thiết kế dàn đầu đèn hộp đẹp mắt nối dài bằng các đường cắt xẻ đậm chất khí động học hướng đến yếm và dàn đuôi của xe đều cho người nhìn cảm giác rất thích thú và đậm chất thể thao. Có thể nói, Kawasaki Ninja ZX-25R là mẫu Sportbike cỡ nhỏ đẹp nhất của hãng xe Nhật Bản trong dàn xe từ 650cc trở xuống.

Với ngoại hình này, ZX-25R có thể cạnh tranh sòng phẳng và thậm chí "ăn đứt" một số đối thủ như Yamaha R3 hay Honda CBR250RR. 


Trên xe, Kawasaki bổ sung cho ZX-25R loạt trang bị hết sức hiện đại từ đầu đèn pha LED đẹp mắt cùng bóng dáng của Kawasaki ZX-6R khi sở hữu hốc gió nằm giữa mặt nạ đầu. Đây cũng chính là bộ Ram-Air - trang bị chỉ xuất hiện trên những mẫu Superbike nhằm mục đích lấy gió nhiều và nhanh hơn đáp ứng sức mạnh của khối động cơ. Thế nhưng, theo đánh giá cá nhân thì bộ Ram Air này nhiều khả năng sẽ "lợi bất cập hại" cho ZX-25R với khí hậu và điều kiện đường xá tại Việt Nam khi toàn bộ bụi bẩn, mưa gió sẽ được hút thẳng vào khu vực lọc gió. Điều này sẽ khiến chủ xe phải thường xuyên vệ sinh và thay thế bộ phận này hơn.


Tiếp đó, không được trang bị cho bộ đồng hồ dạng TFT hiện đại như Kawasaki Ninja 650 hiện tại, ZX-25R lại được sử dụng bộ đồng hồ kết hợp giống thế hệ cũ của đàn anh nhưng được bổ sung thêm một màn hình phụ. Điểm nhấn đáng chú ý ở đây là trên bộ đồng hồ báo tua máy, chiếc xe lại có những con số mà nhiều mẫu xe to phải mơ mới có được là vòng tua giới hạn lên tới 20.000 vòng/phút.


Tất nhiên, là một mẫu Sportbike hiện đại nên Ninja ZX-25R  sở hữu bộ phuộc hành trình ngược đến từ Showa khá giống với Honda CBR250RR đang sử dụng. Dưới đó là vành đúc hợp kim, phanh đĩa đơn nhẹ nhàng nhưng có vẻ hơi đơn giản với tổng thể của chiếc xe.


Tiếp đến thân vỏ, Kawasaki ZX-25R không mang lại nhiều sự khác biệt lớn so với Kawasaki Ninja 650 2020 ngoài một số chi tiết nhỏ "chất" hơn như mang cá và những nét cắt có phần táo bạo hơn. Chiếc Sportbike vẫn sử dụng bộ khung ống thép cường lực dạng lưới mắt cáo và được làm rất nổi bật trên phiên bản màu đỏ trắng đen mà chúng tôi được trải nghiệm. Đây cũng là điểm khiến chiếc xe trở nên đẹp và nổi bật hơn cả.


Với bộ càng sau quen mắt để sử dụng pô đút gầm, Kawasaki sử dụng lại thiết kế phuộc sau cho Ninja ZX-25R cũng không là ngoại lệ. Vẫn là phuộc sau dạng Monoshock được đặt ở trung tâm của chiếc xe có các nấc chỉnh độ cứng mềm của lò xo trụ và tay đòn Pro-link giống với những mẫu xe đàn anh như Kawasaki ZX-10R hay Z9.


Như vậy, Kawasaki Ninja ZX-25R là một mẫu Sportbike có thiết kế đẹp mắt, dày dặn cùng độ hoàn thiện rất cao để đáp ứng được "phần nhìn" dành cho các biker yêu vẻ đẹp của Sportbike. Ngoài ra, xe cũng sở hữu loạt trang bị tốt và đẹp để cạnh tranh tốt với những mẫu xe trong phân khúc Sportbike dưới 500cc.

2. Kawasaki Ninja ZX-25R là một mẫu xe hiện đại

Không chỉ là ABS 2 kênh, phuộc ngược USD, đèn full LED mà Kawasaki còn đưa lên mẫu xe nhỏ này của mình hàng loạt trang bị công nghệ hiện đại. Những trang bị có thể kể đến như Quick Shifter giúp sang số nhanh và nhàn hơn, Traction Control giúp xe an toàn hơn, chống trượt bánh sau trong tất cả các điều kiện sử dụng; bướm ga điện tử hỗ trợ cho tay ga của xe nhẹ hơn, mượt hơn và không có hiện tượng trễ ga. Ngoài ra, xe còn được cung cấp cho 2 chế độ lái tùy thuộc vào mục đích sử dụng của mỗi biker.


Như thế, với mức giá bán chưa đến 200 triệu đồng thì theo chúng tôi Kawasaki Ninja ZX-25R là một mẫu xe xứng đáng để sở hữu.

3. Khối động cơ trên Kawasaki Ninja ZX-25R: "Tiếng hú đánh đổi"

Kawasaki ZX-25R mang trên mình khối động cơ 4 xy-lanh DOHC làm mát bằng dung dịch cho sức mạnh công bố là 50 mã lực và 51 mã lực với hệ thống Ram-air tại 15.500 vòng tua/phút. Lực kéo 29,8 Nm tại 14.500 vòng tua/phút trên tổng trọng lượng xe khoảng 181,8 kg.


Gần 20 năm trước đây, Kawasaki ZXR250 199x đã mang khối động cơ 4 xy-lanh 250 phân khối sử dụng 4 chế hòa khí Keihin cho sức mạnh 45 mã lực tại 15.000 vòng tua/phút cùng lực kéo cực đại 24,5 Nm tại 11.500 vòng tua/phút với hộp số côn tay 6 cấp.

Có thể thấy, khối động cơ của Kawasaki Ninja ZX-25R theo thông số thực sự ấn tượng so với các mẫu xe đối thủ và còn sở hữu tiếng hú quyến rũ của dòng mô tô 4 xy-lanh. Thế nhưng, tiếng hú này chính là sự đánh đổi của cảm giác bốc, giật và mức ăn trên 6 lít xăng/100km là gấp đôi trên những mẫu xe cùng phân khối nhưng chỉ có 2 hoặc 1 xy-lanh. Cũng vì thế, trải nghiệm khối động cơ này trên ZX-25R không mang lại nhiều cảm xúc cho người lái khi xe tỏ ra khá lì và chậm chạp ở vòng tua thấp. Thế nhưng, điều này lại rất phù hợp và thích hợp dành cho các biker tập sự mới cầm lái xe mô tô PKL.

4. Trải nghiệm lái của Kawasaki ZX-25R

Đầu tiên, dáng lái của mẫu Sportbike này cho người trải nghiệm cảm giác đậm chất Sport city nhưng có vẻ chúi hơn một chút. Dù khá lỡ cỡ nhưng với trọng tâm tốt, xe mang trọng lượng không quá lớn và tay ga nhẹ, dàn đầu linh hoạt nên điều khiển ZX-25R trong điều kiện đường phố là rất đơn giản và nhẹ nhàng, không gây đau mỏi như Sport thuần và không bị quá "lênh khênh" như Sport city.


Như đã đề cập trên tiêu đề của bài viết, Kawasaki Ninja ZX-25R được đánh giá cho trải nghiệm khá giống với những mẫu "xe điện" phổ thông. Đánh giá này được đưa ra bởi đây là một chiếc xe cho cảm giác kéo ga, lên tốc một cách mượt mà và bình tĩnh, không có cảm giác sốc, giật thường thấy trên xe mô tô PKL sau mỗi cú buông côn.


Dù không quá ấn tượng ở nước "đề" với nhông sau 50 răng nhưng Kawasaki Ninja ZX-25R lại sở hữu vòng tua giới hạn rất lớn. Điều này giúp chiếc xe trở nên thể thao hơn khi có thể đạt được dải vận tốc cao trên 150km/h nhưng vẫn đầy êm ái và đầm chắc. Tất nhiên, tiếng hú của khối động cơ 4 xy-lanh thực sự chiều lòng những biker yêu thích âm thanh đầy kích thích này ở vòng tua cao trên 7.000 vòng/phút.


Những trang bị trên xe như dàn phuộc, phanh, Quick shifter, Traction control và ga điện đều hoạt động ổn định, phù hợp và giúp việc điều khiển và trải nghiệm chiếc xe trở nên nhàn hơn, nhẹ hơn, dễ hơn rất nhiều. Như thế, dù không mang lại quá nhiều cảm xúc "giật mình" nhưng Kawasaki Ninja Zx-25R lại rất phù hợp cho người mới và là bước đi tuyệt vời của những ai bắt đầu yêu những chiếc Sportbike bảnh chọe.

Tổng kết


Với mức giá bán 189 triệu đồng, Kawasaki Ninja ZX-25R là một mẫu xe đẹp mắt, hiện đại cùng tiếng hú hấp dẫn nhưng cho trải nghiệm cầm lái không quá tốt dành cho một mẫu xe mô tô phân khối lớn. Đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo, tối tân dành cho những biker mới, những người mới yêu dòng Sportbike để bắt đầu và hoàn hảo để sử dụng trong phố hay các cung đường đẹp ít đèo dốc lớn.

Kuro

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Chương trình "Xe của năm 2025" chính thức mở cổng bình chọn cho cộng đồng

Tin thị trường19 giờ trước

Thời gian bình chọn của chương trình "Xe của năm 2025" sẽ được chia thành 2 giai đoạn như năm trước.

Ô tô điện Baojun E100 sắp được bán tại Việt Nam với giá kèm pin chưa đến 150 triệu đồng, chạy 200 km/lần sạc

Xe xanhHôm qua lúc 00:38

Nếu giá bán này là chính xác, Baojun E100 sẽ trở thành mẫu ô tô mới rẻ nhất tại thị trường Việt Nam.

Cặp đôi Baojun Yep và Yep Plus được xác nhận về Việt Nam, giá từ 300 triệu, cạnh tranh VinFast VF3

Xe xanhHôm qua lúc 16:48

Baojun Yep dự kiến có giá kèm pin khoảng 300 triệu đồng trong khi con số tương ứng của Yep Plus là từ 409 - 449 triệu đồng.

Geely Coolray rục rịch được bán ở Việt Nam, nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia, cạnh tranh Mitsubishi Xforce

Tin xeHôm qua lúc 15:43

Lô xe 200 chiếc Geely Coolray cũng đã được xuất khẩu từ Malaysia sang Việt Nam, chuẩn bị cho sự kiện ra mắt.

Chi tiết "khủng long" GMC Hummer EV đầu tiên ở Việt Nam: Bộ pin hơn 200 kWh, gấp 2,3 lần pin của xe VinFast VF8

Tin xeHôm qua lúc 15:06

Chiếc xe điện GMC Hummer EV bị bắt gặp lăn bánh trên đường phố Hà Nội với biển số của nước bạn Lào, tương tự như siêu bán tải Tesla Cybertruck đã xuất hiện tại ...

Ô tô điện Dongfeng Box lộ giá bán tại Việt Nam, rẻ hơn "đồng hương" BYD Dolphin

Xe xanhHôm qua lúc 14:46

Trong hội nghị khách hàng mới đây, giá bán của Dongfeng Box tại Việt Nam đã bất ngờ được hé lộ.

Đến hẹn lại lên, ông già Noel Anh Lượng cưỡi siêu bò Lamborghini Aventador biển tứ quý 9 đi phát quà

Tin xeThứ tư lúc 07:51

Khác với 2 năm trước, ở lần này "xe tuần lộc" của ông già Noel Anh Lượng là Lamborghini Aventador Roadster độ lên phiên bản SVJ Roadster, thay vì "hàng xịn", ...

Nissan và Honda ký Biên bản Ghi nhớ về hợp nhất kinh doanh, xác nhận "về chung một nhà"

Khám pháThứ ba lúc 15:02

Nissan Motor và Honda Motor đã ký một biên bản ghi nhớ (MOU) về việc đàm phán và xem xét việc hợp nhất kinh doanh giữa hai công ty thông qua việc thành lập một ...

Toyota Hilux thế hệ mới được lên lịch ra mắt Đông Nam Á vào năm sau

Tin xeThứ ba lúc 14:47

Toyota Hilux thế hệ mới dự kiến sẽ thay đổi hoàn toàn khu vực đầu xe và phía sau.

VinFast miễn phí sạc pin cho khách hàng đến 30/06/2027

Tin thị trườngThứ ba lúc 11:34

Để tri ân khách hàng đã đồng hành đưa VinFast trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam, VinFast công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất ...