Tài xế ô tô sẽ bị phạt đến 40 triệu đồng nếu vi phạm lỗi này
17:59 - 31/12/2019
Vào ngày 30/12/2019 vừa qua, Thủ tưởng Chính phủ đã chính thức ký duyệt, ban hành Nghị định số 100/2019 thay thế cho Nghị định số 46/2016. Được áp dụng từ ngày 1/1/2020, Nghị định số 100/2019 được bổ sung nhiều điểm mới về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Đáng chú ý, Nghị định mới tăng mức xử phạt đối với 50 hành vi, nhóm hành vi vi phạm trong đó đặc biệt là mức xử phạt các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn (mức 3), ma túy sẽ bị tăng tối đa. Ngoài ra, Nghị định cũng bổ sung quy định xử phát vi phạm nồng độ cồn mức 1 đối với xe mô tô theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia cùng với đó là bổ sung quy định xử phạt đối với doanh nghiệp vận tải sử dụng người lái xe mà trong cơ thể có chất ma túy.
Cụ thể hơn, Nghị định chỉ rõ người điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất (mức 3) sẽ bị phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng, cao hơn gấp đôi so với mức xử phạt hành chính quy định theo Nghị định 46/2016 trước đây. Không chỉ vậy, trong trường hợp nồng độ cồn đo được vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 ml/1 lít khí thở, tài xế sẽ bị tước bằng lái xe từ 22 - 24 tháng thay vì 4 - 6 tháng như trước đây.
Tương tự, mức phạt đối với người điều khiển xe mô tô là từ 6 – 8 triệu đồng và tước bằng lái xe từ 22 – 24 tháng; người sử dụng phương tiện là xe đạp, xe thô sơ sẽ bị phạt từ 400 – 600 nghìn đồng.
Từ 1/1/2020, tài xế ướng rượu bia lái xe có thể bị phạt tới 40 triệu đồng và tịch thu bằng lái xe tới 2 năm (ảnh minh họa)
Ngoài ra, Nghị định số 100/2019 cũng bổ sung quy định về việc sử dụng thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình cá nhân, tổ chức cung cấp để làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm (tại khoản 11 Điều 80 Nghị định). Bên cạnh đó, khoản 8 Điều 80 Nghị Định quy định về xử phạt trong trường hợp hành vi vi phạm được phát hiện thông qua sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cũng được sửa đổi. Cụ thể, chủ phương tiện có trách nhiệm hợp tác với lực lượng chức năng khi phương tiện có liên quan đến hành vi vi phạm. Nếu không hợp tác hoặc không chứng minh được bản thân không phải là người điều khiển phương tiện đã phục vụ hành vi vi phạm, chủ phương tiện vẫn sẽ bị xử phạt theo quy định.
Nghị định số 100/2019 chỉ rõ, chủ phương tiện có thể bị phạt như người trực tiếp điều khiển phương tiện vi phạm nếu không hợp tác với lực lượng chức năng (ảnh minh họa)
Một điểm đáng chú ý ở Nghị định số 100/2019 chính là việc kiểm định cho phương tiện vi phạm giao thông nhưng chưa nộp phạt. Theo đó, khi đưa xe đến các cơ quan đăng kiểm, chủ phương tiện sẽ được thông báo về các vi phạm chưa nộp phạt. Cơ quan đăng kiểm vẫn sẽ thực hiện viện kiểm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định nhưng sẽ chỉ có hiệu lực trong 15 ngày (khoản 12 Điều 80 Nghị định).
Cuối cùng, Nghị định cũng bổ sung quy định về việc không cấp đổi, cấp giấy phép mới, chứng chỉ hành nghề cho cá nhân, tổ chức trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe. Quy định này được áp dụng nhằm tránh người dân đi làm lại bằng mới khi bằng lái xe bị tạm giữ.
Lan Châm