menu

Những quy định mới từ năm 2023 về học lái xe, đăng kiểm ô tô mà ai cũng cần biết

10:11 - 06/01/2023

Từ năm 2023, thi bằng lái xe ô tô sẽ khó hơn, không chỉ thêm nội dung thi mới với phần thi sát hạch mô phỏng đang được đánh giá là "khó nhằn", mà còn bị quản lý chặt về thời gian học.

Bắt buộc thi thực hành lái xe ô tô trên cabin mô phỏng

Từ ngày 1/1/2023, tất cả các trung tâm đào tạo lái xe ô tô sẽ phải tổ chức giảng dạy học lái xe trên cabin mô phỏng. Học viên phải thi thêm thi sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và thi sát hạch trong cabin ô tô mô phỏng.

Quy định tại Điều 13 và Điều 14 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được sửa đổi bởi Thông tư 04/2022/TT-BGTVT nêu rõ một khóa học lái xe ô tô sẽ tăng các nội dung sau:

- Thời gian học của chương trình đào tạo nâng hạng lái xe là 1 giờ (nâng hạng từ B1 tự động số lên B1 thì không phải học). Chương trình đào tạo lái xe trên cabin mô phỏng cho bằng hạng B1, B2 và C là 3 giờ.

- Học viên học lái xe ô tô trên cabin mô phỏng sẽ bắt đầu bằng những bài tập như vận hành xe, thực hành lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co. Sau đó, nâng cao lên đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong thành phố. 


Phần thi phần mềm mô phỏng khiến nhiều học viên lo lắng.

Dù có nội dung mới là thực hành trong cabin tập lái nhưng tổng số thời gian học bằng lái xe vẫn sẽ giữ nguyên so với chương trình đào tạo lái ô tô trước đây. Thời gian học thực hành ngoài sân tập sẽ được giảm bớt và thay vào đó là học lái xe cabin mô phỏng.

Với việc gia tăng thêm nội dung học và thời gian thực hành, các trung tâm phải đầu tư thêm trang thiết bị, cabin mô phỏng,... nên mức học phí cho việc học lái ô tô trong thời gian tới được dự đoán sẽ tăng khá cao. Tại khoản 4 Điều 2 Thông tư liên tịch 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT, các cơ sở đào tạo lái xe được quyền tự xây dựng và quyết định mức thu học phí cho từng hạng giấy phép lái xe chi tiết theo từng học phần, sau đó báo cáo Bộ chủ quản hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc cơ quan được ủy quyền để theo dõi.

Quy định mới về đăng kiểm xe cơ giới

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 28/2022 quy định về quản lý, duy trì, chia sẻ và đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải ngày 29/11/2022 và có hiệu lực từ 1/2/2023. Theo đó, những thông tin tối thiểu trong cơ sở dữ liệu đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải bao đối với xe ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, gồm: Số quản lý, biển số xe, nơi đăng ký…; Đối với xe mô tô, xe gắn máy, gồm những thông tin như: nguồn gốc, số giấy chứng nhận, ngày cấp giấy chứng nhận...

Cũng theo thông tư 28/2022, căn cứ khoản 4 Điều 9 có quy định về đối tượng, phương thức kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện gồm: Thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu Bộ Giao thông vận tải; Kết nối trực tiếp giữa hệ thống thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện và hệ thống thông tin của tổ chức sử dụng dữ liệu; Tra cứu thông tin trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý dữ liệu đăng kiểm phương tiện; Cung cấp thông tin dạng văn bản.

Trong năm 2023, việc đăng kiểm lần đầu đối với xe ô tô mới có thể sẽ được bãi bỏ. Trước đó, cuối năm 2022, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất phương án miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới trong thời gian 1 năm đầu tính từ năm sản xuất. 


Đăng kiểm trong năm 2023 sẽ được thắt chặt nhằm ngăn chặn những hành vi vi phạm, tiêu cực.

Cục Đăng kiểm nhận định việc áp dụng miễn thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu tiên (sau khi đăng ký biển số lần đầu) đối với xe sản xuất lắp ráp, nhập khẩu mới chưa qua sử dụng, trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất, không thu giá dịch vụ kiểm định, là phù hợp, bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông, bảo đảm quyền lợi cho xe cơ giới nhập khẩu, phù hợp chu kỳ bảo dưỡng, đồng thời bảo đảm đa số các xe cơ giới tại thời điểm kiểm định vẫn còn trong thời hạn bảo hành của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.

Trước những hành vi vi phạm trong quá trình kiểm định xe vừa qua, Cục Đăng kiểm đã lập tổ công tác nhằm kiểm tra, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới trên toàn quốc. Tổ công tác sẽ hoạt động từ 1/1/2023 đến hết năm. Theo đó, việc đăng kiểm sẽ được siết chặt và diễn ra đúng quy định. 

Tin được quan tâm

Trong vài ngày qua, xe ô tô thường bị từ chối đăng kiểm vì những lý do này

Bán đấu giá biển số ô tô

Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết thí điểm đấu giá biển số xe ô tô vào ngày 15/11/2023. Biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen. Những biển số không được đấu giá sẽ gồm: Biển cấp cho xe mua sắm từ ngân sách Nhà nước, xe quân đội dùng vào mục đích quốc phòng, xe của tổ chức doanh nghiệp nước ngoài, xe của doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, cơ quan đại diện ngoại giao,...

Giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng. Người trúng đấu giá biển số xe ô tô sẽ được đăng ký biển số xe ô tô trúng đấu giá gắn với xe ô tô thuộc sở hữu của mình, cấp văn bản xác nhận biển số xe ô tô trúng đấu giá sau khi nộp đủ số tiền trúng đấu giá.


Nghị quyết về đấu giá biển số xe đẹp có hiệu lực từ ngày 1/7/2023 và được thực hiện trong 3 năm. 

Ngoài ra, người trúng đấu giá biển số ô tô còn được giữ lại biển số xe đã trúng đấu giá nếu xe ô tô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm xe ô tô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển giao quyền sở hữu. Bên cạnh đó, được cấp lại biển số xe ô tô trúng đấu giá, văn bản xác nhận biển số xe ô tô trúng đấu giá bị mất/ mờ/ hỏng. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023 và được thực hiện trong 3 năm. 

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: