Hơn 50 triệu ô tô, xe máy cũ có thể phải lắp bộ lọc khí thải
12:16 - 04/06/2020
Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường vừa trình lên Quốc hội có đề xuất bắt buộc lắp đặt bộ lọc khí thải cho hàng loạt phương tiện giao thông nhằm bảo vệ môi trường.
Theo quy định, từ tháng 1/2017, toàn bộ các loại ô tô, xe máy được sản xuất và lắp ráp trong nước hay nhập khẩu đều phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 với ô tô và Euro 3 với xe máy theo lộ trình Quyết định 49/QĐ-TTg về tiêu chuẩn khí thải của Chính phủ
Theo đó, các loại ô tô, xe máy mới sau thời điểm này đều đã có sẵn bộ chuyển đổi xúc tác nhằm giảm phát thải độc hại ra môi trường. Tuy nhiên, trước thời điểm nay, có đến hàng chục triệu xe máy và ô tô chưa có bộ phận lọc này vẫn đang tiếp tục hoạt động và tham gia giao thông cho đến ngày nay.
Hơn 50 triệu ô tô xe máy cũ sẽ phải lắp bộ lọc khí thải
Với tư cách là một trong những nước đi đầu về tiêu chuẩn khí thải trong khu vực, Việt Nam hiện đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, theo lộ trình cuối năm 2021 - 2022 sẽ chuyển sang Euro 5.
Hiện nay, Việt Nam có khoảng 3,5 triệu ô tô và hơn 50 triệu xe máy, mô tô đang lưu hành. Nếu tiêu chuẩn khí thải mới được áp dụng và Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường được thông qua, sẽ có khoảng 52 triệu ô tô, xe máy đời cũ bắt buộc phải lắp bộ lọc khí thải để được tiếp tục lưu thông. Nếu áp dụng hàng loạt thì chắc chắc tính hình hình môi trường của Việt Nam sẽ được cải thiện đáng kể.
Được biết, việc lắp đặt thêm bộ lọc khí thải không có gì khó khăn về mặt kỹ thuật, các mẫu xe được sản xuất từ năm 2000 đến nay đều có thể dễ dàng được lắp thêm thiết bị này ngay trên ống xả. Trong khi đó các loại xe cơ giới đã quá cũ, sản xuất trước năm 2000 có thể sẽ không phù hợp, tuy nhiên các phương tiện này đều là xe đã hết niên hạn nên sẽ không được lưu thông dù có lọc khí thải hay không.
Hàng loạt ô tô xe máy hết niên hạn sẽ không được tham gia giao thông
Lan Châu