Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, việc thu phí sẽ chỉ được thực hiện ở những tuyến đường thường xuyên ùn tắc và thu phí theo giờ nhằm hạn chế ô tô vào nội đô trong giờ cao điểm.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã trình đề cương dự thảo thu phí phương tiện cơ giới đi vào nội đô lên UBND thành phố. Đây là đề cương đã được Sở Giao thông vận tải Hà Nội thống nhất với Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải thuộc Bộ Giao thông vận tải.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, thu phí ô tô vào nội đô là một trong những giải pháp giúp hạn chế xe cá nhân theo đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường thành phố Hà Nội.

Ranh giới thu phí được tính từ đường vành đai 3 trở vào nội đô. Người lái ô tô, chủ xe phải mở tài khoản ngân hàng và gắn thiết bị tự động lên xe. Hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản của chủ xe khi ô tô đi vào nội đô Hà Nội. Ngoài ra, người lái vi phạm các lỗi như dừng đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ, chạy sai làn đường... trong nội đô cũng sẽ bị phạt nguội và trừ tiền trong tài khoản.

Hà Nội lên kế hoạch thu phí ô tô vào nội thành từ đường vành đai 3

Hà Nội lên kế hoạch thu phí ô tô vào nội thành từ đường vành đai 3 (ảnh minh họa)

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, việc thu phí sẽ chỉ được thực hiện ở những tuyến đường thường xuyên ùn tắc và thu phí theo giờ nhằm hạn chế ô tô vào nội đô trong giờ cao điểm. Với phương án này, Hà Nội không phải lập các trạm thu phí, người lái ô tô cũng không phải dừng, từ đó giảm ùn tắc giao thông.

Dự kiến, các phương án thu phí phương tiện vào nội đô sẽ được triển khai vào cuối năm nay.

Hàn Quang