menu

Đề xuất tăng tuổi lái xe: Nam lên 62 tuổi, nữ 60 tuổi

10:05 - 23/09/2020

Bên cạnh việc phân loại GPLX, Bộ Công an cũng đề xuất tăng tuổi lái xe lên tương đương với với độ tuổi lao động, đồng nghĩa rằng nam sẽ là 62 tuổi và nữ 60 tuổi

Dự thảo Đảm bảo trật tự ATGT mới nhất do Bộ Công an trình lên Chính Phủ có khả nhiều thay đổi và bổ sung. Bên cạnh các đề xuất như phân lại hạng GPLX, rút ngắn thời hạn GPLX từ 10 năm xuống 5 năm, Dự thảo này cũng đề cập đến việc tăng tuổi lái xe.

Cụ thể, theo quy định hiện hành, tuổi lao động tối đa của người lái ô tô trên 30 chỗ là 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ. Tuy nhiên, Dự thảo mới quy định tuổi tối đa của người hành nghề lái ô tô chở người trên 30 chỗ phù hợp với tuổi lao động được quy định trong Bộ luật Lao động, tức nam sẽ là 62 tuổi và nữ 60 tuổi.

Như đã nêu ở trên, trước đó Bộ Công an cũng đã đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX từ 10 năm xuống 5 năm với một số hạng bằng. Cụ thể, tại Khoản 9 Điều 46 Dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT đường bộ về thời hạn GPLX quy định: GPLX các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn. GPLX hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đề xuất phân loại các hạng GPLX, cụ thể như sau

Hạng bằng Đối tượng cấp
A01 Người lái mô tô hai bánh có dung tích xylanh 50-175 cm3 hoặc động cơ điện có công suất định mức liên tục tương đương.
A2 Người lái mô tô hai bánh có dung tích xylanh trên 175 cm3 trở lên hoặc động cơ điện có công suất định mức liên tục tương đương và các loại xe quy định cho GPLX hạng A01.
A3 Người lái mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho GPLX hạng A01.
B Người lái ô tô chở người đến chín chỗ (kể cả chỗ của người lái xe); ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế không vượt quá 3.500 kg; các loại ô tô quy định cho GPLX hạng B có gắn kèm rơ-moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ-moóc không vượt quá 750 kg.
C Người lái ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế trên 3.500 kg; các loại ô tô tải quy định cho GPLX hạng C có gắn kèm rơ-moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ-moóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho GPLX hạng B.
D2 Người lái ô tô chở người 10-30 chỗ (kể cả chỗ của người lái xe); các loại ô tô chở người quy định cho GPLX hạng D2 có gắn kèm rơ-moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ-moóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho GPLX hạng B, C.
D Người lái ô tô chở người trên 30 chỗ (kể cả chỗ của người lái xe); các loại ô tô chở người quy định cho GPLX hạng D có gắn kèm rơ-moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ-moóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho GPLX hạng B, C, D2.
BE Người lái xe để lái các loại ô tô quy định cho GPLX hạng B khi kéo rơ-moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ-moóc trên 750 kg.
CE Người lái xe để lái các loại ô tô quy định cho GPLX hạng C khi kéo rơ-moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ-moóc trên 750 kg; ô tô đầu kéo kéo sơmi rơ-moóc.
D2E Người lái xe để lái các loại ô tô quy định cho GPLX hạng D2 khi kéo rơ-moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ-moóc trên 750 kg. Hạng DE cấp cho người lái xe để lái các loại ô tô quy định cho GPLX hạng D khi kéo rơ-moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ-moóc trên 750 kg; ô tô chở khách nối toa.

 

Lan Châu

Đánh giá: