Bắt buộc kiểm định khí thải với xe mô tô, xe gắn máy có thời gian sử dụng trên 5 năm
16:32 - 20/12/2020
Trong "Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn 2045" vừa được Chính phủ phê duyệt, đáng chú ý có nhóm giải pháp về phương tiện và vận tải. Trong đó nêu rõ việc thực hiện kiểm soát phát thải khí thải xe mo oto, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông; ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, giám sát thực hiện kiểm định phương tiện.
Trước đó, trong tờ trịnh Dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đôi cũng đề xuất rằng xe mô tô, xe máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải theo quy định về lộ trình của Chính Phủ.
Từ giữa tháng 5 đến hết tháng 9 năm 2020 vừa qua, Sở GTVT cùng Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Viện Khoa học - Công nghệ GTVT cũng đã triển khai thí điểm đề án kiểm soát khí thải nhằm đánh giá hiện trang xe máy phát thải tại TP. HCM, qua đó cải thiện môi trường không khí.
Xe mô tô, xe máy sử dụng trên 5 năm đã được thí điểm kiểm định khí thải tại TP. Hồ Chí Minh
Cụ thể, các đơn vị này đã đưa ra chương trình kiểm tra khí thải cho tất cả các loại xe máy chạy từ 5 năm trở lên tại một số phường gồm Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 và phường 10, Quận Phú Nhuận.
Bên cạnh đó, Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng đưa ra giải pháp xây dựng lộ trình nhằm yêu cầu các nhà sản xuất, lắp ráp, các tổ chức và cá nhân sử dụng phương tiện ô tô có trang bị hệ thống cảm biến, cảnh báo va chạm với người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông khác, hệ thống tiếm nhận thông tin về tuyến đường và các hệ thống, thiết bị an toàn hiện đại khác.
Một điểm đáng chú ý nữa là Chiến lược trên cũng đề ra kiên quyết loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh thuộc diện không được tham gia giao thông; gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong việc thực hiện.
Lan Châu