menu

Ferrari là nhà sản xuất xe ô tô có lợi nhuận tốt nhất năm 2021

01:03 - 11/04/2022

Các nhà sản xuất ô tô đã bán được ít xe hơn nhưng với lợi nhuận lớn hơn trên mỗi chiếc trong năm ngoái. Ferrari là cái tên dẫn đầu với lợi nhuận 106.000 USD/chiếc.

Những thách thức chưa từng có mà ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt trong năm 2021 đã dẫn đến kết quả tài chính chưa từng có đối với hầu hết các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, và Hàn Quốc. Đây là kết luận đầu tiên và có thể là đáng ngạc nhiên nhất từ một nghiên cứu chi tiết về những báo cáo tài chính của 19 nhà sản xuất xe ô tô trên thế giới. Cho dù ít xe được bán ra hơn trước đại dịch, nhưng lợi nhuận vẫn tăng.

Dựa theo báo cáo tài chính của Aston Martin, BMW Group, Daimler, Ferrari, Ford, Geely Group, General Motors, Honda, Hyundai Motor Group, Isuzu, Mazda, Renault-Nissan, Stellantis, Subaru, Suzuki, Tata Group, Tesla, Toyota, và Volkswagen Group, tổng doanh thu năm 2021 của họ đã đạt 1,89 nghìn tỷ USD. Đó là mức tăng 13% so với năm 2020, nhưng giảm 6% so với năm 2019. Tuy nhiên, điều thú vị là tổng số lượng xe bán ra đã không phản ánh xu hướng tương tự.

Kết quả tài chính toàn cầu của 19 nhà sản xuất xe ô tô (đơn vị: tỷ euro)

Năm 2021, những công ty này đã bán được tất cả 69,54 triệu chiếc xe, cao hơn 2% so với năm 2020, và ít hơn 14% so với năm 2019. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất xe đã thực hiện tăng giá hoặc giảm chiết khấu trong năm vừa qua. Xu hướng kỳ lạ của số lượng xe bán ra so với lợi nhuận được giải thích một phần bởi việc thiếu xe mới vì thiếu chip. Ít xe có sẵn hơn kết hợp với nhu cầu cao hơn sau những lần phong tỏa vì COVID đã làm tăng giá. Thật vậy, doanh thu trung bình trên mỗi chiếc ô tô bán được trong năm 2021 là 27.270 USD, tăng 11% so với năm 2020 và 10% so với năm 2019.

Tập trung vào những phân khúc lợi nhuận nhất

Phân tích sâu hơn các báo cáo tài chính, lợi nhuận hoạt động đã hé lộ một sự thật thú vị khác. Bất chấp tác động của đại dịch đối với các nền kinh tế toàn cầu và những vấn đề chuỗi cung ứng ảnh hưởng tới ngành công nghiệp ô tô, 19 công ty nói trên đã kiếm được nhiều tiền hơn so với năm 2020 và 2019. Lợi nhuận tạo ra từ hoạt động của các công ty (tổng doanh thu trừ chi phí sản xuất và chi phí bán hàng/quản lý) đã lên tới 143,97 tỷ USD trong năm 2021. Nói cách khác, với mỗi doanh số bán hàng trị giá 100 USD, các công ty này đã giữ được 7,6 USD lợi nhuận.

Lợi nhuận vận hành năm 2021 của từng nhà sản xuất (đơn vị: tỷ euro)

Trái lại, trong năm 2020, con số đó chỉ là 3,6 USD trên mỗi 100 USD doanh số bán hàng. Điều đó có thể phản ánh đỉnh của đại dịch trong năm 2020, vì trong năm 2019, lợi nhuận hoạt động là 5,1 USD trên mỗi 100 USD. Mức tăng trưởng trông cũng rất ấn tượng khi so sánh tổng lợi nhuận hoạt động với tổng số xe bán ra. Như vậy, khi nhìn từ góc độ thu nhập trên mỗi chiếc xe bán ra, ta thấy nó đã giảm từ 1.270 USD/chiếc vào năm 2019 xuống còn 892 USD vào năm 2020, sau đó tăng vọt lên 2.069 USD vào năm ngoái.

Sự tập trung vào xe SUV và xe điện đã giúp các OEM này bù đắp khoản lỗ lớn đến từ các loại xe sử dụng động cơ đốt trong khác như sedan. Khi nguồn cung chất bán dẫn trở nên cạn kiệt, họ đã lấy những gì có sẵn và đưa nó vào những dòng xe có lợi nhuận cao nhất, giữ cho các dây chuyền lắp ráp đó hoạt động trong khi các mẫu xe ít lợi nhuận khác chịu cảnh héo mòn.

Ferrari là “con bò vàng” của ngành

Lợi nhuận vận hành trung bình của 19 nhà sản xuất xe

Trong số tất cả các thương hiệu, Ferrari tiếp tục là nhà sản xuất xe có lợi nhuận cao nhất. Lợi nhuận hoạt động của công ty đã tăng từ 21,4% vào năm 2020 lên 25,5% vào năm ngoái. Dựa trên những số liệu, thương hiệu xe Ý đã kiếm được 106.078 USD trên mỗi chiếc bán ra vào năm 2021, một con số đáng kinh ngạc. Ở vị trí thứ hai rất xa là Tesla, kiếm được 6.693 USD trên mỗi chiếc xe.

Đánh giá: