menu

Không phải Tesla, ô tô điện giá rẻ và chỉ chạy được 180 km sau khi sạc này mới là "vua doanh số" tại Nhật Bản

01:10 - 25/10/2023

Giá bán rẻ, kích thước nhỏ gọn, chi phí vận hành thấp và phạm vi hoạt động phù hợp với việc đi lại hàng ngày đã giúp Nissan Sakura bán chạy như tôm tươi tại Nhật Bản.

Nói đến ô tô điện bán chạy nhất tại nhiều thị trường trên thế giới, người ta thường nghĩ ngay tới Tesla. Tuy nhiên, không phải thị trường nào cũng "cuồng" Tesla và Nhật Bản là một ví dụ điển hình.

Các nhà sản xuất ô tô và khách hàng Nhật Bản thường bị cho là chậm chuyển đổi sang xe điện. Thế nhưng, doanh số của mẫu xe nội địa Nissan Sakura lại cho thấy dấu hiệu ô tô điện đang dần tiến hóa để phù hợp với từng thị trường.

Ra mắt vào năm ngoái cùng với "người anh em" Mitsubishi eK X, Nissan Sakura đã trở thành mẫu ô tô điện bán chạy nhất ở thị trường Nhật Bản trong năm 2023, tính đến thời điểm hiện tại. Theo dữ liệu của Bloomberg, mẫu ô tô từng giành giải Xe của năm tại Nhật Bản năm 2022 hiện đã đạt doanh số cộng dồn 35.099 xe. Con số này gần bằng một nửa lượng ô tô điện bán ra tại Nhật Bản trong 9 tháng đầu năm nay.

Việc Nissan Sakura bán chạy tại Nhật Bản trên thực tế cũng không phải là điều quá bất ngờ vì mẫu ô tô này thuộc phân phúc kei car vốn rất được ưa chuộng ở xứ sở hoa anh đào. "Chúng tôi ra mắt một mẫu xe kei car thuần điện để phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày của người Nhật Bản và điều kiện giao thông tại đây", bà Keiko Kondo, Giám đốc marketing phụ trách mảng kinh doanh nội địa của Nissan Sakura, phát biểu trong một bài phỏng vấn.

Là xe kei car nên Nissan Sakura sở hữu thiết kế vuông vức và nhỏ gọn điển hình. Nhờ kích thước "bé hạt tiêu", mẫu ô tô này có thể dễ dàng luồn lách trên những con đường hẹp tại các đô thị của Nhật Bản. Sở hữu chi phí vận hành thấp và được ưu đãi thuế nên Nissan Sakura đã trở thành lựa chọn hàng đầu của người lao động cũng như các gia đình sống ở ngoại thành.

Nissan Sakura sở hữu thiết kế đặc trưng của xe kei car

Nissan Sakura sở hữu thiết kế đặc trưng của xe kei car

Được trang bị mô-tơ điện có khả năng tăng tốc nhanh hơn và tốc độ vượt trội so với xe kei car dùng máy xăng truyền thống, Nissan Sakura mang đến trải nghiệm lái linh hoạt hơn ô tô cùng kích thước. Trong khi đó, pin của xe cho phạm vi hoạt động 180 km sau một lần sạc đầy, được nhà sản xuất khẳng định là đủ cho người dân Nhật Bản đi lại hàng ngày. Ngoài ra, người dùng có thể sạc đầy pin cho xe qua đêm bằng nguồn điện dân dụng.

Theo một nhân viên tư vấn bán hàng tại đại lý Nissan ở thành phố Fujisawa, nhiều khách hàng mua Sakura làm xe dự phòng để chạy loanh quanh trong thành phố. Takatoshi Ehara (59 tuổi, trú tại quận Saitama) cho biết ông mua một chiếc Nissan Sakura để thay thế cho xe hybrid của gia đình. Lý do là bởi con cái của ông Ehara đã trưởng thành nên gia đình không cần xe cỡ lớn nữa.

"Vợ tôi mỗi ngày chỉ đi 6 km nên chúng tôi chuyển sang dùng Sakura", ông Ehara cho biết. "Tôi cũng lái chiếc xe này và chúng tôi khá hài lòng".

Trong khi đó, Yoshinori Suwa (41 tuổi) cho biết khoản trợ cấp của Chính phủ và sự hỗ trợ của Nissan trong việc lắp đặt hệ thống sạc tại nhà của ông ở Fukushima đã khiến chi phí vận hành giảm xuống mức thấp như một chiếc xe đã qua sử dụng.

Chi phí vận hành của xe rất rẻ”, ông Suwa nói. “Hơn bất cứ điều gì, tôi hạnh phúc nhất khi không còn phải đổ nhiên liệu và thay dầu cho xe".

Giá bán chỉ khoảng 2 triệu Yên (tương đương 328 triệu đồng) sau khi trừ ưu đãi thuế của Chính phủ Nhật Bản khiến Nissan Sakura nằm trong tầm tay với của nhiều khách hàng. Việc giảm dần các trạm xăng dầu ở khu vực ngoại ô và nông thôn cũng đóng góp một phần vào sự lan rộng của ô tô điện tại thị trường Nhật Bản. Bên cạnh đó, người dân nước này còn có thể dễ dàng sạc ô tô điện tại nhà.

Nội thất của Nissan Sakura

Nội thất của Nissan Sakura

Ngoài Nissan và Mitsubishi, từ đầu năm nay, các hãng ô tô nội địa khác như Suzuki, Toyota hay thương hiệu con Daihatsu cũng đã tích cực tung ra các mẫu xe kei car thương mại chạy hoàn toàn bằng điện. Trong khi đó, Honda chậm chân hơn với kế hoạch ra mắt xe tương tự vào năm sau.

Tất nhiên, các hãng ô tô không chỉ tập trung vào mảng xe kei car thuần điện. Thay vào đó, các hãng còn nhắm đến những phân khúc xe điện cỡ lớn hơn để có lợi nhuận cao hơn. Có thể thấy rõ xu hướng này qua những mẫu ô tô sẽ được trưng bày trong triển lãm Japan Mobility Show 2023 diễn ra ở Nhật Bản vào tuần này.

Tuy thành công tại Nhật Bản nhưng Nissan Sakura và Mitsubishi eK X lại chưa được mở rộng sang thị trường quốc tế vì một số lý do như đáp ứng tiêu chuẩn an toàn khi va chạm ở một số quốc gia hay quy định về dung tích động cơ và tốc độ tối đa. Cả hai mẫu ô tô điện này đều có vận tốc tối đa chỉ 130 km/h.

Theo bà Kondo, Nissan sẽ tiếp tục có lợi thế về mảng xe điện nhờ mạng lưới đại lý và kinh nghiệm bán loại phương tiện này sau thành công của Leaf. Vào ngày 25/7 năm nay, Nissan đã đạt được cột mốc quan trọng là bán hơn 650.000 chiếc ô tô điện Leaf trên toàn thế giới.

"Là công ty tiên phong trong ngành công nghiệp xe điện của Nhật Bản, chúng tôi đặt mục tiêu duy trì vị thế hãng bán xe điện số 1 của Nissan vào năm sau và năm sau nữa”, bà Kondo khẳng định. Nissan cũng có kế hoạch ra mắt 19 mẫu xe điện vào năm tài khóa 2030 và bắt đầu sử dụng pin thể rắn từ năm 2028.

Tuy nhiên, nhìn rộng hơn thì việc thuyết phục người Nhật Bản chuyển sang sử dụng xe điện vẫn là một thách thức. Theo ông Yoshiaki Kawano, phó Giám đốc của công ty nghiên cứu S&P Global Mobility, mức giá cao, thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc và ít lựa chọn hơn xe hybrid là những lý do chính khiến ô tô chạy hoàn toàn bằng điện chưa được chấp nhận rộng rãi. Theo dữ liệu của Hiệp hội đại lý ô tô Nhật Bản và cơ quan công nghiệp về xe kei car có tên Zenkeijikyo, xe hybrid chiếm khoảng một nửa tổng số ô tô bán ra tại Nhật Bản trong tháng 9/2023.

Koji Endo, giám đốc điều hành tại SBI Securities Co, cho biết: “Đối với xe điện chạy bằng pin, chúng ta có thể thấy những thị trường lớn như Trung Quốc và một số quốc gia châu Âu”. Theo ông Endo, sức hấp dẫn của ô tô điện tại thị trường Mỹ sẽ không lớn như 2 thị trường kể trên. Đối với Nhật Bản, “có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ thấy xe điện chiếm ít nhất 50% thị phần vào thời điểm hiện tại”, ông Endo nhận xét.

Tại thị trường Nhật Bản, ô tô điện hiện vẫn chiếm tỷ lệ khá thấp. Trong năm ngoái, ô tô điện chỉ chiếm 1,5% trong tổng số xe mới bán ra ở xứ sở mặt trời mọc.

Đánh giá: