menu

Vén màn BMW i5 2024 - phiên bản thuần điện của 5-Series thế hệ mới, chạy được 475 km sau khi sạc pin

17:10 - 25/05/2023

Tại thị trường Mỹ, BMW i5 eDrive40 2024 có giá từ 66.800 USD trong khi con số tương ứng của i5 M60 là 84.100 USD.

Cùng với màn ra mắt của 5-Series thế hệ mới, hãng BMW đã vén màn phiên bản thuần điện của mẫu sedan hạng sang này, đó là i5. So với phiên bản máy xăng, BMW i5 2024 không chỉ khác biệt về hệ truyền động mà còn sở hữu những chi tiết thiết kế riêng.

Ngoại thất của BMW i5 2024

Tương tự phiên bản dùng động cơ đốt trong (ICE), BMW i5 2024 cũng sở hữu chiều dài 5.060 mm, chiều rộng 1.900 mm, chiều cao 1.515 mm và chiều dài cơ sở 2.995 mm. Ngoài ra, mẫu xe này còn có hệ số lực cản không khí khá thấp, chỉ 0,23 Cd.

BMW i5 2024 có hệ số lực cản không khí thấp

BMW i5 2024 có hệ số lực cản không khí thấp

Trái ngược với trường hợp của cặp đôi Mercedes-Benz E-Class và EQE, BMW i5 2024 sở hữu thiết kế tổng thể tương tự 5-Series thông thường. Trong cuộc họp bàn tròn với giới truyền thông tại sự kiện Concorso d’Eleganza Villa d’Este diễn ra tại Ý vào cuối tuần trước, ông Domagoj Dukec, Giám đốc thiết kế của thương hiệu BMW, lên tiếng: "Vì sao xe điện lại phải trông khác biệt? Tôi vẫn là tôi. Tôi muốn có cùng trải nghiệm lái. Cuộc sống của tôi vẫn như thế. Bạn biết đấy, tôi không muốn tất cả mọi thứ phải hoàn toàn khác biệt. Nếu khác biệt thì điều đó phải hợp lý với tất cả mọi người. Chúng tôi không muốn thiết kế xe máy dầu khác với xe máy xăng".

Ông Dukec cho rằng phát triển bền vững không nhất thiết phải hi sinh phong cách. Ông cũng chỉ ra rằng Mercedes-Benz đang ép khách hàng phải lựa chọn giữa S-Class dùng động cơ xăng thông thường và ô tô điện EQS. Trái ngược với đối thủ đồng hương, BMW cho người mua lựa chọn giữa xe xăng và xe điện nhưng vẫn thống nhất về mặt thiết kế.

BMW i5 2024 có thiết kế thống nhất với các phiên bản dùng động cơ đốt trong của 5-Series mới

BMW i5 2024 có thiết kế thống nhất với các phiên bản dùng động cơ đốt trong của 5-Series mới

Ở khu vực đầu xe, i5 mới được trang bị lưới tản nhiệt đóng kín hình quả thận đặc trưng của thương hiệu BMW với nẹp mạ crôm nằm dọc. Bên trong lưới tản nhiệt còn có logo chữ "i" như đặc điểm nhận dạng cho phiên bản thuần điện của BMW 5-Series 2024.

Cận cảnh đầu xe của BMW i5 2024

Cận cảnh đầu xe của BMW i5 2024

Hai bên lưới tản nhiệt là cụm đèn pha LED nhỏ gọn, tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày. Cả lưới tản nhiệt và đèn pha của BMW i5 2024 đều có thiết kế giống với 5-Series thông thường.

Sự khác biệt của BMW i5 2024 nằm ở cản trước với hốc gió trung tâm hình thang ngược và 2 khe gió đều được bao quanh bằng viền màu đen bóng. Tương tự như vậy, vành la-zăng và cản sau của mẫu xe điện này cũng có thiết kế riêng. Trong đó, cản sau được ốp màu đen bóng và tích hợp 2 dải đèn phản quang nằm dọc ở hai góc thay vì nằm ngang như BMW 5-Series 2024 thông thường.

Cụm đèn hậu của BMW i5 2024 vẫn dùng chung với các phiên bản dùng động cơ đốt trong. Cụm đèn hậu LED này có thiết kế hẹp và trang trí bằng nẹp mạ crôm ở giữa. Cửa cốp của xe được tích hợp cánh gió nhỏ tiêu chuẩn.

Thiết kế phía sau của BMW i5 2024

Thiết kế phía sau của BMW i5 2024

Riêng BMW i5 2024 phiên bản hiệu suất cao là M60 sẽ được trang bị lưới tản nhiệt hình quả thận đóng kín sơn màu đen, không có các nan mạ crôm nằm dọc. Bên trong lưới tản nhiệt có thêm logo của thương hiệu xe hiệu suất cao BMW M. Thêm vào đó là bộ vành có đường kính lớn nhất lên đến 21 inch.

BMW i5 2024 phiên bản hiệu suất cao M60

BMW i5 2024 phiên bản hiệu suất cao M60

Vành 21 inch của BMW i5 M60 2024

Vành 21 inch của BMW i5 M60 2024

Nội thất của BMW i5 2024

Nội thất của BMW i5 2024 về cơ bản là giống bản thường, trừ vô lăng. BMW 5-Series 2024 phiên bản động cơ đốt trong dùng vô lăng 2 chấu vát đáy. Trong khi đó, BMW i5 2024 lại được trang bị vô lăng 3 chấu.

Nội thất của BMW i5 2024

Nội thất của BMW i5 2024

Phía sau vô lăng là màn hình cong cỡ lớn, kết hợp giữa bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và màn hình cảm ứng trung tâm 14,9 inch. Tương tự đàn anh i7, mẫu xe điện này cũng có thanh Interaction Bar kéo dài trên mặt táp-lô, vừa đóng vai trò đèn viền vừa tích hợp cảm ứng để người dùng chỉnh điều hòa. Interaction Bar chỉ được trang bị tùy chọn cho các phiên bản dùng động cơ đốt trong của BMW 5-Series 2024. Trong khi đó, trên tapi cửa có những nút cảm ứng để chỉnh một số tính năng của xe.

Thanh Interation Bar trên mặt táp-lô của BMW i5 2024

Thanh Interation Bar trên mặt táp-lô của BMW i5 2024

Trên cụm điều khiển trung tâm, BMW i5 2024 được trang bị núm xoay chỉnh màn hình cảm ứng trung tâm iDrive ốp pha lê đẹp mắt, tương tự lẫy gạt chuyển số. Tuy nhiên, theo hãng BMW, giao diện màn hình, tính năng điều khiển bằng cử chỉ và giọng nói đều thân thiện với người dùng nên núm xoay iDrive này không thực sự cần thiết. Màn hình trung tâm còn có những phím tắt QuickSelect để người lái truy cập các tính năng thường dùng nhanh chóng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, người dùng đã có thể chơi điện tử bằng màn hình giải trí của xe nhờ giao diện AirConsole mới.

Cụm điều khiển trung tâm của BMW i5 2024

Cụm điều khiển trung tâm của BMW i5 2024

Người dùng có thể chơi game qua màn hình trung tâm của BMW i5 2024

Người dùng có thể chơi game qua màn hình trung tâm của BMW i5 2024

Thêm vào đó là sạc điện thoại không dây, cửa sổ trời toàn cảnh Sky Lounge tùy chọn với kích thước 838 x 813 mm và ghế sau gập 40:20:20. Phía sau ghế của BMW i5 2024 là khoang hành lý có thể tích 490 lít, ít hơn 30 lít so với phiên bản thường.

Hàng ghế sau của BMW i5 2024

Hàng ghế sau...

Cốp sau của BMW i5 2024

... và cốp sau của BMW i5 2024

Trang bị an toàn của BMW i5 2024

Tương tự 5-Series thông thường, BMW i5 2024 cũng có nhiều tính năng an toàn, trong đó bao gồm hệ thống hỗ trợ lái trên cao tốc Highway Assistant kết hợp với hệ thống chuyển làn đường chủ động Active Lane Change. Với hai hệ thống này, xe có thể tự lái ở vận tốc lên đến 136 km/h và tự động chuyển làn đường bằng cách theo dõi ánh mắt của người lái. Khi người lái nhìn vào gương ngoại thất bên nào, xe sẽ chuyển làn sang bên đó. Nói cách khác, người lái không cần phải bật đèn báo rẽ như trước. Tất nhiên, hệ thống này chỉ hoạt động khi có đủ điều kiện chuyển làn an toàn với hệ thống camera luôn quan sát xung quanh xe.

BMW i5 2024 có tính năng chuyển làn đường chủ động mới

BMW i5 2024 có tính năng chuyển làn đường chủ động mới

Bên cạnh đó là hệ thống đỗ xe tự động hoàn toàn được trang bị tiêu chuẩn cho BMW i5 mới.

Động cơ của BMW i5 2024

Khi mua BMW i5 2024, khách hàng có thể chọn 1 trong 2 phiên bản là eDrive40 và M60. BMW i5 eDrive40 2024 được trang bị 1 mô-tơ điện nằm trên cầu sau, tạo ra công suất tối đa 335 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 mã lực hoặc 430 Nm ở chế độ Overboost. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong 5,7 giây trước khi đạt vận tốc tối đa giới hạn điện tử 192 km/h.

Trong khi đó, BMW i5 M60 2024 được trang bị 2 mô-tơ điện với công suất tổng cộng 590 mã lực và mô-men xoắn cực đại 744 Nm hoặc 820 Nm ở chế độ Overboost. Sức mạnh này cho phép xe tăng tốc từ 0-96 km/h trong 3,7 giây và đạt vận tốc tối đa giới hạn điện tử 230 km/h.

BMW i5 2024 phiên bản M60 khá mạnh mẽ

BMW i5 2024 phiên bản M60 khá mạnh mẽ

Cả hai phiên bản của BMW i5 2024 đều dùng cụm pin có dung lượng 84,3 kWh. Hãng BMW ước tính i5 eDrive40 có thể chạy được quãng đường 475 km sau khi sạc đầy pin. Con số tương ứng của i5 M60 là 412 km.

Nếu như BMW i5 eDrive40 2024 là xe dẫn động cầu sau thì i5 M60 được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Xe còn có hệ thống treo khí nén cầu sau trong khi BMW i5 M60 2024 đi kèm hệ thống đánh lái bánh sau với tính năng cân bằng chống lật chủ động.

BMW i5 M60 2024 có hệ thống đánh lái bánh sau

BMW i5 M60 2024 có hệ thống đánh lái bánh sau

Giá bán của BMW i5 2024

Tại thị trường Mỹ, BMW i5 eDrive40 2024 có giá từ 66.800 USD trong khi con số tương ứng của i5 M60 là 84.100 USD.

SO Sánh xe

SO Sánh xe