menu

Top những mẫu xe giữ giá và mất giá nhất sau 5 năm sử dụng

15:26 - 26/11/2023

Phần lớn các mẫu xe giữ giá tốt nhất sau 5 năm sử dụng đều là ô tô phổ thông. Trong khi đó, những mẫu xe mất giá nhiều nhất lại phần lớn là ô tô hạng sang.

Giá trị thanh khoản là một trong những tiêu chí được nhiều người mua xe quan tâm. Để giúp người tiêu dùng bớt băn khoăn khi mua xe, trang iSeeCars đã phân tích và đưa ra danh sách những mẫu xe giữ giá cũng như mất giá nhất sau 5 năm sử dụng.

Để đưa ra danh sách này, iSeeCars đã phân tích dữ liệu của hơn 1,1 triệu chiếc ô tô bán ra ở thị trường Mỹ trong thời gian từ tháng 11/2022 đến tháng 10/2023. Theo kết quả nghiên cứu của iSeeCars, các mẫu xe tại Mỹ hiện có tỷ lệ mất giá thấp hơn so với thời điểm năm 2019. Nguyên nhân bắt nguồn từ sản lượng giảm sút do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và nguồn cung xe cũ hạn chế hơn trước.

Trước thời điểm đại dịch Covid-19 bùng lên, ô tô tại Mỹ có tỷ lệ mất giá trung bình khoảng 50% sau 5 năm về tay chủ sở hữu. Tỷ lệ này trong năm 2023 đã giảm xuống còn 38,8%.

25 mẫu xe giữ giá nhất sau 5 năm sử dụng

Theo nghiên cứu của iSeeCars, mẫu xe giữ giá nhất sau 5 năm sử dụng là Porsche 911 Coupe với tỷ lệ mất giá chỉ 9,3%, tương đương 18.094 USD. Điều này cho thấy nhu cầu mua Porsche 911 Coupe trên thị trường ô tô cũ khá cao của người tiêu dùng Mỹ.

Porsche 911 Coupe là mẫu xe giữ giá nhất sau 5 năm sử dụng

Porsche 911 Coupe là mẫu xe giữ giá nhất sau 5 năm sử dụng

Ngoài 911 Coupe, trong top 25 còn có 3 mẫu xe Porsche nữa, đó là 718 Cayman (đứng thứ 2), 718 Boxster (12) và 911 Convertible (15). Bên cạnh đó là 4 mẫu xe thể thao của các thương hiệu khác, bao gồm Subaru BRZ (đứng thứ 6), Chevrolet Camaro (7), Ford Mustang (11) và Chevrolet Corvette (23).

"Một số mẫu xe thể thao nằm trong top giữ giá nhất. Chúng tôi đã chứng kiến sự tăng vọt của nhu cầu mua những mẫu xe 'thú vị' trong thời gian cách ly xã hội để chống dịch. Nhu cầu này vẫn tiếp tục duy trì mạnh mẽ trong giai đoạn sau đại dịch", ông Karl Brauer, Giám đốc phân tích của iSeeCars, giải thích.

Ngoài ra, một nửa trong số 25 mẫu xe giữ giá nhất sau 5 năm sử dụng đều là ô tô Nhật Bản. Những mẫu xe này chủ yếu đến từ 3 thương hiệu lớn là Toyota, Honda và Subaru. Trong đó, Toyota đóng góp 6 đại diện, bao gồm Tacoma, C-HR, Corolla, Tundra, RAV4 và 4Runner. Subaru cũng có 4 mẫu xe lọt top là BRZ, Impreza (wagon), Crosstrek và Impreza (sedan). Điều này không có gì bất ngờ vì xe Nhật Bản vốn nổi tiếng là giữ giá trong nhiều năm qua.

Hai thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai và Kia góp 3 đại diện vào top 25. Các thương hiệu Mỹ như Jeep, Chevrolet và Ford cũng xuất hiện trong top này. Trong khi đó, Porsche là đại diện duy nhất của làng xe Đức. Những thương hiệu nổi tiếng như Mercedes-Benz, Audi, Volkswagen hay BMW hoàn toàn vắng bóng.

STT Mẫu xe Tỷ lệ mất giá trung bình sau 5 năm Chênh lệch so với giá bán lẻ đề xuất (USD)
1 Porsche 911 (coupe) 9,3% 18.094
2 Porsche 718 Cayman 17,6% 13.372
3 Toyota Tacoma 20,4% 8.359
4 Jeep Wrangler/Wrangler Unlimited 20,8% 8.951
5 Honda Civic (sedan/hatchback) 21,5% 5.817
6 Subaru BRZ 23,4% 8.114
7 Chevrolet Camaro 24,2% 10.161
8 Toyota C-HR 24,4% 6.692
9 Subaru Crosstrek 24,5% 7.214
10 Toyota Corolla 24,5% 5.800
11 Ford Mustang 24,5% 10.035
12 Porsche 718 Boxster 25,1% 20.216
13 Toyota Tundra 25,3% 12.588
14 Kia Rio 5-Door 25,8% 5.006
15 Porsche 911 (convertible) 26% 42.227
16 Honda HR-V 26,2% 7.318
17 Subaru Impreza (wagon) 26,2% 6.927
18 Kia Rio 26,3% 4.959
19 Chevrolet Spark 26,6% 4.784
20 Toyota RAV4 27,2% 8.858
21 Hyundai Accent 27,4% 5.353
22 Toyota 4Runner 27,4% 13.147
23 Chevrolet Corvette 27,5% 22.712
24 Nissan Kicks 27,5% 6.560
25 Subaru Impreza (sedan) 27,8% 7.158
Trung bình toàn thị trường 38,8% 17.221

Top 25 mẫu xe giữ giá nhất sau 5 năm sử dụng tại thị trường Mỹ

25 mẫu xe mất giá nhất sau 5 năm sử dụng

Top 25 mẫu xe giữ giá nhất sau 5 năm sử dụng kể trên chủ yếu bao gồm ô tô phổ thông. Trong khi đó, top 25 mẫu xe mất giá nhất sau 5 năm sử dụng lại phần lớn là ô tô hạng sang.

Mẫu xe mất giá nhất sau 5 năm sử dụng là Maserati Quattroporte với tỷ lệ lên đến 64,5%, tương đương 90.588 USD. Bốn mẫu xe còn lại trong top 5 đều là xe sang, bao gồm BMW 7-Series, Maserati Ghibli, BMW 5-Series (hybrid) và Cadillac Escalade ESV. 5 mẫu xe còn lại của top 10 cũng đều là xe sang với BMW X5, Infiniti QX80, Maserati Levante, Jaguar XF và Audi A7.

Maserati Quattroporte là mẫu xe mất giá nhất sau 5 năm sử dụng

Maserati Quattroporte là mẫu xe mất giá nhất sau 5 năm sử dụng

Theo nghiên cứu của iSeeCars, xe sang có tỷ lệ mất giá trung bình là 48,1% sau 5 năm sử dụng trong khi con số tương ứng của ô tô phổ thông là 36,8%. Những mẫu xe mất giá nhiều nhất đều là sedan và SUV hạng sang.

"Những người có xu hướng sử dụng xe lâu dài thì không cần lo lắng về tỷ lệ mất giá này", ông Brauer nói. "Tuy nhiên, nếu đổi xe mới liên tục trong thời gian vài năm, với trường hợp là sedan hoặc SUV hạng sang, bạn sẽ mất rất nhiều tiền".

STT Mẫu xe Tỷ lệ mất giá trung bình sau 5 năm Chênh lệch so với giá bán lẻ đề xuất (USD)
1 Maserati Quattroporte 64,5% 90.588
2 BMW 7-Series 61,8% 72.444
3 Maserati Ghibli 61,3% 58.623
4 BMW 5-Series (Hybrid) 58,8% 37.975
5 Cadillac Escalade ESV 58,5% 63.885
6 BMW X5 Hybrid 58,2% 44.828
7 Infiniti QX80 58,1% 47.399
8 Maserati Levante 57,8% 55.858
9 Jaguar XF 57,6% 39.720
10 Audi A7 57,2% 48.917
11 Audi Q7 56,8% 41.731
12 Cadillac Escalade 56,5% 59.093
13 Audi A6 56,3% 59.093
14 Volvo S90 55,8% 35.365
15 Nissan Armada 55,7% 36.875
16 Mercedes-Benz S-Class 55,7% 70.563
17 Lincoln Navigator L 55,5% 57.224
18 Mercedes-Benz GLS 55,5% 54.523
19 Tesla Model S 55,5% 60.145
20 BMW 5-Series 55,3% 39.856
21 BMW X5 54,7% 39.992
22 Lincoln Navigator 54,7% 53.582
23 BMW X5 M 54% 66.277
24 Range Rover 53,9% 68.874
25 Cadillac XT5 53,9% 31.737
Trung bình toàn thị trường 38,8% 17.221

Top 25 mẫu xe mất giá nhất sau 5 năm sử dụng tại thị trường Mỹ

Xe điện giữ giá kém

Nghiên cứu của iSeeCars chỉ ra rằng ô tô điện nằm trong nhóm những mẫu xe có khả năng giữ giá kém nhất tại thị trường Mỹ sau 5 năm sử dụng. Tỷ lệ mất giá của ô tô điện cao hơn mức trung bình của toàn thị trường (38,8%).

"Ô tô điện đã qua sử dụng luôn có tỷ lệ mất giá cao hơn xe dùng động cơ đốt trong vì các chính sách ưu đãi để hạ giá bán của xe điện và những lo ngại về chi phí thay thế pin", ông Brauer nhận xét. "Xu hướng này sẽ tiếp tục kéo dài cho đến khi ô tô điện không cần những chính sách ưu đãi mạnh tay để thuyết phục người mua và khách hàng tự tin hơn về chi phí sở hữu lâu dài".

STT Mẫu xe Tỷ lệ mất giá trung bình sau 5 năm
1 Tesla Model 3 42,9%
Trung bình của phân khúc ô tô điện 49,1%
2 Tesla Model X 49,9%
3 Nissan Leaf 50,8%
4 Chevrolet Bolt EV 51,1%
5 Tesla Model S 55,5%

Tỷ lệ mất giá của một số mẫu ô tô điện tại thị trường Mỹ sau 5 năm sử dụng

Xe hybrid giữ giá tốt

Trái ngược với ô tô điện, xe hybrid lại có tỷ lệ giữ giá thuộc hàng top trên thị trường. Trong vòng 4 năm trở lại đây, tỷ lệ mất giá của xe hybrid đã giảm gần 20%, từ 56,7% vào năm 2019 xuống 37,4% trong năm 2023. Sự kết hợp giữa giá nhiên liệu tăng cao và công nghệ quen thuộc đã giúp mở rộng thị trường của xe hybrid cũng như cải thiện nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong 7 mẫu xe hybrid giữ giá tốt nhất sau 5 năm sử dụng, có đến 5 đại diện nhà Toyota, bao gồm Prius, Prius Prime, RAV4 Hybrid, Camry Hybrid và Highlander Hybrid. 2 mẫu xe còn lại là Honda Accord Hybrid và Hyundai Ioniq Hybrid.

"Toyota với bề dày lịch sử trong mảng xe hybrid đã thiết lập nền tảng khách hàng mạnh mẽ. Honda và Hyundai hiện cũng đang gây dựng được lượng khách hàng mua xe hybrid hùng hậu", ông Brauer cho biết.

STT Mẫu xe Tỷ lệ mất giá trung bình sau 5 năm
1 Toyota Prius 27,9%
2 Toyota Prius Prime 28,1%
3 Toyota RAV4 Hybrid 29,1%
4 Toyota Camry Hybrid 35,3%
5 Honda Accord Hybrid 36,4%
6 Toyota Highlander Hybrid 36,5%
7 Hyundai Ioniq Hybrid 37,4%
Trung bình của phân khúc xe hybrid 37,4%
8 Kia Niro Hybrid 37,6%
9 Toyota Avalon Hybrid 43%
10 Hyundai Sonata Hybrid 43,5%
11 Lexus ES 300h 45,2%
12 Chrysler Pacifica Hybrid 46,1%
13 Mitsubishi Outlander PHEV 46,2%
14 Porsche Panamera 47,5%
15 BMW 3-Series 52,3%
16 BMW X5 Hybrid 58,2%
17 BMW 5-Series Hybrid 58,8%

Tỷ lệ mất giá sau 5 năm sử dụng của một số mẫu xe hybrid tại thị trường Mỹ

Đánh giá: